Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng: Cần có giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu ở ĐBSCL

Sáng 18/5, chủ trì cuộc họp lần thứ 8 của Uỷ ban Quốc gia về biến đổi khí hậu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam là nước chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu nhất là vùng ĐBSCL. Do đó, chúng ta cần đưa ra nhiều giải pháp thiết thực hơn để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam là nước chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu (BĐKH), trong đó có bão lũ gây thiệt hại nặng nề ở nhiều địa phương cả nước, rõ nhất là vùng ĐBSCL. Do đó, nếu không có biện pháp ứng phó, sẽ phải đổi mặt với nguy cơ thiệt hại lớn.

Việt Nam đã tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (CORP) 21. Đảng và Nhà nước đã có nhiều văn kiện, kế hoạch chỉ đạo vấn đề này, trong đó đồng bộ các hợp phần là đầu tư, xây dựng chính sách pháp luật, nâng cao năng lực trong phòng chống BĐKH và đã có một số nhiệm vụ được triển khai. Cùng với đó là công tác chỉ đạo ứng phó tác động biến đổi khí hậu tại ĐBSCL được chú trọng. 

Thủ tướng: Cần có giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu ở ĐBSCL - Hình 1

Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu

Theo Thủ tướng, BĐKH đến rất nhanh, trong khi chúng ta còn nhiều bất cập, hạn chế yếu kém, cả về xây dựng chính sách, triển khai thực hiện. Việc lồng ghép vấn đề biến đổi khí hậu vào trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch cũng còn nhiều bất cập. Nguồn lực còn hạn hẹp trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều thách thức nhanh hơn dự báo.

Để khắc phục, Thủ tướng đề nghị các thành viên Ủy ban tập trung thảo luận, bàn kỹ một số nội dung như đánh giá rõ hơn tình hình thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban năm vừa qua và 4 tháng đầu năm 2017, chỉ rõ những mặt được, đặc biệt là những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Đồng thời, phân tích rõ hơn, sâu hơn các kịch bản ứng phó đối với BĐKH của nước ta thời gian tới, cơ bản phải thống nhất được các định hướng về nội dung và nhiệm vụ chủ yếu của Ủy ban năm 2017 và đến năm 2020.

Thủ tướng cho rằng, cần đưa giải pháp thiết thực hơn để ứng phó BĐKH, nhất là đối với ĐBSCL. “Sạt lở nghiêm trọng là do nguyên nhân gì, độ lún, ngập của các đô thị ĐBSCL diễn ra làm sao, giải pháp nào... BĐKH đang đến rất nhanh, cần có giải pháp tốt hơn, quyết liệt hơn”, Thủ tướng nói.

Theo báo cáo do Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trình bày, BĐKH đang diễn ra rất nhanh, các diễn biến gần đây vượt xa mức được ghi nhận là kỷ lục trước đó. Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, năm 2016, đã trở thành năm nóng nhất lịch sử tồn tại của loài người.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.