Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Kỳ Tây (Kỳ Anh, Hà Tĩnh): Nhiều sai phạm vẫn chưa bị xử lý?

Trong 4 năm (từ 2014 đến đầu 2018), tại xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, xảy ra nhiều sai phạm và nhiều lãnh đạo của xã này có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nhưng cho đến nay, những cá nhân sai phạm vẫn chưa bị xử lý kỷ luật hoặc liên đới trách nhiệm pháp luật?

Từ “ém” tiền xây dựng vườn mẫu đến lập khống hồ sơ “moi” tiền dự án

Theo tìm hiểu của PV, năm 2015, xã Kỳ Tây được tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ xây dựng 5 vườn mẫu cho 5 hộ gia đình, mức hỗ trợ 20 triệu đồng/vườn/hộ dân. 5 gia đình được hỗ trợ, gồm các ông Hồ Công Ngôn (thôn 5), Nguyễn Văn Nam (thôn 3), Nguyễn Viết Kỳ (thôn 6), Nguyễn Văn Trường (thôn 6), Nguyễn Bá Thọ (thôn 3).

Cuối năm 2015, sau khi tiến hành nghiệm thu, UBND xã Kỳ Tây đã làm thủ tục rút tổng số tiền 100 triệu đồng của 5 hộ dân được tỉnh hỗ trợ. Nhưng trên thực tế, ngay sau đó UBND xã Kỳ Tây chỉ chi trả cho 2 hộ dân là ông Hồ Công Ngôn, Nguyễn Bá Thọ.

Xã Kỳ Tây (Kỳ Anh, Hà Tĩnh): Nhiều sai phạm vẫn chưa bị xử lý? - Hình 1

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Tây làm việc với phóng viên

Giữa năm 2017, gia đình ông Nguyễn Viết Kỳ (Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây) tiếp tục được xã “cho nhận” số tiền này. Đến cuối năm 2017, khi phát hiện 3 hộ dân trên đã nhận đủ tiền hỗ trợ, 2 hộ dân còn lại là ông Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Văn Nam mới “phát giác” đi đòi quyền lợi hỗ trợ vườn mẫu.

Ngoài vụ việc trên, một vụ việc khác khiến người dân địa phương rất bức xúc và đã được các cơ quan chức năng làm rõ việc một số cán bộ lãnh đạo UBND xã Kỳ Tây đã có hành vi lập khống hồ sơ, giả mạo chữ ký của 170 hộ dân tại địa phương để “moi” tổng số tiền 200 triệu đồng của dự án nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Xã Kỳ Tây (Kỳ Anh, Hà Tĩnh): Nhiều sai phạm vẫn chưa bị xử lý? - Hình 2

Hồ sơ khống do lãnh đạo UBND xã Kỳ Tây lập nên để "moi" 200 triệu đồng tiền dự án

Cụ thể, năm 2014, Sở NN&PTNT triển khai dự án nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, trong đó có hợp phần hỗ trợ người dân các xã Kỳ Tây, Kỳ Trung (Kỳ Anh) và Phú Gia, Hương Long (Hương Khê) xây dựng công trình vệ sinh (hố xí) với nguồn kinh phí mỗi xã 200 triệu đồng. Thực hiện dự án, Sở NN&PTNT đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh trực tiếp triển khai về các địa phương.

Xã Kỳ Tây (Kỳ Anh, Hà Tĩnh): Nhiều sai phạm vẫn chưa bị xử lý? - Hình 3

Ông Nguyễn Văn Xiển, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Tây thừa nhận có hàng loạt sai phạm xảy ra tại địa phương và cá nhân ông đã viết kiểm điểm tự nhận hình thức kỷ luật

Ngay sau khi tiếp nhận dự án, UBND xã Kỳ Tây đã khảo sát, lập danh sách, tuyên truyền, tổ chức cho các hộ dân làm mới công trình vệ sinh. Theo quy định, trong 200 triệu đồng từ nguồn của dự án, có 30 triệu đồng chi phí cho công tác tập huấn, truyền thông, còn lại hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ dân.

Đến tháng 12/2014, UBND xã Kỳ Tây tổ chức kiểm đếm, lập hồ sơ quyết toán và trình lên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế, vào thời điểm đó, có rất ít người dân thực hiện xây mới công trình vệ sinh theo khuyến cáo của dự án. Vì vậy, để “ẵm” trọn số tiền 170 triệu đồng của dự án, UBND xã Kỳ Tây đã lập khống hồ sơ 170 hộ “nghèo, cận nghèo” có “xây dựng nhà vệ sinh”.

Thủ tục quyết toán, giải ngân hoàn tất, các gia đình nhận tiền ký tá hẳn hoi. Dự án kết thúc. Thế nhưng, trong danh sách nhận tiền hỗ trợ của dự án, hầu hết 170 chữ ký đại diện cho 170 hộ nghèo và cận nghèo đều là chữ ký khống (giả mạo chữ ký). Thậm chí, có những hộ dân như Đặng Thị Hường, Nguyễn Minh Thưởng không có trên địa bàn, nhưng vẫn được lập “khống” tên để hợp thức hồ sơ (?!).

