Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kết luận nghi vấn tráo thủy tinh thể tại BV Mắt: 'Sơ suất'

Sáng 7/10, Sở Y tế Hà Nội tổ chức

Sáng 7/10, Sở Y tế Hà Nội tổ chức họp báo xung quanh những nghi vấn về việc tráo thủy tinh thể, dịch nhầy trong quá trình mổ phaco tại Bệnh viện Mắt Hà Nội

Buổi họp báo xoay quanh đơn thư tố cáo của bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, bác sĩ phụ mổ, khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Hà Nội.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở hai lần nhận được đơn thư tố cáo sự việc tại Bệnh viện Mắt Hà Nội và đã thành lập tổ công tác tiến hành xác minh vụ việc. Kết quả, tại thời điểm kiểm tra chỉ phát hiện một số sai sót trong việc ghi biên lai, tem sử dụng vật tư y tế lưu tại bệnh án…

“Chúng tôi đã đề nghị bệnh viện chấn chỉnh như: bác sĩ sử dụng thủy tinh thể loại nào cần ghi rõ cho bệnh nhân, phòng hành chính cũng ghi rõ ràng giấy tờ, hồ sơ tránh hiểu lầm. Trong quá trình phẫu thuật nếu bác sĩ thay đổi thủy tinh thể cũng cần thông báo cho bệnh nhân biết. Bên cạnh đó, giá thành 6,5 triệu đồng mỗi ca, bệnh viện cần kê khai bao gồm những khâu nào để người bệnh được rõ”, ông Cường nói.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội (người đứng) và bà Nguyễn Thu Hương, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội (ngồi bên phải) tại buổi họp báo sáng 7/10. Ảnh: N.P.

Không thỏa mãn với kết luận của thanh tra, nhiều câu hỏi được đặt ra cho lãnh đạo Bệnh viện về giá của thủy tinh thể được thay và nếu chênh lệch về giá người bệnh có được hoàn lại tiền.

Trả lời nội dung này, bà Nguyễn Thu Hương, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội cho rằng, không có việc đánh tráo thủy tinh thể. Việc thực hiện ca phẫu thuật thay thủy tinh thể được tiến hành theo đúng các bước từ khám, tư vấn lựa chọn thủy tinh thể đến phẫu thuật. Giá trúng thầu của các loại nhân Bệnh viện đang sử dụng tương đương nhau, chỉ chênh nhau 20.000 đồng mỗi loại.

“Tuy nhiên, đúng là bộ phận hành chính của bệnh viện có sơ xuất trong thủ tục. Cụ thể, con dấu đóng vào sổ của bệnh nhân đều là sử dụng nhân IQ trong khi thực tế không phải vậy. Sau khi phát hiện sai sót trên bệnh viện đã khắc phục. Một sai sót nữa mà chúng tôi nhận thấy đó là bác sĩ phẫu thuật đã không yêu cầu bệnh nhân ký xác nhận loại thủy tinh thể được dùng”, bà Hương nói.

Về những câu hỏi liên quan đến nghi vấn tráo dịch nhầy, bà Hương phủ nhận việc này. Theo bà, dịch nhầy là loại vật tư tiêu hao, sử dụng trong từng ca mổ khác nhau, có bệnh nhân dùng nửa hoặc 1/3 lọ, nhưng có người dùng 3-4 lọ; không có quy định mỗi bệnh nhân dùng bao nhiêu dịch nhầy. Các bệnh nhân bù trừ cho nhau trong gói phẫu thuật đó chứ không phải bệnh nhân nào cũng dùng ít lượng dịch nhầy như thế để dư ra.

"Khi xây dựng thu trọn gói 6,5 triệu đồng thì dịch nhầy là một trong những vật tư tiêu hao sử dụng trong phẫu thuật chứ chưa xây dựng định mức với dịch nhầy nhưng làm sao với lượng dịch nhầy đó đạt kết quả tốt nhất cho bệnh nhân", bà Hương lý giải.

Câu trả lời không nhận được sự đồng thuận của các cơ quan báo chí. Lý do vì theo như đơn của người tố cáo, người bệnh đáng nhẽ được sử dụng loại dịch nhầy của Mỹ giá 490.000 đồng thì lại chỉ được dùng loại của Ấn Độ, giá rẻ hơn một nửa, lại được dùng cho 4-5 bệnh nhân. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B rất cao vì người bệnh trước mổ không được sàng lọc.

