Cụ thể như sau:
Thứ nhất, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương trong việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại.
Thứ hai, tăng cường xúc tiến xuất khẩu khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do nhằm đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng; củng cố và mở rộng thị phần tại các thị trường truyền thống; tạo bước đột phá mở rộng các thị trường xuất khẩu mới có tiềm năng.
Thứ ba, chú trọng xúc tiến nhập khẩu, đa dạng hóa thị trường nhập khẩu đảm bảo nguồn cung đầu vào phục vụ phát triển sản xuất trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương hiệu quả, hỗ trợ địa phương, khu công nghiệp, doanh nghiệp trong nước tiếp nhận chuyển giao công nghệ, từng bước làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo, chủ động tham gia chuỗi cung ứng quốc tế bền vững.
Thứ tư, tăng cường tư vấn, cung cấp thông tin cập nhật về thị trường, các thay đổi về chính sách thương mại, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường nhập khẩu. Qua đó, góp phần tạo thế chủ động, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường quốc tế.
Thứ năm, tiếp tục nâng cao năng lực cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động đào tạo kỹ năng xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến thương mại, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, thiết kế sinh thái, kinh tế tuần hoàn; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Năm 2024, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mới được triển khai lần đầu tiên đã hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu trong các ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam. Đồng thời, góp phần đa dạng hóa thêm các kênh xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối với các đối tác, doanh nghiệp nước ngoài như: Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt Việt Nam lần thứ nhất - VIATT 2024, Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Trung Quốc, Hội chợ thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3 tại Trung Quốc, Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - OCOPEX.
Về công tác phát triển thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu quốc gia cũng được đẩy mạnh. Theo đó, tại kỳ xét chọn sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia lần thứ 9 năm 2024, đã có 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp được công nhận là sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, tăng 10,5% về số lượng sản phẩm và 10,5% về số lượng doanh nghiệp so với kỳ xét chọn lần thứ 8. Qua đó, thể hiện các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến công tác phát triển thương hiệu và ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm của Việt Nam để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Công tác xúc tiến thương mại thúc đẩy phát triển kinh tế xanh được quan tâm, triển khai thông qua nhiều hoạt động như: Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024) với chủ đề “Kiến tạo Tương lai xanh”, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”, Lễ Công bố các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh”… nhằm nâng cao nhận thức và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi xanh cũng như góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội để hướng tới thực hiện thành công mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Năm 2024, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại đã hỗ trợ gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại tham gia và hưởng lợi; tổng giá trị hợp đồng được ký kết trực tiếp tại các sự kiện thương mại quốc tế đạt gần 100 triệu USD; doanh số bán hàng tại các hội chợ, triển lãm cấp vùng đạt hàng trăm tỷ đồng, thu hút gần 100.000 lượt khách tham quan, mua sắm.
Minh Anh(t/h)