Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống: Còn nhiều bất cập!

THCL Công ty TNHH Lotteria Việt Nam và 3 cửa hàng trực thuộc bị phạt 146 triệu đồng, sau khi gây ra vụ ngộ độc tập thể tại một công ty trên địa bàn Quận 9 (TP.HCM).

Thương hiệu lotteria vừa bị phạt 146 triệu đồng

Chỉ mặt… đặt tên

Sau quá trình thanh kiểm tra, hàng loạt sai phạm của Lotteria đã được tố giác, những sai phạm đã được “chỉ mặt đặt tên” như kinh doanh dịch vụ ăn uống không bảo đảm ATVSTP dẫn đến ngộ độc thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP, sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh, không có đủ trang thiết bị, dụng cụ phù hợp theo quy định để bảo quản thực phẩm, một số nhân viên chưa được khám sức khỏe hoặc thiếu bảo hộ lao động…

Một công ty lớn với hơn 100 chi nhánh trên toàn quốc như Lotteria mà để xảy ra hiện tượng trên - là một hồi chuông cảnh báo đối với rất nhiều cửa hàng ăn uống, chỉ vì lợi ích trước mắt mà phó mặc sức khỏe NTD là “sự tàn độc”.

Thương hiệu & Công luận cũng đã nhận được phản ánh của bạn đọc về nhiều “kết tủa” trắng trong cốc trà sữa thương hiệu Ding Tea, được mua trên phố Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội). Sau khi mua xong, NTD đã mang về cất trong tủ lạnh, khoảng hơn 2 tiếng sau khi mua mới mang ra sử dụng thì thấy nhiều kết tủa trắng hình thành, lắc mặnh không tan. Lo ngại về chất lượng sản phẩm, bạn đọc đã phản ánh tới báo để tìm hiểu nguyên nhân vì lo sợ sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng.

Trước sự việc trên, đại diện cửa hàng Ding Tea cho rằng đó là sự việc bình thường. Vì sản phẩm sẽ hỏng sau vài tiếng.

Tuy nhiên, việc kinh doanh ăn uống mà lại không có khuyến cáo cho NTD về việc bảo quản, không ghi rõ chất lượng sản phẩm, hạn sử dụng khiến NTD rơi vào “ma trận” và cách trả lời của đại diện cửa hàng trên cũng thể hiện sự thiếu trách nhiệm với khách hàng. Bởi lẽ, NTD không thể biết được sản phẩm sử dụng được trong bao lâu, bảo quản thế nào. Lẽ ra, trước khi bán sản phẩm cho khách, người bán hàng phải có những động thái nhằm khuyến cáo NTD?

Vá những “lỗ hổng”

Trước nhiều sự việc thực phẩm sản xuất tại chỗ không có những khuyến cáo rõ ràng đối với NTD, PV đã có cuộc trao đổi với Bác sỹ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục ATTP TP. HCM.

Bác sỹ Mai cho rằng: “Sản phẩm công nghiệp, phải ghi nhãn mác rõ ràng, ATVSTP theo đúng quy định. Tuy nhiên, các loại thực phẩm được sản xuất tại chỗ từ những cơ sở dịch vụ ăn uống lại không bị điều chỉnh bởi việc ghi nhãn hàng hóa. Bởi những thực phẩm loại này, được áp dụng theo Thông tư 30 năm 2012 của Bộ Y tế: “Những cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ cần cam kết đảm bảo vệ sinh theo quy định của thông tư 30”.

Thực tế, hiện nay, có không ít thương hiệu kinh doanh đồ ăn phục vụ hàng trăm nghìn suất ăn mỗi ngày, việc bảo đảm vệ sinh theo đúng Thông tư 30 đang tồn tại nhiều bất cập vì “theo quy định thì việc ghi nhãn hàng hóa, hạn sử dụng hiện không bắt buộc đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (?!). Tuy nhiên, khi sản phẩm có lỗi hay có những biểu hiện bất thường về chất lượng, nhiều chủ cơ sở sẵn sàng “phủi tay” vì sản phẩm đã ra khỏi cửa hàng. Như vậy, quyền lợi NTD không được bảo đảm!

Bác sỹ Mai cho biết thêm: “Vấn đề này, đang tồn tại bất cập về việc tuyên truyền, phổ biến thông tin tới NTD. Có một điểm khó đối với NTD đó là việc không quan sát kỹ thực phẩm trước khi rời cửa hàng, hoặc đã sử dụng rồi mới phát hiện, như vậy sản phẩm không còn tính nguyên vẹn”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có những thay đổi trong việc quản lý các cơ sở kinh doanh ăn uống để quyền lợi NTD được bảo đảm hơn và trách nhiệm của cơ sở sản xuất được nâng cao hơn.

Quang Nam

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).