Trả lời vấn đề này bà Hương cho biết ngắn gọn: "Chúng tôi dùng lại mũi kim đã qua vô trùng".

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Yên, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết: "Việc dùng loại nhân thủy tinh thể nào là có sự chỉ định của bác sĩ cho phù hợp nhất với bệnh nhân chứ không phải tráo. Còn dịch nhầy thuộc nhóm vật tư tiêu hao, tùy từng bệnh nhân mà dùng ít hay nhiều, không liên quan đến chất lượng điều trị. Bệnh viện thanh toán trọn gói là để đảm bảo thuận tiện cho công tác điều trị, giảm thiểu những chi phí, thao tác nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân".

Dù rất nhiều phóng viên còn tiếp tục đặt câu hỏi nhưng ông Phan Đăng Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã đề nghị kết thúc buổi họp báo và xin được trả lời bằng văn bản sau.

"Kết luận thanh tra và qua trao đổi đến giờ phút này, tôi khẳng định không có tiêu cực gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng trong đơn tố cáo có những nội dung là phản ánh đúng. Thanh tra đã làm việc và khẳng định tố cáo có cơ sở, trong công tác quản lý, điều trị có những cái không đúng cần khắc phục. Trong việc thu trọn gói ca 6,5 triệu rưỡi, tất cả là khoán. Tôi được biết hiện nay tại Bệnh viện Mắt đã khắc phục", ông Long nói.

Lọ dịch nhầy bên trái của Ấn Độ, giá bằng một nửa loại của Mỹ. Ảnh: N.P.

Có mặt tại Sở Y tế Hà Nội từ lúc cuộc họp báo bắt đầu nhưng bác sĩ Thủy, người đứng đơn tố cáo không được tham dự. Dù vậy, bà vẫn kiên nhẫn đợi đến cùng để được nghe phản hồi từ các cơ quan báo chí.

Chia sẻ về phần trả lời của phía Bệnh viện cho rằng việc dùng nhân, dịch nhầy nào là do chỉ định của bác sĩ, bác sĩ Thủy cho rằng: "Không có bác sĩ nào chỉ định việc này cả, trên hồ sơ bệnh án cũng không hề có chữ ký của bác sĩ nào. Như tôi được biết tại các bệnh viện mắt khác, khi đi mổ phaco bệnh nhân được tư vấn dùng loại nhân hay dịch nhầy nào là tùy thuộc vào túi tiền của họ".

Có mặt tại buổi họp báo, tiến sĩ Cung Hồng Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, về nguyên tắc việc sử dụng dịch nhầy của Mỹ hay Ấn Độ không ảnh hưởng đến chất lượng mổ mắt, vì đây chỉ là vật tư tiêu hao giúp bác sĩ xé bao nhân thủy tinh thể. Có bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm nhiều về phẫu thuật phaco không cần dịch nhầy chỉ cần nước lọc cũng xé bao thủy tinh thể an toàn. Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, bệnh nhân sử dụng loại thủy tinh thể và dịch nhầy nào sẽ được thông báo và thanh toán đúng thư thế. Nếu dùng ít bệnh nhân sẽ được trả lại số tiền thu ban đầu, dùng nhiều hơn bệnh nhân sẽ đóng thêm tiền.

Đơn tố cáo của bác sĩ Thủy gồm 7 nội dung, trong đó đáng chú ý là việc tráo đổi nhân thủy tinh thể và nhân dịch nhầy trong phẫu thuật mổ phaco mắt.

Theo bác sĩ Thủy, mỗi ca mổ phaco tại Bệnh viện Mắt Hà Nội trọn gói là 6,5 triệu đồng; gồm nhiều mục khác nhau. Trong đó, cơ bản người bệnh phải được dùng nhân mã IQ của Mỹ và dịch nhầy Douvis của Mỹ, một hộp có 2 tuýp vừa đủ dùng cho một người. Tuy nhiên đã có hiện tượng đấu thầu chất liệu rẻ tiền để tráo đổi (loại của Ấn Độ thay cho loại của Mỹ).

