Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Rác thải: Nên “đánh” vào kinh tế hơn là ý thức?

Hiện nay các tỉnh, thành phố lớn, người ta đã chú trọng đến việc xử lý rác thải, nhưng tại các vùng thôn quê, việc xử lý rác thải dường như đang bị coi nhẹ. Bởi vậy ngoài việc môi trường bị ô nhiễm, thì nhiều loại bệnh tật cũng từ đó mà phát sinh.

THCL Hiện nay các tỉnh, thành phố lớn, người ta đã chú trọng đến việc xử lý rác thải, nhưng tại các vùng thôn quê, việc xử lý rác thải dường như đang bị coi nhẹ. Bởi vậy ngoài việc môi trường bị ô nhiễm, thì nhiều loại bệnh tật cũng từ đó mà phát sinh.

Rác thải: Nên “đánh” vào kinh tế hơn là ý thức? - Hình 1

Bãi rác ở cầu Mới đang bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Nằm trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, xã Lũng Hòa có tất cả gần 3.000 hộ gia đình. Địa phương này cũng nằm trong tốp các địa phương có diện tích lớn nhất so với 25 xã còn lại.

Hiện nay bãi rác ở cầu Mới được chất thành đống cao như núi, ngổn ngang, mặc cho chính quyền địa phương đã xây dựng một khu để chuyên đổ rác. Do thói quen, sự ngại đi xa nên một số người dân thẳng tay vứt rác ra ngoài dọc đường, hoặc dưới mương nước.

Vài năm trở lại đây xã Lũng Hòa đang trong giai đoạn chuyển đổi từ kinh tế nông nghiệp (trồng lúa là nguồn thu nhập chính) sang kinh tế hàng hóa như: Chăn nuôi, buôn bán, kinh doanh… Tuy nhiên, kinh tế của địa phương càng phát triển thì sự gia tăng về rác thải càng lớn.

Rác thải được người dân thải ra gồm nhiều loại, chúng đều không được phân loại mà “tống” thẳng ra bãi chứa. Qua cảm quan bước đầu rác thải bao gồm nhiều loại như rác thải sinh hoạt, rác thải chăn nuôi, rác thải trong quá trình buôn bán... Rác được xử lý thủ công, có chăng chỉ là cách đốt thông thường của người thu gom rác.

Theo như lời kể của người dân, ngày trước nước sông ở đây trong vắt, lòng sông rộng, nhưng chỉ vài năm trở lại đây nước sông bắt đầu có mùi hôi thối và chuyển sang màu nâu, rác thì đổ tràn xuống làm cho độ rộng bị thu hẹp đáng kể. Bãi thu gom rác ngày một lớn và không được quy hoạch đúng, đang làm ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống của các hộ dân.

Nhiều người cho rằng, hiện nay nếu cứ trông chờ vào ý thức, vào sự tự giác của người dân thì e rằng không biết đến bao giờ Lũng Hòa mới lại được sống trong môi trường trong sạch. Bởi vậy, họ mong muốn chính quyền kiểm tra, kiểm soát thật chặt các vấn đề về rác thải, nếu phát hiện đơn vị, cá nhân nào vi phạm thì phải xử lý thật nặng, bởi cứ đánh vào kinh tế thì ắt ý thức sẽ được nâng cao.

Được biết hiện nay, điều mà người dân xã Lũng Hòa cần nhất là một nhà máy để xử lý, phân loại rác thải để hạn chế ô nhiễm môi trường do bãi rác hiện nay đang gây ra. Với thực tế như vậy, câu hỏi đặt ra là liệu rằng việc ô nhiễm ở trên địa bàn đang diễn ra suốt một thời gian dài như vậy, các cơ quan chức năng có biết hay không?.

Văn Tuệ - Nguyễn Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.