Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

2 tháng đầu năm 2017: Ô tô đổ về Việt Nam tăng mạnh

Theo Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng số xe ô tô dưới 9 chỗ nhập về trong 2 tháng đầu năm 2017 lên tới gần 10.000 chiếc.

THCL Theo Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng số xe ô tô dưới 9 chỗ nhập về trong 2 tháng đầu năm 2017 lên tới gần 10.000 chiếc.

Cụ thể, tháng 1 ô tô dưới 9 chỗ nhập về là 5.425 chiếc, giá trung bình 17.800 USD/chiếc. Sang tháng 2, số ô tô dưới 9 chỗ nhập về gần 4.200 chiếc, nâng tổng số xe ô tô dưới 9 chỗ nhập về trong hai tháng đầu năm 2017 lên tới gần 10.000 chiếc.

2 tháng đầu năm 2017: Ô tô đổ về Việt Nam tăng mạnh - Hình 1

Trung bình giá xe ô tô nhập về trong hai tháng đầu năm là hơn 16.700 USD/chiếc, tương đương 369 triệu/chiếc (chưa bao gồm thuế).

Trong khi đó, so với cùng kỳ năm ngoái, số xe ô tô dưới 9 chỗ nhập về chỉ là gần 4.000 chiếc, chưa bằng số ô tô nhập riêng trong tháng 2 năm nay. Giá nhập xe trung bình là gần 20.000 USD/chiếc (khoảng 435 triệu đồng/chiếc).

Như vậy, số lượng xe ô tô con nhập về trong hai tháng đầu năm nay đã tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái. Giá xe nhập về năm nay cũng thấp hơn khoảng 66 triệu đồng/chiếc so với 2016.

Lượng ô tô nhập về tăng mạnh một phần do thuế nhập khẩu ô tô từ Indonesia, Thái Lan về Việt Nam giảm từ 40% xuống còn 30%.

Đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ giảm còn 0%. Trước tình hình này, các DN ô tô lớn ở Việt Nam nói sẽ ở lại Việt Nam nhưng đã tính đến việc giảm sản xuất một số dòng xe, chỉ tập trung ở một số dòng chủ đạo.

Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho rằng, việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018 rõ ràng sẽ tác động đến thị trường ô tô Việt Nam.

Phân tích số liệu thống kê nhập khẩu của Việt Nam và số liệu sản xuất, bán hàng của các nước ASEAN, Bộ Công Thương cho hay dường như các tập đoàn ô tô có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam, chỉ duy trì sản xuất ở Việt Nam với mức thấp. Hoặc cũng có thể, đây là chiến lược trong ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường, chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất sau này khi quy mô thị trường trong nước Việt Nam đủ lớn, song đây không phải là xu thế chính.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023
Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023

Theo thống kê, tính đến nay cả nước ghi nhận hơn 13.000 ca mắc tay chân miệng, hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai
Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.

Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư
Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư

Phiên 24/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.274 VND/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với phiên hôm qua (23/4).

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt

Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì
Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì

Giá đồng đã đạt mức cao nhất trong 2 năm trong tuần này và dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì do tình trạng thiếu hụt xuất hiện trong những tháng tới.