Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Móng Cái (Quảng Ninh): Cho thuê - cấp GCNQSDĐ rừng phòng hộ?

Câu chuyện về một diện tích lớn, đất ven biển được cho là "đất rừng phòng hộ" mà UBND TP. Móng Cái cấp cho một hộ dân thuê sử dụng phục vụ kinh doanh - đang khiến dư luận xôn xao về tính pháp lý liên quan tới vấn đề này.

Tranh cãi xung quanh một bãi đất

Tòa soạn nhận được phản ánh của người dân phường Hải Yên, TP. Móng Cái, phản ánh về một câu chuyện “lạ” nhưng có thật, đang diễn ra tại vùng biên cương này.

Theo đó, chính quyền nơi đây đã cho một hộ dân thuê và cấp giấy chứng nhận quyền, sở hữu tài sản trên đất với diện tích gần 15.000 m2 đất ven biển tại khu 4, phường Hải Yên (TP. Móng Cái, Quảng Ninh).

Cụ thể, ngày 17/1/2011, căn cứ đơn xin thuê đất của ông Bùi Văn Hưng (trú tại khu 5, phường Hải Hòa, TP. Móng Cái), UBND TP. Móng Cái đã quyết định cho ông Hưng thuê 5.000 m2 đất bãi triều tại khu 4, phường Hải Yên (TP. Móng Cái) để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD).  

TP. Móng Cái (Quảng Ninh): Cho thuê - cấp GCNQSDĐ rừng phòng hộ? - Hình 1

 Quyết định của UBND TP. Móng Cái cho thuê bổ sung thêm 9.835 m2 đất ven biển đối với hộ gia đình ông Bùi Văn Hưng để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng

Ngày 21/11/2011, UBND TP. Móng Cái tiếp tục có Văn bản số 3926/ QĐ-UBND chấp thuận cho ông Hưng thuê bổ sung thêm 9.835 m2 đất sát địa chỉ trên để mở rộng bãi tập kết VLXD.

Tuy nhiên, người dân cho rằng, diện tích đất ông Bùi Văn Hưng được cấp nằm trong khu rừng phòng hộ ven biển, ngay sát đê bao ngăn nước mặn xâm thực trên địa bàn xã. Khu vực này, thuộc dự án trồng cây trang, vẹt, do Hôị Chữ thập đỏ TP. Móng Cái thực hiện vào năm 1996. Một phần kinh phí thực hiện dự án này, do các tổ chức phi chính phủ của Nhật tài trợ.

Đáng nói hơn, sau những gì người dân phản ánh thì UBND TP. Móng Cái vẫn đồng ý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho gia đình ông Bùi Văn Hưng vào các ngày 25/4/2011 và 18/6/2012. Người ký 2 quyết định đều là ông Vũ Văn Kinh, Phó chủ tịch UBND TP. Móng Cái (hiện là Phó bí thư, Chủ tịch HĐND TP. Móng Cái) và thời gian được ghi trong giấy chứng nhận đều là 20 năm?

Nhận được phản ánh, PV đã có mặt tại khu vực bãi tập kết VLXD của ông Hưng "mục sở thị" và xác minh thông tin. Theo quan sát, trước mắt chúng tôi là một rừng cây trang, vẹt xanh mướt, khá dày. Khác hoàn toàn với mô tả 10 - 17 cây/100 m2 mà các cơ quan chức năng của TP. Móng Cái đã khẳng định trong các văn bản trước đó.

Một thực tế đó là sau 5 năm kể từ khi được UBND TP. Móng Cái chấp nhận, quyết định cho thuê đất để làm bãi kinh doanh, khai thác, sản xuất, tập kết vật liệu xây dựng, nhưng tới nay, ngoài một phần diện tích đã được san nền thì phần diện tích này gần như vẫn còn nguyên vẹn…

Nhiều vấn đề cần được làm rõ

Vấn đề này, một cán bộ phường Hải Yên (TP. Móng Cái) cho biết: “Theo quy hoạch chung của TP. Móng Cái thì diện tích đất cho ông Hưng thuê nằm sát đường vành đai, tiện lợi cả về đường bộ lẫn đường biển. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì, đến nay mọi thứ vẫn làm trên giấy nên diện tích đất này vẫn chỉ dừng lại ở vài điểm san nền”.

Trao đổi với ông Lê Văn Thạnh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Móng Cái, được biết: “Khi UBND TP. Móng Cái thực hiện việc cho thuê đất tại khu vực này, cá nhân ông đã bày tỏ quan điểm - việc bãi tập kết VLXD được triển khai, tàu bè đi lại nhiều, có thể dẫn tới nguy cơ ảnh hưởng đến diện tích rừng phòng hộ xung quanh…”.

Khi đề nghị được xem bản đồ quản lý khu vực rừng phòng hộ ven biển mà Hạt kiểm lâm TP. Móng Cái đang lưu giữ, quản lý thì một cán bộ kiểm lâm cho hay: Diện tích đất thuê trên, người đại diện thuê là Công ty Asean của ông Cao Quang Ngọc. Họ cũng đổ đất, san nền rồi nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa xây dựng gì…

TP. Móng Cái (Quảng Ninh): Cho thuê - cấp GCNQSDĐ rừng phòng hộ? - Hình 2

 Hiện trạng diện tích đất sau nhiều năm có quyết định chấp thuận cho thuê

Người dân cho rằng, tại các văn bản liên quan đến việc cho thuê 2 lô đất trên, các cơ quan chức năng TP. Móng Cái đã lờ tịt câu chuyện đây là đất rừng phòng hộ ven biển, nằm ngay sát khu vực hành lang an toàn chân đê (thậm chí lô đất 9.835 m2 còn chồng vào khu vực hành lang an toàn chân đê). Để đánh lừa dư luận, các văn bản của các cơ quan tham mưu cho UBND TP. Móng Cái đều ghi đây là “đất triều ngập mặn” và né từ "đất phòng hộ" hay "đất rừng phòng hộ ven biển" (!).

Tuy nhiên, tại 2 tờ trình (số 251/TT-TNMT và số 635/TT-TNMT) của Phòng TNMT TP. Móng Cái, vẫn thừa nhận: “Vị trí xin thuê đất là bãi triều ngập mặn được Hội Chữ thập đỏ TP. Móng Cái thực hiện dự án trồng cây trang, vẹt năm 1996”.

Dư luận đặt câu hỏi: Diện tích đất mà UBND TP. Móng Cái cho gia đình ông Hưng thuê có nguồn gốc như thế nào và việc cho thuê này, có đúng thẩm quyền hay không? Liệu rằng, có động cơ cá nhân ở đây?  

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh thông tin trên và có biện pháp xử lý dứt điểm những vi phạm (nếu có).

Điều 58, Luật Đất đai 2013: Điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư 1. Đối với dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác mà không thuộc trường hợp được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất khi có một trong các văn bản sau đây: a) Văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ 10 héc ta đất trồng lúa trở lên; từ 20 héc ta đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trở lên; b) Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng dưới 10 héc ta đất trồng lúa; dưới 20 héc ta đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng”.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.