Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quảng Ninh: Hàu chết hàng loạt, chưa có hỗ trợ cho các hộ dân

Hàu chết chủ yếu trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch, hàu nhỏ có chết nhưng số lượng ít, chỉ khoảng 20-30%...

 

Sáng ngày 28/04, ông Nguyễn Văn Công, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết: Từ kết quả phân tích mẫu của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I kết hợp với khảo sát thực địa, kết quả kiểm nghiệm của Cơ quan Thú y vùng II cho thấy, nguyên nhân gây hiện tượng hàu cửa sông bị chết ở Tiên Yên trong thời gian qua là do ký sinh trùng đơn bào (giống với Bonamia spp), với điều kiện thuận lợi phát triển là nhiệt độ nước ấm (25 độ C), độ mặn cao (30‰) kết hợp với các yếu tố như hàu gầy, yếu, sức đề kháng giảm... khiến hàu chết với tỷ lệ cao.

Trước đó, theo báo cáo của UBND huyện Tiên Yên, từ đầu tháng 3, các bè nuôi trên địa bàn huyện đã xuất hiện tình trạng hàu chết rải rác. Tới giai đoạn từ ngày 10 đến 14/4, tỷ lệ hàu chết tăng cao, lên đến 70-80%. Khối lượng hàu chết ở giai đoạn chuẩn bị thu hoạch lên tới 5.460 tấn/7.200 tấn (chiếm 75%), ước thiệt hại khoảng 82 tỷ đồng.

Không chỉ riêng huyện Tiên Yên, ở thị xã Quảng Yên, khu vực cửa sông Vân Đồn (giáp huyện Tiên Yên) và một số điểm ở TP Móng Cái, cũng đang có hiện tượng hàu chết hàng loạt, dao động trong khoảng 25-80%.

Quảng Ninh: Hàu chết hàng loạt, chưa có hỗ trợ cho các hộ dân - Hình 1

Ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT (bên trái) cùng Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên Trương Công Ngàn (bên phải) kiểm tra hiện trạng hàu chết tại các lồng bè

Theo đề nghị của Sở NN&PTNT, ngày 21/4/2017, đoàn công tác của Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thuỷ sản miền Bắc (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1) đã thực hiện đợt công tác quan trắc đột xuất vùng nuôi hàu thuộc huyện Tiên Yên. Kết quả phân tích của Trung tâm Quan trắc Môi trường và bệnh thuỷ sản miền Bắc đã thực hiện đợt quan trắc đột xuất vùng nuôi hàu thuộc huyện Tiên Yên vào ngày 21/4, nhận thấy các thông số về môi trường nước đều có giá trị nằm trong giới hạn cho phép đối với môi trường nuôi thủy sản nước mặn lợ nói chung và một số chỉ tiêu có giá trị nằm trong khoảng giới hạn cho phép của Quy chuẩn Việt Nam​.

Với các giá trị của 13 chỉ tiêu môi trường phân tích tại thời điểm ngày 21/4 nêu trên có thể thấy yếu tố môi trường không tác động bất lợi tới thủy sản nuôi trồng, ngoại trừ độ mặn tương đối cao (29-30‰) đạt ngưỡng phù hợp giới hạn trên mặc dù vừa có cơn mưa lớn xảy ra.

Còn theo kết quả xét nghiệm về bệnh học của Cơ quan Thú y vùng II lấy mẫu vào ngày 21/4, đã phát hiện thấy 3/3 mẫu dương tính với vi khuẩn V.parahaemolyticus và V.vulnificus.

Tuy nhiên, Quảng Ninh sẽ không phải công bố dịch vì theo Thông tư 04/2016/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, ngày 10/5/2016, bệnh trên hàu cửa sông chỉ có 1 bệnh là Perkinsus phải công bố dịch.

Mô hình nuôi hàu đem lại lợi nhuận kinh tế khá cao cho người nuôi, có nhiều hộ đã thoát nghèo từ mô hình này, thậm chí vươn lên khá giả. Do đó, trong những năm gần đây, mô hình này đã được nhân rộng, ngày càng có nhiều hộ đầu tư vốn để nuôi hàu. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc hàu chết với số lượng lớn ở địa bàn một số địa phương trên tỉnh đang làm cho nhiều hộ dân rơi vào tình cảnh lao đao vì hàu…

Trần Trang

Bài liên quan

Tin mới

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.