Bài 1: Mì Hảo Hạng của Công ty cổ phần Thực phẩm Á Châu bị "tố" xâm phạm nhãn hiệu

Bài 2: Sự cạnh tranh phải đúng với quy định của pháp luật!

Bài 3: Vina Acecook chính thức“đâm” đơn khởi kiện Asia Foods

THCL Sau khi thông tin Công ty CP Acecook Việt Nam (Vina Acecook) chính thức“đâm” đơn khởi kiện Công ty Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) ra TAND tỉnh Bình Dương vì có hành vi xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu mì Hảo Hảo được đăng tải, hầu hết hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội, TP. HCM đều từ chối, không phân phối sản phẩm mì gói Hảo Hạng. Trong khi đó, người tiêu dùng thì vẫn nhầm lẫn khi sử dụng 2 sản phẩm này.

Hầu hết hệ thống siêu thị lớn đã ngừng phân phối sản phẩm mì Hảo Hạng

Siêu thị… “tẩy chay”

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nhãn hiệu mì gói Hảo Hạng của Công ty Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) đã gần như biến mất hoàn toàn tại nhiều siêu thị ở Hà Nội và TP HCM. Thậm chí, ở một số hệ thống siêu thị lớn như BigC, Fivimart, Vinmart, Lotte Mart... không chỉ nhãn mì trên, mà nhiều sản phẩm khác của Asia Foods như: Mì Gấu Đỏ, mì Trứng Vàng cũng không có mặt trên kệ hàng.

Nhân viên phụ trách quầy đồ khô tại siêu thị BigC và Fivimart cho biết, từ trước tới nay, hai siêu thị này không bán mì Hảo Hạng, Gấu Đỏ. Những nhãn phổ biến tại đây hầu hết là của những thương hiệu khác gồm Massan, Micoem, Vina Acecook, Vifon...

Đại diện truyền thông của Lotte khẳng định, từ trước đến nay Lotte Mart vẫn bán các sản phẩm của Asia Foods. Tuy nhiên, đầu năm 2015, khi nhận được lời chào hàng của nhà cung cấp với sản phẩm mì Hảo Hạng, bộ phận kinh doanh của siêu thị này nhận thấy dấu hiệu không ổn từ sản phẩm, nên tạm thời từ chối.

"Chuyên viên kinh doanh của chúng tôi thấy bao bì bên ngoài sản phẩm Hảo Hạng khá giống bao bì và tên gọi Hảo Hảo, nên quyết định không nhập và tiếp tục thăm dò thị trường", Đại diện truyền thông của Lotte nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện đơn vị này, sau thời gian đó, đơn vị có tiếp nhận thông tin về Vina Acecook đang tranh chấp với Asia Foods vì vấn đề bản quyền liên quan đến 2 nhãn hiệu mì gói Hảo Hảo và Hảo Hạng.

Người tiêu dùng… nhầm lẫn

Tuy không chinh phục được kênh siêu thị, song thực tế mì Hảo Hạng vẫn được bày bán khá phổ biến tại các chợ và đại lý. Theo chia sẻ từ người tiêu dùng, hiện sản phẩm vẫn có mặt tại một số chợ, đại lý ở Hà Nội, TP HCM và các tỉnh.

Chị Hồng Minh (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, cách đây hơn 1 tuần, chị mua khoảng chục gói mì Hảo Hạng tại đại lý gần nhà. "Do chủ hàng bảo đây là sản phẩm mới, tương tự như mì Hảo Hảo nhà tôi vẫn hay dùng, lại rẻ hơn, nên tôi mua ăn thử", chị Minh nói.

Tại chợ Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) và một số đại lý xung quanh khu vực này, mì Hảo Hạng vẫn được tiêu thụ bình thường. Chị Lê Thị Lan, chủ hàng tạp hóa ở đây cho biết, chị nhập hàng từ trước Tết, do tiêu thụ chậm nên không muốn nhập thêm. Lượng hàng còn tồn chị bán dần đến hết.

Nhiều khách hàng tại TP HCM, Đồng Nai, Cần Thơ phản ánh, do chủ quan, chỉ nhìn qua bao bì sản phẩm nên nhiều lần, khách đã mua nhầm mì Hảo Hạng mà ngỡ là Hảo Hảo. "Tôi mua cả thùng về, ăn tới gói thứ 6, thứ 7 mới biết mua nhầm. Nhà tôi hay ăn mì kèm rau, trứng hoặc thịt bò, cũng không thấy khác biệt nhiều ở chất lượng, hương vị của sợi mì. Tuy nhiên, khi biết đây là sản phẩm nhái thương hiệu, tôi lại thấy bất bình", khách hàng Lý Nhân (Bến Cát, Cần Thơ) chia sẻ.

Yêu cầu phải thu hồi, tiêu hủy sản phẩm mì Hảo Hạng

Theo tìm hiểu, nhãn hiệu mì Hảo Hạng đã được Công ty Asia Foods đăng ký từ 9 năm trước, vào năm 2006. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, thương hiệu này khá chìm trên thị trường, cho tới khi bị “tố” vi phạm bản quyền với mì gói Hảo Hảo của Vina Acecook từ đầu năm 2015. Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Hữu Nam khẳng định: "Mẫu bao gói mì Hảo Hạng đỏ hồng của Asia Foods lưu hành trên thị trường khác với mẫu được đăng ký bảo hộ trước đó của công ty này".

Theo đại diện phía Asia Foods cho biết, sau khi nhận được công văn từ Vina Acecook, đơn vị này đã lập tức trả lời và thể hiện thiện chí. Cụ thể, hãng ngưng sản xuất mẫu bao bì mì gói Hảo Hạng màu đỏ hồng, quay lại sản xuất đúng mẫu bao bì đỏ, vàng cam như đăng ký từ năm 2006.

Tuy nhiên, phía thương hiệu mì Hảo Hảo cho rằng, việc làm của Asia Foods là chưa đủ với những tổn thất mà đơn vị này phải chịu trong thời gian qua. Bởi thực tế, dù sản phẩm đã bị ngưng sản xuất nhưng vẫn còn lưu hành trên thị trường, gây nhầm lẫn cho khách hàng. Thậm chí, sản phẩm này vẫn được trình chiếu, quảng cáo trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Lê Văn Hùng, đại diện truyền thông Vina Acecook nhấn mạnh: “Đơn vị sẽ đấu tranh quyết liệt cho tới khi Asia Foods công khai thừa nhận sai phạm bản quyền, hành vi gây nhầm lẫn cho khách hàng, và phải thu hồi sản phẩm tiêu hủy đúng như yêu cầu Vina Acecook đưa ra”.

Nội tình vụ việc sẽ đi tới đâu? phía Vina Acecook sẽ có những động thái gì để bảo vệ thương hiệu sản phẩm của mình? TAND tỉnh Bình Dương sẽ xét xử vụ việc ra sao…?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Ngọc – Duy Thế