Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Nha Trang-Sài Gòn là một trong 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020 tại Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 31/7/2018.
Cụ thể, Bộ GTVT đã phê duyệt đề cương dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu lựa chọn tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường. Hiện Ban Quản lý dự án Đường sắt đang chuẩn bị phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Ảnh minh họa
Dự kiến, Ban Quản lý dự án Đường sắt sẽ hoàn thiện các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Bộ GTVT vào tháng 9/2019, phê duyệt dự án trong tháng 10/2019, bắt đầu thi công từ tháng 4/2020 và hoàn thành trong năm 2021.
Bộ GTVT đang đề nghị giao kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 1.850 tỷ đồng, dự kiến kế hoạch 2019 là hơn 50 tỷ đồng để chi cho công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công, cắm cọc giải phóng mặt bằng, quản lý dự án…
Trước đó ngành Đường sắt đề xuất dự án cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn bao gồm nâng cấp cải tạo tuyến 173,2km; Mở thêm đường số 3 tại 2 ga; Kéo dài đường ga tại 9 ga; Mở mới 3 ga;…
Sau khi hoàn thành dự án, sẽ tăng năng lực thông qua từ 19 đôi tàu/ngày đêm hiện nay lên xấp xỉ 23-25 đôi; Nâng cao tốc độ chạy tàu, tổng thời gian dự kiến rút ngắn 60 phút so với hiện tại.
Ngọc Linh