Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

2021: Nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ giữ vai trò dẫn dắt thị trường?

“Năm 2021 kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán có thể hồi phục ở mức 20% so với năm 2020”, Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần chứng khoán Việt Nam đưa ra nhận định.

 

2021 cổ phiếu ngân hàng được dự báo sẽ lên ngôi
2021 cổ phiếu ngân hàng được dự báo sẽ lên ngôi.


Kỳ vọng kết quả kinh doanh có thể hồi phục ở mức 20%

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần chứng khoán Việt Nam chia sẻ, trước khi bàn về thực lực của doanh nghiệp trong năm 2021 thì chúng ta hãy nhìn lại một chút xem năm 2020 thực tế đang diễn ra như thế nào? tổng quan toàn bộ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tính tới thời điểm cuối năm 2020 (nhiều doanh nghiệp chưa qua kiểm toán), dựa trên báo cáo doanh nghiệp thì tăng trưởng về lợi nhuận của các doanh nghiệp đạt mức 7,5 % so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả này cho chúng ta thấy rằng mặc dù covid đã xảy ra, làm cho nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mặt bằng doanh nghiệp niêm yết nói chung vẫn có hiệu quả khá đáng kể, trong nhóm này đáng kể nhất là nhóm tài chính. Nhóm tài chính bao gồm các nhóm ngành như: chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, đặc biệt là ngành chứng khoán có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hơn 50% , ngành ngân hàng là 19%. 

Ở những nhóm ngành phi tài chính bao gồm những nhóm ngành như: Tài nguyên tài nguyên cơ bản, vật liệu xây dựng, xây dựng, công nghệ thông tin những ngành này có tốc độ tăng trưởng trên 30%. 

Ở chiều ngược lại, theo ông Ngọc, trong năm 2020 chúng ta cũng phải nhìn lại những nhóm ngành đã chịu tác động rất tiêu cực, chính là nhóm dịch vụ giải trí, du lịch, nghỉ dưỡng, những nhóm liên quan đến bất động sản, hàng tiêu dùng, hóa chất. Đây là những nhóm ngành có sự suy giảm trên 50% về mặt lợi nhuận sau thuế. Đặc biệt là du lịch giảm đến hơn 25%; hàng không cũng chịu ảnh hưởng rất nặng nề. 

“Tổng quan lại chúng ta thấy rằng nền kinh tế vẫn có sức chống chịu khá tốt và có những nhóm ngành dẫn dắt như nhóm ngân hàng, chứng khoán đã giúp cho toàn bộ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết khả quan hơn trong một năm rất khó khăn”, ông Ngọc nói. 

Đưa ra nhận định thị trường chứng khoán Năm 2021 ông Ngọc cho rằng: “chúng tôi cho rằng những nhóm ngành đã duy trì được những nội lực tốt trong năm 2020 sẽ tiếp tục được thể hiện trong năm 2021. Bởi vì điều kiện nền kinh tế sẽ hồi phục và sẽ đem đến những hoạt động tốt hơn cho các doanh nghiệp này, đặc biệt tôi cho rằng ngành ngân hàng sẽ là ngành có sự hồi phục mạnh mẽ nhất trong năm 2021”, ông Ngọc bày tỏ. 

Ông Ngọc phân tích thêm: Nhóm ngành chứng khoán vẫn là nhóm ngành được hưởng lợi khi mà dòng vốn đầu tư trên thị trường chứng khoán rất khả quan và thanh khoản của thị trường về cơ bản đã gấp 3 lần so với bình quân từ khi thành lập cho tới nay, đây là yếu tố rất quan trọng. 

“Chúng tôi cũng kỳ vọng đến những nhóm ngành được hưởng lợi từ việc đầu tư công được đẩy mạnh trong thời gian sắp tới, có thể kể đến như: nhóm xây dựng vật liệu xây dựng, cơ sở hạ tầng tài nguyên cơ bản như sắt, thép, xi măng. Đây là những nhóm ngành sẽ trực tiếp được hưởng lợi việc đẩy mạnh đầu tư công”. 

