Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sử dụng kính áp tròng không rõ nguồn gốc: Coi chừng hỏng mắt!

Theo Bệnh viện Mắt Trung ương (Bộ Y tế), hiện nay, kính áp tròng được bán rất nhiều trên thị trường, NTD mua được dễ dàng nhưng chất lượng và nguồn gốc các loại kính này thường không rõ ràng, dễ gây hại cho mắt. Nếu quá lạm dụng kính áp tròng, NTD có thể gặp phải những bệnh về mắt, thậm chí mù lòa…

THCL - Theo Bệnh viện Mắt Trung ương (Bộ Y tế), hiện nay, kính áp tròng được bán rất nhiều trên thị trường, NTD mua được dễ dàng nhưng chất lượng và nguồn gốc các loại kính này thường không rõ ràng, dễ gây hại cho mắt. Nếu quá lạm dụng kính áp tròng, NTD có thể gặp phải những bệnh về mắt, thậm chí mù lòa…

Sử dụng kính áp tròng không rõ nguồn gốc: Coi chừng hỏng mắt! - Hình 1

Ảnh minh họa

Đặc biệt, ký sinh trùng Acanthamoeba là kẻ thù tiềm ẩn đối với những người sử dụng kính áp tròng. Loại ký sinh trùng đơn bào bé nhỏ này thường được tìm thấy trong nước máy, bụi và bể bơi. Chúng có thể tự vỗ béo bằng cách ăn những vi khuẩn tồn tại trong mắt kính áp tròng bị nhiễm bẩn.

Khi các kính áp tròng nhiễm ký sinh trùng được đặt vào mắt người, Acanthamoeba bắt đầu ăn mòn giác mạc, lớp ngoài cùng của nhãn cầu và sinh sôi, nảy nở. Hậu quả là mắt ngứa rát, chảy nước mắt sống, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng, sưng phù mí và đau mắt.

Ai cũng có thể bị loại ký sinh trùng này tấn công nhưng nguy cơ ở người đeo kính áp tròng cao hơn. Nếu thấy nhóm triệu chứng gồm đau mắt, tấy đỏ, mắt nhạy cảm với ánh sáng và nhìn mờ thì người dân phải đến ngay cơ sở nhãn khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

“Đôi mắt rất nhạy cảm, vì vậy nếu lạm dụng đeo kính áp tròng, nhất là những loại nguồn gốc không rõ ràng, chất lượng không đảm bảo; vệ sinh kính, đeo kính không đúng cách, người dùng dễ mắc các bệnh về mắt...”, Bệnh viện Mắt Trung ương canh báo. 

Mặt khác, việc đeo kính áp tròng thường xuyên sẽ làm mắt thiếu ô xy, dẫn đến khô mắt, đau mắt, nghiêm trọng hơn sẽ gây loét giác mạc, thậm chí mù lòa. Việc sử dụng dung dịch rửa kính và hộp ngâm kính không đúng cách cũng khiến mắt dễ bị nhiễm khuẩn. Kính áp tròng có màu sẽ làm giảm tầm nhìn của mắt, mắt nhìn không rõ, gây nhức mỏi.

Kính áp tròng còn làm giảm cảm giác ở giác mạc, dễ gây loét giác mạc nếu đeo thường xuyên. 

Theo khuyến cáo, để hạn chế tác hại từ việc đeo kính áp tròng, người dân cần chọn kính có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín, tốt nhất là chọn sản phẩm có giấy chứng nhận của Bộ Y tế. NTD có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sỹ chuyên khoa mắt để có cách sử dụng, bảo quản kính áp tròng đúng cách.

Người dân nên sử dụng dung dịch rửa kính chất lượng, không nên tự chế hay dùng các loại nước chưa tiệt trùng như nước cất, nước muối, nước máy...; luôn rửa sạch tay trước khi đeo kính; sử dụng thuốc nhỏ mắt khi đeo kính áp tròng để mắt không bị khô.

Đặc biệt, người dân không được để kính áp tròng tiếp xúc với nước bọt hay để vào miệng vì vi khuẩn trong nước bọt sẽ thâm nhập vào mắt; không đeo kính áp tròng khi trời mưa, đi bơi, lặn, đi ngủ; không nên đeo kính áp tròng cả ngày. Khi mắt bị viêm nhiễm, người dân tuyệt đối không tiếp tục sử dụng kính áp tròng.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.