Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga nổi giận; LHQ quan ngại; Mỹ, NATO kêu gọi bình tĩnh

Lên tiếng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga khi đa

THCL Lên tiếng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga khi đang tấn công IS ở Syria, Tổng thống Nga Putin nói rằng vụ việc này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng tới quan hệ hai nước.

Nga nói chiến đấu cơ Su-24 bị bắn rơi khi đang tấn công IS trên lãnh thổ Syria, đây là cú "đâm sau lưng". Trong khi đó, Mỹ, NATO cho rằng chiếc máy bay này đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin khẳng định: “Chúng tôi luôn coi Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là láng giềng thân cận mà còn là một quốc gia hữu hảo. Tôi không biết ai muốn gây ra vụ việc ngày hôm nay, nhưng chúng tôi không hề muốn chuyện này xảy ra”.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, nước này sẽ phân tích kỹ lưỡng tại sao máy bay Su-24 của mình bị bắn hạ.

“Thay vì liên lạc với chúng tôi ngay lập tức, Thổ Nhĩ Kỳ lại thông báo với các đồng minh NATO như thể chúng tôi mới là những kẻ bắn hạ máy bay của họ chứ không phải ngược lại, phải chăng họ muốn NATO trở thành tay sai của IS?”, ông Putin chỉ trích.

“Máy bay của chúng tôi rơi cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vài cây số và nằm hoàn toàn trong không phận Syria”, ông Putin nói và cho biết, chiếc máy bay này đang trực tiếp tham gia không kích IS.

“Các phi công trên máy bay đang thực thi chiến dịch tấn công IS. Khu vực Bắc Latakia là vùng núi nơi phiến quân IS trú ẩn, trong đó có nhiều kẻ mang quốc tịch Nga và có thể quay lại Nga để thực hiện các vụ tấn công khủng bố bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, các máy bay của Nga đang không kích nhằm ngăn chặn khả năng này cũng như tấn công vào những kẻ được coi là khủng bố quốc tế”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, họ đã triệu hồi Tùy viên Quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đến để yêu cầu giải thích vì sao chiếc máy bay Su-24 của Nga bị bắn hạ.

Trước đó, theo Đại diện Báo chí của Đại sứ quán Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ Igor Mityakov, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu hồi Tham tán Công sứ Đại sứ quán Nga tại đây để thông báo về vụ việc trên.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triệu hồi Đại sứ của 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Nga, Anh, Mỹ, Trung Quốc và Pháp tại nước này đến để cung cấp thông tin về vụ máy bay Nga bị bắn hạ.

* Ngày 24/11, phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp khẩn với sự tham dự của tất cả 28 thành viên NATO theo đề nghị của Ankara, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết thông tin Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra rằng máy bay của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ là phù hợp với những đánh giá của NATO.

Tổng thư ký NATO cho biết thêm ông mong đợi sẽ có các cuộc tiếp xúc giữa Ankara và Moskva đồng thời kêu gọi các bên bình tĩnh và giảm bớt căng thẳng để giải quyết vụ việc này.

* Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Francois Hollande Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết theo các báo cáo mà ông có được thì máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đã bay vào bên trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Lãnh đạo Nhà Trắng khẳng định bảo vệ lãnh thổ và không phận là các quyền chính đáng của bất kỳ quốc gia nào.

Tổng thống Obama cũng cho rằng vụ bắn hạ máy bay chiến đấu Nga cho thấy những rắc rối hiện nay liên quan tới các chiến dịch không kích khủng bố của Nga tại những khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Obama và người đồng cấp Pháp Hollande hối thúc Moskva và Ankara duy trì đối thoại và tránh có hành động leo thang sau vụ việc này.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh “điều quan trọng hiện nay là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành đối thoại để tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra và thực thi những biện pháp ngăn chặn bất kỳ sự leo thang (căng thẳng) nào”.

* Liên quan tới việc lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc ngày 24/11 cho biết ông thực sự quan ngại về hành động này và kêu gọi các bên thực hiện các bước đi cấp bách nhằm giảm leo thang căng thẳng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng hy vọng rằng việc xem xét một cách toàn diện và đáng tin cậy sự kiện này sẽ làm rõ vấn đề và giúp ngăn ngừa các sự việc tương tự trong tương lai.

Ông Ban Ki-moon cũng một lần nữa kêu gọi các bên có liên quan tới các hoạt động quân sự tại Syria, đặc biệt là các chiến dịch trên không, cần phải tối đa hoá các biện pháp tránh những hậu quả ngoài ý muốn, và quan trọng hơn cả là tránh gây thiệt hại về người và có các biện pháp bảo vệ dân thường.

Theo Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, những diễn biến đáng lo ngại mới đây một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của sự đoàn kết quốc tế và sự hợp tác trong hành động quốc tế chống lại những kẻ cực đoan bạo lực ở khu vực, cũng như sự cần thiết phải nhất trí về một giải pháp chính trị cho Syria./.

Theo TTXVN/VOV

Tin mới

Cuộc sống đậm chất sinh thái tại Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị
Cuộc sống đậm chất sinh thái tại Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị

Nhịp sống hiện đại sôi động gắn kết với cảnh quan tươi đẹp và thiên nhiên trong lành tại Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị - khu đô thị đậm chất sinh thái ngay trung tâm thành phố Đông Hà, đang mở ra những trải nghiệm mới đẳng cấp, tiện nghi và thư thái mà bất kỳ ai cũng mơ ước.

Thực hiện nghiêm việc công bố đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính
Thực hiện nghiêm việc công bố đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính

Các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định; cố gắng đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là dịch vụ công toàn trình nhằm đáp ứng mong mỏi của người dân và doanh nghiệp.

Bộ Y tế nói về vaccine AstraZeneca
Bộ Y tế nói về vaccine AstraZeneca

Trước thông tin hãng dược AstraZeneca đang thực hiện quy trình xin rút giấy phép vaccine COVID-19 tại các khu vực, quốc gia còn lại trên toàn thế giới, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam không còn sử dụng loại vaccine này.

Long An phấn đấu đến năm 2030 là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam
Long An phấn đấu đến năm 2030 là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Chương trình hành động thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Long An triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững
Long An triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững

UBND tỉnh Long An đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2024 - 2025.

Phiên giao dịch chứng khoán chiều 8/5 : Nhiều mã hồi phục, NVL bị đẩy về kịch sàn
Phiên giao dịch chứng khoán chiều 8/5 : Nhiều mã hồi phục, NVL bị đẩy về kịch sàn

Dù lực cầu lớn, nhưng lực bán quá mạnh khiến NVL không thể trụ vững, lao dốc về mức kịch sàn khi đóng cửa phiên chiều nay 8/5 với thanh khoản lớn nhất thị trường. Tuy nhiên, VN-Index lại có phiên thoát hiểm ở phút 90 nhờ dòng tiền hoạt động tích cực.