Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Góc khuất” ngành y tế Vĩnh Phúc - Kỳ 2: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc: Thiếu trách nhiệm(?!)

Theo phản ánh của gia đình sản phụ Tạ Thị Giang (SN 1990) trú tại xã Đình Chu, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) cho biết: Ngày 16/1/2014 sau khi được mổ sinh tại BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, gia đình sản phụ Tạ Thị Gian

Theo phản ánh của gia đình sản phụ Tạ Thị Giang (SN 1990) trú tại xã Đình Chu, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) cho biết: Ngày 16/1/2014 sau khi được mổ sinh tại BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, gia đình sản phụ Tạ Thị Giang đã phải chuyển sản phụ lên BV Việt Đức (Hà Nội) để mổ nối lại ruột, nếu không sẽ nguy kịch đến tính mạng…


Thay vì trả lời thẳng vào vụ việc, lãnh đạo bệnh viện lại vòng vo giải thích bệnh áp xe là gì

Cũng theo người nhà nạn nhân cho biết: Sau khi được mổ sinh, sản phụ Giang có biểu hiện lạ và sốt... Bởi vậy nên gia đình đã yêu cầu được khám lại, sau khi khám lại, các bác sỹ đã phát hiện sản phụ Giang bị “áp xe” đại tràng cho nên các bác sỹ tại BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành mổ nội soi.

Sau lần mổ thứ hai, sản phụ Giang vẫn bị sốt liên tục, vết mổ ở bụng sản phụ có dịch tiêu hóa tiết ra... Vì thấy bất an, gia đình đã lập tức đưa sản phụ tới BV Việt Đức (Hà Nội). Tại Bệnh viện Việt Đức, gia đình bệnh nhân được biết sản phụ đã bị đứt ruột và sẽ phải tiến hành phẫu thuật nối lại.

Được biết, hiện tại sản phụ Tạ Thị Giang vẫn phải cách ly với đứa con mới chào đời chưa một lần được bú sữa mẹ... và quá trình điều trị của bệnh nhân vẫn còn phải kéo dài. Tới đây, sản phụ Giang sẽ phải tiếp tục về Bệnh viện Việt Đức để thực hiện phẫu thuật nối lại ruột.

Liên quan tới vụ việc mổ đẻ, sản phụ phải nối lại ruột tại BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Trước những thông tin từ dư luận, một mặt lãnh đạo BV đã cố tình vòng vo, chối bỏ trách nhiệm của mình, mặt khác lại “âm thầm” mang tiền đến nhà sản phụ để “thỏa hiệp”…

Vừa qua phía BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã mang số tiền 10 triệu đồng và hai hộp sữa (một cho mẹ, một cho con) tới nhà sản phụ Tạ Thị Giang để thỏa thuận. Tiếp theo đó, một lần nữa BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã mang số tiền 40 triệu đồng đến nhà sản phụ Giang. Cũng theo nguồn tin này, việc hai cán bộ thuộc khoa sản của BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc mang số tiền nói trên đến nhà sản phụ Giang một người là Trưởng khoa sản, một là Phó khoa sản nơi đã thực hiện ca mổ sinh cho sản phụ này.

Về mặt dư luận, ông P, một người có quan hệ công việc, khá thân thiết với sản phụ Tạ Thị Giang bức xúc nói: “Chưa nói tới việc đúng sai, chuyên môn, trình độ gì từ phía BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, thái độ của BV như vậy thể hiện sự giấu giếm những sai sót của họ. Đây là cả tính mạng một con người, họ gây ra sự việc như vậy, tổn hại đến sức khỏe, tinh thần, kinh tế của người bệnh mà không hề có một lời quan tâm, xin lỗi. Sau khi các cơ quan ngôn luận lên tiếng mới liên lạc với bệnh nhân…”.

Về việc sản phụ Tạ Thị Giang phải nối lại ruột sau khi phẫu thuật sinh nở, theo ông P là do chuẩn đoán sai, thiếu việc thăm khám sau sinh đối với sản phụ này. “Sau khi được mổ sinh, sản phụ Tạ Thị Giang có biểu hiện đau cứng vùng bụng. Khi người nhà sản phụ hỏi các y bác sỹ, thì chỉ nhận được câu trả lời… “lười vận động”. Thấy nguy hiểm, người nhà sản phụ Giang đã đưa bệnh nhân tới BV Bạch Mai (Hà Nội). Tại đây, các bác sỹ phát hiện “vật thể lạ” trong vùng bụng của bệnh nhân mà sau này các bác sỹ tại BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc mới nói là “áp xe”. Như vậy các bác sỹ tại BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã thiếu trách nhiệm, không phát hiện ra bệnh sớm cho sản phụ Tạ Thị Giang…” ông P cho biết.

Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đỗ Trọng Cán, PGĐ BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Trong buổi làm việc, ông Cán không hề đi vào đúng trọng tâm những câu hỏi mà dư luận trông đợi. Ngược lại, theo như lời vị bác sỹ này thì BV đã làm hết trách nhiệm và chủ yếu đi vào giải thích “áp xe” là gì?.

Ông Cán cho biết: “Bác sỹ không có quyền chọn bệnh nhân, lỗi cơ bản không thuộc về ai cả. Không phải do bệnh nhân, cũng không phải do bác sỹ. Lỗi là do bệnh... cộng thể trạng và nhiều thứ khác…(?)”.

Khi chúng tôi đề nghị được cung cấp hồ sơ bệnh án của sản phụ Tạ Thị Giang, ông Cán nói: “Chúng tôi sẽ công khai vấn đề này, nhưng hiện nay chưa thể cung cấp cho các anh  được vì cô giữ hồ sơ đã đi về…” (mặc dù thời điểm ông Cán làm việc với PV vẫn trong giờ hành chính).

Ông Đặng Quang Thanh –Phó GĐ Sở y tế tỉnh Vĩnh Phúc trong buổi làm việc với PV đã cho biết: “Đúng là có những sự việc mà sản phụ Tạ Thị Giang gặp phải. Chúng tôi cũng đã có buổi về thăm nhà sản phụ này. Chúng tôi hứa sẽ chịu trách nhiệm và đôn đốc BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc có những hướng xử lý có lợi cho bệnh nhân…”. Ai chịu trách nhiện về vụ việc trên vẫn chưa có câu trả lời từ các cơ quan chức năng Vĩnh Phúc!

Đức Hạnh – Long Trần

Tin mới

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.