Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian tới

Năm 2017, ngành VH-TT&DL Thái Nguyên đã có nhiều khởi sắc và phát triển. Để có được những kết quả đó là sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên toàn ngành, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND, Bộ VH-TT&DL, sự đồng tình ủng hộ của các đơn vị, DN du lịch và toàn dân.

Những chuyển biến tích cực

Thái Nguyên là một trong những trung tâm kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa của vùng trung du miền núi phía Bắc, cửa ngõ giao lưu KT-XH giữa vùng trung du miền núi với vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Với niềm tự hào là Thủ đô gió ngàn của Chiến khu Việt Bắc, những năm qua, tình hình KT-XH của Thái Nguyên tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đạt được kết quả nổi bật, toàn diện. Thái Nguyên là một điểm đến của du lịch văn hóa về nguồn với những di tích lịch sử gắn liền với những cuộc kháng chiến trường kỳ trong công cuộc giải phóng dân tộc. Ngoài ra, địa phương rất nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng.

Năm 2017, ngành VH-TT&DL, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh đã tổ chức, triển khai khá quy mô, bài bản nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch bằng nhiều hoạt động thiết thực: Chương trình du lịch qua những miền Di sản Việt Bắc; tổ chức thành công Mùa du lịch Thái Nguyên chủ đề “Thái Nguyên điểm đến du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng”; Lễ hội Festival Trà quốc tế…

Quảng bá những địa danh du lịch mà thiên nhiên hào phóng ban tặng với những thắng cảnh đẹp, hùng vĩ, nhiều địa danh du lịch nổi tiếng, hấp dẫn, như: Suối Mỏ Gà, hang Phượng Hoàng, hồ Núi Cốc… đã và đang tạo nên diện mạo mới cả về quy mô và chất lượng của các sản phẩm du lịch của tỉnh.

Các hoạt động này thường xuyên được tổ chức nên đã thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và nước ngoài đến tham dự, qua đó góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về đất, người, văn hóa và các sản phẩm du lịch của Thái nguyên đến với du khách trong và ngoài nước.

Mặt khác - đó cũng là cơ hội cho các đơn vị, DN thuộc mọi thành phần kinh tế mở rộng hợp tác, liên kết và xây dựng các tuyến du lịch giữa các tỉnh và vùng trong khu vực ký kết hợp tác phát triển du lịch với Thái Nguyên. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vị trí, vai trò quan trọng của một ngành công nghiệp không khói đối với quá trình phát triển KT-XH của địa phương.

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, song với một tinh thần trách nhiệm cao, sự đồng thuận, tấm lòng hiếu khách của những người làm du lịch đã tạo nên những ấn tượng tốt đẹp cho các du khách khi đến với Thái Nguyên và khi ra về với nhiều sự lưu luyến…

Liên kết để phát triển

Việc đầu tư xây dựng Khu du lịch hồ Núi Cốc thành Khu du lịch quốc gia - góp phần tích cực vào phát triển du lịch bền vững gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường. Từ đó, khu du lịch này trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lớn của quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại.

Sản phẩm du lịch của Thái Nguyên rất đa dạng. Song việc gắn liền với thương hiệu văn hóa Trà Thái Nguyên để phát triển du lịch là một hướng đi đúng và mang lại hiệu quả cao, từ đó tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm chè truyền thống Thái Nguyên nói chung và các làng chè Tân Cương, La Bằng, Tức Tranh... nói riêng với các địa phương trong nước và các nước trên thế giới. Ngày 5/12/2017, Sở KH&CN tổ chức Hội nghị công bố Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” được bảo hộ tại Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan.

Với mục tiêu “liên kết để phát triển” đã được quán triệt sâu sắc trong ngành VH-TT&DL, các hoạt động của Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên, các DN lữ hành, khách sạn, nhà nghỉ, những hoạt động quản lý Nhà nước trên địa bàn luôn được quan tâm và không ngừng phát triển. Tại Thái Nguyên, có hơn 2.000 điểm lưu trú. Trong đó, Công ty CP Tập đoàn khách sạn Đông Á, Khách sạn ASEAN, Khách sạn Công Đoàn, Khách sạn Dạ Hương... là những điểm nghỉ dưỡng đáng tin cậy tại Thái Nguyên.

Công ty CP Tập đoàn khách Sạn Đông Á với ngành nghề sản xuất, kinh doanh 3 lĩnh vực chính: Đầu tư xây dựng; Khách sạn và Nhà hàng. Khách sạn Đông Á Plaza đạt tiêu chuẩn 4 sao cùng với 3 khách sạn khác là Đông Á 1, Đông Á 2, Núi Cốc Đông Á Resort, diện tích 40 ha, bao gồm 3 đảo, các khu đồi, rừng và vườn chè. Du khách có thể đến và nghỉ dưỡng tại khu nhà sàn Thái Hải với trên 30 ngôi nhà bảo tồn gần như nguyên vẹn cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của đồng bào các dân tộc thiểu số Tày, Nùng...

Khu di tích lịch sử ATK - Định Hóa - Thái Nguyên là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã sống và làm việc lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Nơi đây, có rất nhiều điểm di tích cấp quốc gia, như: Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Tỉn Keo, Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khuân Tát… Du khách còn có thể tham gia tour du lịch cộng đồng mà BQL Khu di tích ATK xây dựng để du khách có thể trải nghiệm cùng với người dân địa phương, thăm quan thắng cảnh thác Khuân Tát, di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh chùa Hang…

Ngành VH-TT&DL quyết tâm chung tay xây dựng Thái Nguyên trong tương lai sẽ trở thành một trung tâm KT-XH của khu vực miền núi và trung du Bắc Bộ. Đồng thời, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Thái Nguyên - mảnh đất giàu truyền thống và tiềm năng du lịch, góp phần không nhỏ phát triển KT-XH và hội nhập quốc tế của Thái Nguyên.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.

Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động
Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động

Hôm nay 26/4, giá lúa gạo thị trường trong nước đồng loạt tăng với lúa, trong khi đó giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm. Thị trường giao dịch sôi động.

Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Ngày 25/4, Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai, tổ chức lễ bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô
Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô

Sở Giao thông vận tải kiến nghị cho phép TP. Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn
Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Ngày 26/4, thông tin từ Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Văn Năng (SN 1966, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài; khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Văn Tuân (SN 1983, cán bộ địa chính - xây dựng xã Bảo Đài) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...