“Nhóm liên quan đến việc thay đổi tập quán tiêu dùng trong năm đó chính là nhóm liên quan đến lĩnh vực như hàng tiêu dùng, công nghệ thông tin, những nhóm ngành liên quan đến kinh tế số là những ngành rất ổn định và sẽ còn ổn định phát triển trong 2021”, ông Ngọc đưa ra nhận định. 

Ngoài ra, có một kỳ vọng khác hỗ trợ nền kinh tế nhiều hơn đó chính là sự hồi phục của nhóm đã chịu tác động rất tiêu cực của những năm 2020 gồm: ngành hàng không, du lịch, bất động sản và nhóm ngành bán lẻ, thực phẩm đồ uống. 

“Chúng tôi đang kỳ vọng một sự hồi phục của nền kinh tế khi COVID -19 qua đi, cùng với đó quá trình đẩy mạnh vắc xin trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam được thực hiện một cách rất nhanh chóng, chúng tôi kỳ vọng những nhóm ngành này sẽ có sự hồi phục trong 6 tháng cuối năm”, ông Ngọc chia sẻ. 

Ông Ngọc cho rằng năm 2021 kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán có thể hồi phục ở mức 20% so với năm 2020. “Năm 2020 chúng ta tăng trưởng 77,5 % về mặt lợi nhuận sau thuế thì năm 2021 chúng tôi kỳ vọng rằng kết quả kinh doanh sẽ tăng trưởng hơn 20% so với mức tăng trưởng năm cũ, đây là một con số rất khả quan”, ông Ngọc nói. 

Ngoài ngân hàng, bất động sản sẽ là cổ phiếu tâm điểm của năm 2021

Những nhịp tăng liên tục của cổ phiếu ngân hàng gần đây có một lí do rất rõ ràng: Kết quả kinh doanh và lợi nhuận quí III/2020 đa phần khả quan, thậm chí một số ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh như VPB, MBB, TCB… còn cho kết quả lợi nhuận vượt dự báo trong bối cảnh nền kinh tế đang còn bị ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp niêm yết giảm sút lợi nhuận rất lớn.

Các dự báo cũng cho biết thêm, khả năng lợi nhuận của nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng quí IV/2020 sẽ còn tăng trưởng tốt hơn nữa và sang năm 2021 nhóm ngân hàng càng bứt phá mạnh mẽ khi nền sản xuất, dịch vụ dần tăng trưởng trở lại.

Hai ngành tâm điểm được đề cập nhiều trong các dự báo gần đây chính là ngân hàng và bất động sản. Năm 2020 là một năm ngành bất động sản gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, và lượng giao dịch mua bán cũng sụt giảm mạnh.

Tuy nhiên, theo Công ty chứng khoán Phú Hưng (PHS), sang năm 2021 ngành bất động sản được hưởng lợi từ nhiều yếu tố. Thứ nhất là nền lãi suất ngân hàng đang thấp hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp phát triển địa ốc vay vốn, và cũng cung cấp nguồn vốn lãi suất thấp hơn cho người mua nhà.

Thứ hai, nhu cầu nhà ở trên thực tế không hề giảm xuống. Thị trường sụt giảm giao dịch có nguyên nhân lớn hơn là do nguồn cung giảm mạnh, thiếu hàng ở phân khúc nhà giá thấp và trung bình.

Thứ ba, các vướng mắc về thủ tục, mặt bằng hi vọng sang năm 2021 sẽ được tháo gỡ dần để các doanh nghiệp phát triển địa ốc có thể triển khai. Theo đó, những doanh nghiệp sở hữu diện tích mặt bằng lớn, đất sạch và ở những vị trí tốt, có năng lực triển khai sớm dự án, có thể thu hút được nhu cầu giao dịch.

Trên thực tế một số mã cổ phiếu bất động sản nhà ở gần đây đã có những khởi sắc nhất định trên thị trường, thậm chí có mã tăng khá mạnh.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.