Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TPCN Sumhevi quảng cáo như "thần dược" chữa được bệnh viêm xoang?

Thực chất sản phẩm Sumhevi chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng lại được quảng cáo như thuốc, có khả năng chữa bệnh đã khiến người tiêu dùng (NTD) nhầm tưởng về tác dụng của nó.

TPCN Sumhevi điều trị được viêm xoang?

Thử gõ cụm từ “Sumhevi” tại trang tìm kiếm google.com, NTD choáng ngợp với 0,35 giây đã có hơn 13.400 kết kết quả với các nội dung tung hô, quảng cáo tác dụng như: Đánh bay viêm xoang; Điều trị viêm xoang sau 1 tháng sử dụng liệu trình… khiến người tiêu dùng tin tưởng vào tác dụng của sản phẩm hơn.

Cụ thể, truy cập vào website http://dieutriviemxoang.vn/ tại bài viết "Kiên trì uống SUMHEVI 4 tháng là khỏi DỨT ĐIỂM viêm xoang mãn tính" - Ý kiến khách hàng Hà Nội. Trong bài viết có viết: Cô Nguyễn Thị Bình, nguyên PGĐ Công ty 20, Tổng cục Hậu cần là một bệnh nhân viêm xoang mãn tính. Cô Bình đã gọi điện tới tổng đài 1800 577 715 để mua thuốc điều trị. Thật may mắn, sau 4 tháng đồng hành cùng nhà thuốc, cô Bình đã hoàn toàn khỏi bệnh viêm xoang. ... Ai bị viêm xoang như cô mà muốn chữa bệnh, cô đều rất muốn chia sẻ. Cô thấy tất cả những người bị viêm xoang như cô, bây giờ trên thị trường có hàng trăm loại thuốc chữa xoang, nhiều lắm nhưng nếu ai bị bệnh xoang như cô thì cô chỉ muốn chia sẻ với mọi người là hãy dùng Sumhevi là loại cô đã thử nghiệm và cô thấy hiệu quả nhất. Cô rất mong muốn mọi người cùng khỏi căn bệnh viêm xoang như cô...

TPCN Sumhevi quảng cáo như

Nhiều bài chia sẻ cùng một môtíp được đăng trên http://dieutriviemxoang.vn  như một hình quảng cáo sản phẩm TPCN có tác dụng chữa bệnh (Ảnh chụp màn hình)

Cuối bài chia sẻ, nhà thuốc còn không quên nhắc NTD với dòng chữ: Để biết thêm thông tin về bài thuốc, bạn hãy gọi ngay đến Tổng đài ĐIỀU TRỊ VIÊM XOANG 1800 577 715 nhé!

Ngoài ra trong phần Người thật việc thật tại website trên, được cho lời chia sẻ của chị Hoàng Thị Mai về bài viết "Dứt gánh nặng viêm xoang 3 năm chỉ sau 1 tháng trị liệu", nội dung cụ thể: Em đã dùng rất nhiều loại thuốc từ Đông Y, Tây y nhưng bệnh không hề thuyên giảm. Tình cờ một lần tìm đến hiệu thuốc, được giới thiệu Sumhevi là một bài thuốc nam trị viêm xoang theo phương pháp mới nên em đã quyết định dùng thử. Không ngờ, chỉ sau 3 hộp thì các triệu chứng khó chịu đã cải thiện rất nhiều và sau 1 tháng kiên trì sử dụng em đã khỏi viêm xoang.

Để tăng niềm tin cho khách hàng, trong bài viết cũng có khẳng định rằng: "Không chỉ chị Mai mà còn có 80 - 90% bệnh nhân ỔN ĐỊNH KHÔNG CÓ DẤU HIỆU TÁI PHÁT TRỞ LẠI SAU KHI DÙNG Sumhevi chỉ trong thời gian ngắn điều trị(!?)"

TPCN Sumhevi quảng cáo như

Sử dụng thư cảm ơn của người bệnh nhân là một trong những “chiêu trò” PR sản phẩm mà DN dùng.(Ảnh chụp màn hình)

Đặc biết trong bài viết những dòng chữ điều trị viêm xoang rất hay được DN viết in hoa, sử dụng cỡ chữ to, in đậm và thậm chí là bôi đỏ để "hút mắt" khách hàng.

Ngoài ra, DN còn cố tình sử dụng các từ như đánh bay viêm xoang, điều trị… Việc sử dụng cụm từ này, khiến người đọc dễ hiểu nhầm đây là một loại thuốc chữa bệnh.

