Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tp. Hồ Chí Minh cần kiểm soát đất “vàng”- Kỳ 1: Đất “vàng” bỏ hoang

Có được vị trí ngay trung tâm, diện tích lớn, giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng nhiều khu đất tại TP Hồ Chí Minh được người dân ví như là đất “vàng” nhưng trải qua hàng chục năm nay vẫn chỉ là những khu đất bị bỏ hoang hoặc để làm bãi gửi xe. Đến nay, số phận “long đong” của những khu đất “vàng” kéo dài đến bao giờ thì vẫn chưa có câu trả lời?.

 Hàng chục năm, vẫn là khu đất trống

Ngày 02-02-2004, UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận về chủ trương giao Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) tiến hành thực hiện dự án đầu tư khu tứ giác Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Thánh Tôn – Nguyễn Trung Trực, Quận 1, với yêu cầu: SJC phải cam kết bằng văn bản tiến hành xây dựng dự án Cao ốc SJC với kế hoạch cụ thể, khả thi về tiến độ, thời gian thực hiện; nếu để chậm trễ, kéo dài Thành phố sẽ thực hiện thu hồi. Đơn vị cần triển khai khẩn trương, có kết quả và phối hợp với UBND Quận 1 lập phương án bồi thường di dời, tái định cư để giải quyết mặt bằng triển khai được trọn ô phố (phương án cụ thể, khả thi về di dời các hộ dân); đồng thời cần thuê tư vấn nước ngoài về kiến trúc để thực hiện dự án Cao ốc SJC đạt tầm công trình đẹp, quy mô hiện đại tại trung tâm Thành phố.

Tp. Hồ Chí Minh cần kiểm soát đất “vàng”- Kỳ 1: Đất “vàng” bỏ hoang - Hình 1

Ba cổ đông sáng lập đã ôm trọn 669 tỷ đồng tiền lãi cao chạy, xa bay và để lại rất nhiều rắc rối cho Dự án Tháp SJC

Xét đề nghị số 506/CV-Cty của Công ty SJC và ý kiến đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc tại văn bản số 3336/QHKT-KT, UBND TP Hồ Chí Minh có ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 7714/UB-TM ngày 25-12-2004: “Đồng ý về chủ trương giao Công ty SJC làm chủ đầu tư cao ốc Văn phòng – Thương mại – Căn hộ tại địa điểm của Trung tâm Thương mại Quốc tế ITC theo đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc; Công ty SJC được phép bàn, trao đổi với các đối tác trong và ngoài nước về hợp tác đầu tư xây dựng dự án này và báo cáo Thường trực UBND Thành phố xem xét, quyết định”.

Đến ngày, 01-03-2005, Văn phòng HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh có thông báo số 551/TB-VB truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh về dự án cao ốc Tháp SJC của Công ty SJC: “Chấp thuận chủ trương đầu tư cao ốc SJC với diện tích là 3.805 m2 được giới hạn bởi các tuyến đường Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Thánh Tôn – Nguyễn Trung Trực, Quận 1, chức năng của dự án là làm văn phòng, căn hộ cho thuê, khách sạn và Trung tâm thương mại. Chấp nhận chiều cao tối đa của công trình không quá 175 mét, có sáu tầng ngầm để xe, hạn chế quảng cáo điện tử, tăng diện tích nhà ở, yêu cầu thiết kế phải đảm bảo tính mỹ thuật cao, mang tính văn hóa hiện đại; giao cho Công ty SJC hoàn chỉnh dự án, tổ chức mời các chuyên gia quy hoạch kiến trúc phản biện để lựa chọn phương án thiết kế phù hợp”.

Tp. Hồ Chí Minh cần kiểm soát đất “vàng”- Kỳ 1: Đất “vàng” bỏ hoang - Hình 2

Khu đất vàng làm Tháp SJC do Công ty CP Sài Gòn Kim Cương làm chủ đầu tư được quây kín tôn

