Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tháng 10/2017, xuất khẩu hàng hóa lần đầu tiên vượt ngưỡng 20 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, tháng 10/2017, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ghi nhận mốc mới với kim ngạch xuất khẩu lên tới 20,29 tỷ USD và cũng là tháng có mức xuất siêu cao nhất tính từ đầu năm.

Trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong tháng đạt 38,4 tỷ USD, tăng 2,2% so với tháng trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 20,29 tỷ USD, tăng 4,9% và nhập khẩu đạt 18,11 tỷ USD, giảm nhẹ 0,7%. Cán cân thương mại hàng hóa trong tháng thặng dư 2,18 tỷ USD. 

Đây là tháng thứ 4 liên tiếp, Việt Nam có thặng dư thương mại trong năm 2017. Trước đó, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam cũng thặng dư trong tháng 1 và tháng 4 năm nay, nhưng chỉ có tháng 10/2017 là mức xuất siêu đạt trên 2 tỷ USD.

Tháng 10/2017, xuất khẩu hàng hóa lần đầu tiên vượt ngưỡng 20 tỷ USD - Hình 1

Tháng 10/2017 là tháng có mức xuất siêu cao nhất tính từ đầu năm 

Như vậy, sau 10 tháng, xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã xuất siêu 2,56 tỷ USD, trong đó khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thặng dư đến 20,94 tỷ USD, trong khi khối doanh nghiệp trong nước thâm hụt 18,38 tỷ USD.

Xuất khẩu hàng hóa trong tháng 10, ghi nhận 5 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD và đều là những nhóm hàng có nhiều đóng góp từ khối các doanh nghiệp FDI. Đó là các nhóm hàng: Dệt may; giày dép các loại; máy vi tính, sản phẩm điện và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng. 

Tổng trị giá xuất khẩu của 5 nhóm hàng này trong tháng 10 là 12,33 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của khu vực các doanh nghiệp FDI là gần 11 tỷ USD, chiếm tới 89%.

Trong số 5 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất này, chỉ có hàng dệt may là khối các doanh nghiệp trong nước chiếm tỷ trọng lớn nhất (gần 40%), 4 nhóm hàng còn lại các doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ bé trong tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng đó của cả nước. 

Các doanh nghiệp trong nước chủ yếu có thế mạnh đối với các nhóm hàng thủy sản, nông sản như rau quả, hạt điều, gạo, sắn, chè, cao su... 

Bên cạch đó, xuất khẩu tháng 10/2017 cũng ghi nhận 10 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trên 10% so với tháng 9. Trong đó, tăng trưởng cao nhất là nhóm hàng giấy và các sản phẩm từ giấy (tăng 41,1%); sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ (31,2%); phương tiện vận tải và phụ tùng  (tăng 21,1%)…

Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...