Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga nổi giận; LHQ quan ngại; Mỹ, NATO kêu gọi bình tĩnh

Lên tiếng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga khi đa

THCL Lên tiếng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga khi đang tấn công IS ở Syria, Tổng thống Nga Putin nói rằng vụ việc này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng tới quan hệ hai nước.

Nga nói chiến đấu cơ Su-24 bị bắn rơi khi đang tấn công IS trên lãnh thổ Syria, đây là cú "đâm sau lưng". Trong khi đó, Mỹ, NATO cho rằng chiếc máy bay này đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin khẳng định: “Chúng tôi luôn coi Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là láng giềng thân cận mà còn là một quốc gia hữu hảo. Tôi không biết ai muốn gây ra vụ việc ngày hôm nay, nhưng chúng tôi không hề muốn chuyện này xảy ra”.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, nước này sẽ phân tích kỹ lưỡng tại sao máy bay Su-24 của mình bị bắn hạ.

“Thay vì liên lạc với chúng tôi ngay lập tức, Thổ Nhĩ Kỳ lại thông báo với các đồng minh NATO như thể chúng tôi mới là những kẻ bắn hạ máy bay của họ chứ không phải ngược lại, phải chăng họ muốn NATO trở thành tay sai của IS?”, ông Putin chỉ trích.

“Máy bay của chúng tôi rơi cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vài cây số và nằm hoàn toàn trong không phận Syria”, ông Putin nói và cho biết, chiếc máy bay này đang trực tiếp tham gia không kích IS.

“Các phi công trên máy bay đang thực thi chiến dịch tấn công IS. Khu vực Bắc Latakia là vùng núi nơi phiến quân IS trú ẩn, trong đó có nhiều kẻ mang quốc tịch Nga và có thể quay lại Nga để thực hiện các vụ tấn công khủng bố bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, các máy bay của Nga đang không kích nhằm ngăn chặn khả năng này cũng như tấn công vào những kẻ được coi là khủng bố quốc tế”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, họ đã triệu hồi Tùy viên Quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đến để yêu cầu giải thích vì sao chiếc máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ.

Trước đó, theo Đại diện Báo chí của Đại sứ quán Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ Igor Mityakov, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu hồi Tham tán Công sứ Đại sứ quán Nga tại đây để thông báo về vụ việc trên.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triệu hồi Đại sứ của 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Nga, Anh, Mỹ, Trung Quốc và Pháp tại nước này đến để cung cấp thông tin về vụ máy bay Nga bị bắn hạ.

* Ngày 24/11, phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp khẩn với sự tham dự của tất cả 28 thành viên NATO theo đề nghị của Ankara, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết thông tin Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra rằng máy bay của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ là phù hợp với những đánh giá của NATO.

Tổng thư ký NATO cho biết thêm ông mong đợi sẽ có các cuộc tiếp xúc giữa Ankara và Moskva đồng thời kêu gọi các bên bình tĩnh và giảm bớt căng thẳng để giải quyết vụ việc này.

* Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Francois Hollande Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết theo các báo cáo mà ông có được thì máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đã bay vào bên trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định bảo vệ lãnh thổ và không phận là các quyền chính đáng của bất kỳ quốc gia nào.

Tổng thống Obama cũng cho rằng vụ bắn hạ máy bay chiến đấu Nga cho thấy những rắc rối hiện nay liên quan tới các chiến dịch không kích khủng bố của Nga tại những khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Obama và người đồng cấp Pháp Hollande hối thúc Moskva và Ankara duy trì đối thoại và tránh có hành động leo thang sau vụ việc này.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh “điều quan trọng hiện nay là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành đối thoại để tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra và thực thi những biện pháp ngăn chặn bất kỳ sự leo thang (căng thẳng) nào”.

* Liên quan tới việc lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc ngày 24/11 cho biết ông thực sự quan ngại về hành động này và kêu gọi các bên thực hiện các bước đi cấp bách nhằm giảm leo thang căng thẳng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng hy vọng rằng việc xem xét một cách toàn diện và đáng tin cậy sự kiện này sẽ làm rõ vấn đề và giúp ngăn ngừa các sự việc tương tự trong tương lai.

Ông Ban Ki-moon cũng một lần nữa kêu gọi các bên có liên quan tới các hoạt động quân sự tại Syria, đặc biệt là các chiến dịch trên không, cần phải tối đa hoá các biện pháp tránh những hậu quả ngoài ý muốn, và quan trọng hơn cả là tránh gây thiệt hại về người và có các biện pháp bảo vệ dân thường.

Theo Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, những diễn biến đáng lo ngại mới đây một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của sự đoàn kết quốc tế và sự hợp tác trong hành động quốc tế chống lại những kẻ cực đoan bạo lực ở khu vực, cũng như sự cần thiết phải nhất trí về một giải pháp chính trị cho Syria./.

Theo TTXVN/VOV

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.