Về tiến độ thực hiện dự án, theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh ngày 17-08-2007: Thống nhất nội dung chức năng về số lượng căn hộ được quy hoạch trong dự án Tháp SJC là 150 căn hộ, trong đó bao gồm 50 căn hộ phục vụ tái định cư tại chỗ và 100 căn hộ cho thuê theo đề xuất tại công văn số 269/UBND-QLĐT ngày 31-01-2007 của UBND Quận 1 và công văn số 757/SQHKT-QHKT ngày 15-03-2007 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty SJC thủ tục cấp phép đầu tư dự án theo quy định hiện hành, thời gian trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận thông báo này. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư không thực hiện đúng chỉ đạo nêu trên mà có tờ trình số 7266/TTr-SKHĐT ngày 12-11-2007 và dự thảo Giấy chứng nhận đầu tư trình UBND Thành phố xem xét, cấp giấy cho Công ty CP Sài Gòn Kim Cương (đơn vị được thành lập do SJC và ba cổ đông khác được thành lập mới tại Giấy chứng nhận đầu tư số 41121000051 do UBND TP Hồ Chí Minh cấp cùng ngày 12-11-2007) làm chủ đầu tư dự án Tháp SJC, Quận 1.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư số 41121000051, tổng thời gian hoàn thành xây dựng dự án: không chậm hơn bốn năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư; dự án sau 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư mà không được triển khai hoặc dự án chậm tiến độ quá 12 tháng so với tiến độ mà thực hiện dự án quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư này thì cơ quan cấp Giấy chứng nhận đầu tư có quyền quyết định chấm dứt hoạt động của dự án, trừ trường hợp được tạm ngưng hoặc giãn tiến độ thực hiện dự án theo quy định.

Đến nay đã gần 11 năm kể từ khi Giấy chứng nhận đầu tư được cấp nhưng diện tích đất để thực hiện dự án SJC vẫn là một khu đất trống. Đã có thời điểm được đưa vào hoạt động kinh doanh làm bãi đậu xe nhưng giờ đã được quây hàng rào tôn vây kín khu đất.

Bao giờ đất “vàng” hết “long đong” ?

Tại khu vực Quận 1, TP Hồ Chí Minh chỉ cần đi vòng quanh một lượt cũng dễ dàng nhận biết được hàng chục khu đất “vàng” với vị trí đắc địa, có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng vẫn bỏ hoang, làm bãi đậu xe... như khu đất vàng tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng tọa lạc bốn mặt tiền Hai Bà Trưng – Công Trường Mê Linh – Thi Sách – Đông Du, có diện tích 6.000m2, theo kế hoạch nơi đây sẽ được xây dựng thành dự án tổ hợp căn hộ, thương mại, văn phòng nhưng sau nhiều năm khu đất vẫn đang là bãi đất trống, một phần được trưng dụng làm bãi giữ xe máy; Khu đất dự án BIDV Tower có vị trí đắc địa tại số 117 – 119 phố đi bộ Nguyễn Huệ, diện tích khoảng 2.7124m2, được phê duyệt xây dựng dự án BIDV Tower do Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chủ đầu tư, giờ toàn bộ khu đất dùng làm bãi giữ xe; Khu đất ngã tư Nguyễn Đình Chiểu – Nguyễn Bình Khiêm, vào năm 2004 được UBND TP Hồ Chí Minh giao cho Công ty Phát triển nhà Quận 1 làm chủ đầu tư xây dựng khu nhà ở, văn phòng cho thuê. Sau nhiều lần hợp tác không thành thì đến nay vẫn đang là bãi đất trống. Tuy nhiên, một trong những khu đất “vàng” trong thời gian vừa qua mang rất nhiều “tai tiếng” nhưng cũng không kém phận “long đong” là dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, Quận 1, có tổng diện tích đất hơn 4.896m2.

Tp. Hồ Chí Minh cần kiểm soát đất “vàng”- Kỳ 1: Đất “vàng” bỏ hoang - Hình 3

Khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn sau hàng chục năm chỉ để làm bãi đậu xe

Trước năm 1975, khu đất này thuộc tài sản của Công ty Esso Eastern, INC và Công ty Shell. Sau khi được chuyển đổi cho nhiều đơn vị, bộ ngành sử dụng, đến năm 1994, UBND TP Hồ Chí Minh đã cho xác lập quyền sở hữu nhà nước và giao cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà Thành phố tiếp tục quản lý và ký hợp đồng cho thuê nhà, đất với bốn đơn vị trực thuộc Bộ Công thương là Công ty CP Hóa chất Vật liệu điện thành phố, Công ty CP Kim khí thành phố, Công ty Thiệt bị phụ tùng Sài Gòn và Công ty CP vận tải xăng dầu VITACO.