"Chúng tôi ước tính có khoảng 3.000 ca mổ đã bị tráo dịch nhầy của Ấn Độ với giá 245 nghìn đồng mỗi lọ. Nghiêm trọng ở chỗ một lọ này được chia ra dùng chung cho 4-5 bệnh nhân. Tính ra số tiền chi cho mỗi bệnh nhân chỉ khoảng 40.000-50.000 đồng. Trong khi giá tiền của một hộp Douvis là 490.000 đồng. Như thế mỗi một ca rút được 450.000 đồng", bác sĩ Thủy nói.

Về việc tráo đổi nhân, bác sĩ Thủy cho biết, trên hóa đơn thu tiền người bệnh đều ghi rõ thể tủy tinh nhân tạo IQ của Mỹ nhưng trên thực tế trong lúc mổ đã bị tráo sang nhân Hoya và Focus của hãng khác. Ước tính con số này khoảng 800 ca.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, người kiên trì tố cáo những sai phạm tại Bệnh viện Mắt Hà Nội từ năm 2011 đến nay. Ảnh: N.P.

Từ năm 2011, vị bác sĩ này đã kiên trì gửi đơn tố cáo lên thanh tra Sở, UBND thành phố. Tiếp đó, tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 24/9, bác sĩ Thủy cũng tố cáo sự việc này lên Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị. Mới đây nhất, vị bác sĩ này tiếp tục gửi đơn tố cáo đến ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương.

"Các kết luận thanh kiểm tra trước đó đều kết luận có việc thay đổi nhân, dịch nhầy nhưng lại coi đây là sai sót trong chuyên môn, tôi không đồng ý với điều này. Vì thế, tôi tiếp tục cố cáo lên trên", bác sĩ Thủy nói.

Theo Vnexpress

Tin mới

Vị trí công tác thuộc lĩnh vực tài chính phải thực hiện định kỳ chuyển đổi
Vị trí công tác thuộc lĩnh vực tài chính phải thực hiện định kỳ chuyển đổi

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 27/2024/TT-BTC quy định danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc thuộc lĩnh vực tài chính tại chính quyền địa phương.

Nghi vấn giá vé máy bay "bất hợp lý": Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp thông tin
Nghi vấn giá vé máy bay "bất hợp lý": Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp thông tin

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng mua vé máy bay các hãng hàng không Việt Nam thời gian qua (nhất là từ đầu năm 2024 đến nay) phản ánh thông tin, tài liệu xác thực về việc đã phải mua vé máy bay giá cao so với quy định.

Tháng Tư, ngành Hải quan phát hiện, bắt giữ và xử lý 1.403 vụ việc vi phạm pháp luật
Tháng Tư, ngành Hải quan phát hiện, bắt giữ và xử lý 1.403 vụ việc vi phạm pháp luật

Trong tháng 4/2024, ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý: 1.403 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 1.299,165 tỷ đồng. Chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 15 vụ. Số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước 40,387 tỷ đồng.

Bình Thuận: Lan tỏa phong trào gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo
Bình Thuận: Lan tỏa phong trào gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo

Phong trào “Gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo” đang được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Bình Thuận cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và 4 hội đoàn thể phát động rộng khắp trong toàn tỉnh đã tạo sự lan tỏa, góp phần thêm nguồn lực giúp người nghèo có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thanh Hóa tăng cường quản lý kinh doanh vật tư nông nghiệp
Thanh Hóa tăng cường quản lý kinh doanh vật tư nông nghiệp

Chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) có vai trò quan trọng đối với năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Do đó, bảo đảm cho sản xuất nông nghiệp hiệu quả, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật.

PC Thanh Hóa triển khai Hội nghị khách hàng về cung ứng điện, quản lý nhu cầu điện
PC Thanh Hóa triển khai Hội nghị khách hàng về cung ứng điện, quản lý nhu cầu điện

Ngày 7/5, tại trụ sở Công ty Điện lực Thanh Hóa đã diễn ra Hội nghị khách hàng về cung ứng điện, quản lý nhu cầu điện và tiết kiệm điện năm 2024 với sự tham dự của Sở Công Thương và các khách hàng lớn, các khách hàng đặc thù trên địa bàn tỉnh.