TPCN Sumhevi quảng cáo như

Trong Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ thì sản phẩm Sumhevi thuộc nhóm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Nhưng theo tìm hiểu của PV, trong "Giấy xác nhận nội dung quảng cáo" số 2299/2015/XNQC-ATTP do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp ngày 19/11/2015 cho Công ty cổ phần đầu tư DP SUM tại địa chỉ Tầng 11 tháp Tây, toà nhà Hancorp, 72 Trần Đăng Ninh, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam, thì trong nội dung ma –két được Cục ATTP (Bộ Y tế) duyệt đính kèm theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cấp cho Công ty cổ phần đầu tư DP SUM chỉ nói sản phẩm Sumhevi chỉ có công dụng:

- Giúp thông khí, giảm dị ứng, hộ trợ giảm thiếu các triệu chứng đau đầu, ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi.

- Hỗ trợ liệu pháp điều trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng cấp và mạn tính, hỗ trợ phục hồi niêm mạc xoang do viêm xoang mạn tính.

Với những điều trên, có thể nói một số nội dung quảng cáo trên website http://dieutriviemxoang.vn/ đã cố tình ‘bỏ quên’ một số cụm từ như “hỗ trợ” mà chỉ để lại những dòng quảng cáo với loại công năng “điều trị” khiến cho nhiều người lầm tưởng sản phẩm trên là thuốc chữa bệnh. Nghiêm trọng hơn là hành vi  cố tình làm trái ma – két được Cục ATTP (Bộ Y tế) duyệt và “thổi phồng” công dụng của sản phẩm Sumhevi từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe thành thuốc chữa bệnh.

Tại Thông tư số 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý Bộ Y tế quy định rõ về Thực phẩm chức năng không được “quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh”; “quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm”.

Tại  Khoản 4 Điều 5 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ "Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo" có ghi rõ: "Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc".

Sử dụng hình ảnh bác sĩ để PR cho sản phẩm?

Trong bài chia sẻ: “Bác sỹ CKII Nguyễn Ngọc Phấn kê đơn gì cho bệnh nhân viêm xoang?” có nội dung được cho là bác sĩ Phấn chia sẻ: Theo ý kiến của Bác sĩ Nguyễn Ngọc Phấn:

“Bệnh nhân Trung mắc chứng viêm xoang mãn tính. Khi khám cho Trung, tôi thấy bề mặt niêm mạc dày, thô ráp và tổn thương nặng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bệnh nhân Trung bị viêm xoang tái phát nhiều lần, khó chữa khỏi. Sau khi tìm ra được nguyên nhân, tôi đã kê đơn thuốc và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe SumHevi, sản phẩm duy nhất trên thị trường được chứng minh tác dụng phục hồi niêm mạc xoang hiệu quả. Sử dụng SumHevi sẽ giải quyết được tận gốc vấn đề trong điều trị viên xoang và ngừa viêm xoang tái phát”..(!?)

TPCN Sumhevi quảng cáo như

Có thực sự bác sĩ Phấn đã kê đơn thuốc có thành phần TPCN cho bệnh nhân?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Quy chế về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú (Ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BYT ngày 01/02/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế) quy định người kê đơn không kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc.

Nếu đúng như những gì bài viết trên nói là sự thật thì việc bác sĩ CKII Nguyễn Ngọc Phấn đã kê đơn thuốc và hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe SumHevi là đang vi phạm pháp luật?

Không những thế để "nâng tầm" sản phẩm lên, trên một website khác là http://sumhevi.vn/, cũng với nội dung giới thiệu về sản phẩm Sumhevi, tác giả đã sử dụng hình ảnh bác sĩ Hoàng Sầm: Chủ tịch Viện Nghiên cứu Y học Bản Địa Việt Nam và dòng giới thiệu “Khi bị viêm xoang, người bệnh cần điều trị dứt điểm các triệu chứng viêm xoang và sử dụng các chế phẩm hỗ trợ liệu pháp điều trị hiệu quả như Tỏi đen, Bromelain, Immunepath-IP giúp phục hồi niêm mạc xoang, tăng cường sức đề kháng và giúp cơ thể tiêu diệt tác nhân gây bệnh theo nguyên lý “nhân cường thì tật nhược”. 

TPCN Sumhevi quảng cáo như

Ngoài bác sĩ CKII Nguyễn Ngọc Phấn đã được nhắc đến ở trên, còn có hình ảnh bác sĩ Hoàng Sầm xuất hiện tại website (Ảnh chụp màn hình)

Không biết, DN đặt hình ảnh bác sĩ Hoàng Sầm tại đầu trang với mục đính là gì?

Tham chiếu với Nghị định số: 15/2018/NĐ-CP có quy định rõ ràng: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm".

Ngoài việc thêm bớt hàng loạt thông tin, hình ảnh không đúng theo makét đã được phê duyệt đối với quảng cáo sản phẩm Sumhevi, không những thế phía website còn cố tình đưa hình ảnh, tên tuổi của bác sĩ vào để PR cho sản phẩm để mong chiếm được lòng tin của NTD.

Phải chăng nhà phân phối đang cố tình “phớt lờ” những quy định của pháp luật?

Đề nghị Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) vào cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Thương Hiệu và Công Luận tiếp tục thông tin về vụ việc!

Hoàng An

Bài liên quan

Tin mới

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.