Thực hiện phương án sắp xếp các mặt bằng nhà, đất năm 2007, UBND TP Hồ Chí Minh có chủ trương sử dụng khu đất trên để xây dựng khách sạn tiêu chuẩn năm sao và có một phần trung tâm thương mại tại khu đất 8-12 Lê Duẩn; giao Công ty TNHH Một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố thu hồi và quản lý mặt bằng trong thời gian chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các bước đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo đề nghị của Bộ Công thương và sau nhiều lần thay đổi về chủ trương và phương thức đầu tư; tháng 10/2010, UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý về phương án thành lập Công ty cổ phần để thực hiện dự án trên. Theo đó, Công ty cổ phần được thành lập và tỷ lệ góp vốn Công ty TNHH Một thành viên Quản lý Kinh doanh nhà thành phố giữ tỷ lệ vốn góp là 50% và 50% còn lại do bốn công ty thuộc Bộ Công thương (mỗi công ty góp 12,5%).

Tp. Hồ Chí Minh cần kiểm soát đất “vàng”- Kỳ 1: Đất “vàng” bỏ hoang - Hình 4

Khu đất vàng bốn mặt tiền tại Q1 do Công ty CP Sài Gòn Kim Cương làm chủ đầu tư hàng chục năm nay vẫn bị bỏ hoang

Thực tế, trước đó ngày 06-08-2010, Công ty TNHH Một thành viên Hoa Tháng Năm có văn bản gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà thành phố đề nghị được hợp tác đầu tư thực hiện dự án. Trên cơ sở đề nghị đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận để Công ty Hoa Tháng Năm tham gia hợp tác 30/50% vốn góp của Công ty Quản lý kinh doanh nhà thành phố. Cùng thời điểm trên, ngày 20-08-2010, bốn công ty thuộc Bộ Công thương (sau này là cổ đông sáng lập Công ty CP Đầu tư Lavenue) đã ký thỏa thuận với Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido) đồng ý chuyển nhượng quyền đầu tư phát triển dự án. Đến ngày 29-10-2010, đã chính thức ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công CP Đầu tư Lavenue cho Công ty Kido.

Do đó, tổng vốn góp tại Công ty CP Đầu tư Lavenue là 775 tỷ đồng, với tỷ lệ vốn góp Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP Hồ Chí Minh chiếm 20%, Công ty Kido chiếm 50% và Công ty Hoa Tháng Năm chiếm 30%. Tuy vậy, đến thời điểm này dự án vẫn chưa được thực hiện và toàn bộ hơn 4.896 m2 đất “vàng” tại số 8-12 Lê Duẩn vẫn chỉ là bãi giữ xe.

(Kỳ 2: Ai được hưởng lợi từ đất “vàng”?)

Nhóm PV      

  

Bài liên quan

Tin mới

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé

Tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng sẽ kết nối di sản miền Trung - hứa hẹn sẽ trở thành một trải nghiệm thú vị của du khách với nhiều dịch vụ mới, khác biệt...

Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp
Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, dự kiến từ 1/7/2025, ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp.

Phó thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại ĐH Harvard và các chuyên gia ĐH Fulbright Việt Nam
Phó thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại ĐH Harvard và các chuyên gia ĐH Fulbright Việt Nam

Ngày 19/3, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Giáo sư Thomas Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard và các chuyên gia Đại học Fulbright Việt Nam...

Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực
Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực

Ngày 19/3, lãnh đạo Sở Công Thương làm việc với Công ty Điện lực Lạng Sơn về công tác triển khai thực hiện hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn dự và chỉ đạo buổi làm việc.

Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT
Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Ngày 18/3, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi gặp mặt, tôn vinh 8 nghệ sỹ vừa được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT...

Khu vực FDI là một động lực quan trọng góp phần cải thiện chất lượng của nền kinh tế
Khu vực FDI là một động lực quan trọng góp phần cải thiện chất lượng của nền kinh tế

Tại Hội nghị Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF 2024) và buổi gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, khu vực FDI có những đóng góp quan trọng góp phần cải thiện chất lượng của nền kinh tế Việt Nam...