Hàng loạt các hộ dân khác như Nguyễn Minh Hà, Nguyễn Thị Minh, Trần Xuân Cảnh, Nguyễn Văn Hiển, Đinh Thị Thắm, Hoành Anh Đức, Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Đức Toàn, Cao Xuân Văn, Nguyễn Đức Thọ, Trần Đình Hải, Nguyễn Văn Trường... cũng được UBND xã Kỳ Tây đưa vào “danh sách” để hợp thức hóa hồ sơ, lấy trót lọt tổng số tiền 200 triệu đồng của dự án.

Vẫn chưa bị xử lý kỷ luật?

Liên quan đến vụ việc, ngày 17/1/2018, ông Nguyễn Hồng Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Tây thừa nhận có việc UBND xã Kỳ Tây “om” tiền hỗ trợ xây dựng vườn mẫu của nhiều hộ dân trên địa bàn, từ năm 2015 đến nay.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thắng, đây chỉ là việc “chậm trễ” chi trả, chứ không có mục đích ‘bòn rút” hoặc có lợi ích cá nhân!

Xã Kỳ Tây (Kỳ Anh, Hà Tĩnh): Nhiều sai phạm vẫn chưa bị xử lý? - Hình 4

Ông Nguyễn Viết Kỳ, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây cho rằng có sự mất đoàn kết nội bộ, mâu thuẫn cá nhân giữa lãnh đạo xã và đã dẫn đến những sai phạm

Ông Nguyễn Văn Trường (một trong 5 hộ dân có được hỗ trợ xây dựng vườn mẫu) bức xúc: “Ngày 17/11/2015, các thủ tục đã được xã hoàn tất và rút tiền ngay sau đó. Nhưng xã đã tự ý chiếm dụng tiền của chúng tôi đến mấy năm. Cách đây hơn 10 ngày (đầu tháng 1/2018), sau khi tôi phát giác, làm đơn tố cáo gửi huyện Kỳ Anh và tỉnh Hà Tĩnh thì xã mới thanh toán được 12,4 triệu, riêng số tiền còn lại họ trừ vào nhiều khoản thật vô lý”.

Xã Kỳ Tây (Kỳ Anh, Hà Tĩnh): Nhiều sai phạm vẫn chưa bị xử lý? - Hình 5

Trụ sở UBND xã Kỳ Tây, nơi xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng nhưng vẫn chưa bị xử lý

Ở một diễn biến khác, trao đổi với PV Thương hiệu & Công luận, ông Nguyễn Văn Xiển, nguyên Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây (nay là Bí thư xã Kỳ Tây) thừa nhận, năm 2014, ông Xiển lúc ấy Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây và một số cán bộ của xã này đã lập bản danh sách khống để “rút” tổng số tiền 200 triệu đồng từ dự án nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Ông Xiển cho biết, mục đích của UBND xã Kỳ Tây lập khống hồ sơ là để “lấy bằng được” tổng số tiền của dự án, sau đó sẽ đưa lại cho những hộ dân xây dựng nhà vệ sinh. “Nhưng vì một số lý do khác nhau nên đến thời điểm hiện tại mới chỉ 113 hộ được nhận tiền làm nhà vệ sinh, số còn lại chưa nhận. Chúng tôi không có ý lấy tiền xây nhà vệ sinh của dân để tiêu xài cá nhân”, ông Xiển nói.

Xã Kỳ Tây (Kỳ Anh, Hà Tĩnh): Nhiều sai phạm vẫn chưa bị xử lý? - Hình 6

Nhiều người dân xã Kỳ Tây rất bức xúc trước những sai phạm của lãnh đạo xã này

Cũng theo ông Xiển, liên quan đến nhiều sai phạm nêu trên, hiện tại cá nhân ông và nhiều lãnh đạo xã Kỳ Tây đã làm bản kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và đang chờ cơ quan chức năng của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đưa ra hình thức kỷ luật phù hợp.

Ông Nguyễn Viết Kỳ, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây thừa nhận rằng có nhiều sai phạm xảy ra tại xã này trong thời gian qua và điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc mất đoàn kết nội bộ trong hàng ngũ lãnh đạo xã này.

“Hiện tôi và đồng chí Bí thư xã có những bất hòa khó có thể hàn gắn. Điều này dân và huyện cũng đã biết. Tôi cũng đã làm bản tự kiểm điểm gửi tổ chức để xin nhận hình thức kỷ luật”, ông Kỳ nói.

Ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết, các cơ quan chức năng của huyện đang trong giai đoạn tìm hiểu, điều tra những sai phạm tại xã Kỳ Tây theo phản ánh.

“Để có hình thức kỷ luật một hoặc nhiều cán bộ liên quan đến sai phạm này thì huyện phải xác minh, điều tra, tìm hiểu kỹ lưỡng. Hiện chúng tôi chưa có hình thức kỹ luật nào đối với lãnh đạo xã Kỳ Tây. Sắp tới, sau khi xác minh cụ thể, sai phạm của cán bộ xã này ở mức độ nào, sẽ có hình thức kỷ luật ở mức độ đó”, ông Hoàn nói.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyên Dũng-Lưu Hà

Bài liên quan

Tin mới

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...