Trong top 5 thương hiệu dẫn đầu, xếp sau Vinamilk là Viettel với giá trị 849,6 triệu USD, Vingroup với giá trị 299,3 triệu USD. Hai vị trí còn lại thuộc về Bia Sài Gòn (Sabeco) và CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer), với giá trị lần lượt đạt 254,5 triệu USD và 217,9 triệu USD.
Thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam
So với năm ngoái, danh sách năm nay có thêm các gương mặt mới như Đường Quảng Ngãi, Petrolimex, Saigon Tourist, Lộc Trời.
Xét về cơ cấu nhóm ngành, nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng chiếm số lượng áp đảo, xếp sau là tài chính - ngân hàng. Nhóm công nghệ - viễn thông có ba đại diện. Hầu hết doanh nghiệp nổi bật trên thị trường hiện này đều góp mặt trong danh sách. Nhóm hàng không có sự góp mặt của Vietnam Airlines và Vietjet Air. Nhóm ngân hàng có tới 7 đại diện, giá trị lớn nhất là Vietcombank với 137 triệu USD, thấp nhất là ACB với 26,3 triệu USD.
Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.
Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 80 doanh nghiệp có thương hiệu, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty, dữ liệu trên thị trường chứng khoán. Một số công ty chưa niêm yết đồng ý cung cấp dữ liệu tài chính để tạp chí này tính toán.
Gia Linh