Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

6 tháng đầu năm 2021, thị trường bất động sản thích nghi tốt

Tại buổi công bố báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2021 và nhận định xu thế thị trường 6 tháng cuối năm của Batdongsan.com.vn diễn ra trực tuyến sáng nay, các chuyên gia bất động sản nhận định, khi chúng ta kiểm soát dịch, lực bật thị trường bất động sản sẽ rất mạnh.

Thị trường thích nghi tốt

Tại buổi công bố báo cáo trực tuyến, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế nói chung và nhu cầu với thị trường bất động sản nói riêng của Việt Nam trong quý 2 vẫn rất khả quan. Số lượng doanh nghiệp bất động sản mới thành lập trong quý 2/2021 tăng 45% so với quý 6 tháng đầu năm 2020; tương tự, vốn tăng ký tăng 24%.

Xét trên tăng trưởng kinh tế, GDP bình quân của Việt Nam đạt 6,61%, trong đó kinh doanh bất động sản tăng trưởng 4% so với cùng kỳ. Những con số này cho thấy bất chấp dịch bệnh, Việt Nam vẫn đang kiểm soát phát triển kinh tế ổn định.

Về thị trường bất động sản trong quý 2/2021, ông Quốc Anh đưa ra 3 xu hướng chính. Thứ nhất là sốt đất nền có dấu hiện “hạ nhiệt.” Xu hướng này thể hiện qua mức độ tìm kiếm thông tin quy hoạch giảm mạnh, đặc biệt là khi Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức ra văn bản rà soát sốt đất…

Tương tự, mức độ quan tâm đất nền và đất nền dự án cách Hà Nội trong bán kính khoảng 50-100km cũng giảm mạnh. Trong đó, Thái Nguyên giảm 6%, Ba Vì giảm 2%, Bắc Giang giảm 35%; Bắc Ninh giảm 38%; Quốc Oai giảm 17%;…

mức độ quan tâm đất nền và đất nền dự án cách Hà Nội trong bán kính khoảng 50-100km cũng giảm mạnh
Mức độ quan tâm đất nền và đất nền dự án cách Hà Nội trong bán kính khoảng 50-100km giảm mạnh

Thứ hai là mức độ quan tâm và lượng tin đăng suy giảm ngắn hạn do Covid-19 nhưng vẫn cao hơn trung bình năm 2020. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự thích ứng của thị trường bất động sản là cầu (thể hiện mức độ quan tâm, lượt hỏi mua tăng 54%) và cung (dự án mới đăng ký tăng 66 dự án, lượt tin đăng tăng 8%, cùng với đó các chủ đầu tư cũng thay đổi hình thức mở bán online có xu hướng tăng).

Xu hướng thứ 3 cho thấy thị trường bất động sản đang thích nghi rất tốt là dự án bất động sản mới hình thành trong quý 2 tăng 30 dự án so với quý 1/2021. “Từ thực tiễn trên, chúng tôi thấy sự quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam giống như một quả bóng và dịch Covid-19 như một tảng đá lớn đè lên quả bóng bất động sản. Về cơ bản, quả bóng này không bị xì hơi mà chỉ bị nén lại. Khi chúng ta kiểm soát dịch, lực bật thị trường bất động sản sẽ rất mạnh. Vì thế, tôi cho rằng các chủ đầu tư, các nhà phân phối cần chuẩn bị cho xu hướng mới sau dịch,” ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Triển vọng thị trường 6 tháng cuối năm

Về triển vọng của thị trường trong 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, mọi hướng đi của thị trường sẽ chịu sự ảnh hưởng nhiều từ thành công của chiến dịch tiêm chủng vaccine tới đây. “Ví như tại các quốc gia có tốc độ tiêm chủng vaccine đạt 50-55% như Mỹ, Thụy Điển, Na Uy, tốc độ tăng giá bất động sản đạt từ 9-10%, con số này ở những quốc gia hoàn thành dưới 50% tiêm vaccine thấp hơn rất nhiều,” ông Quốc Anh chia sẻ.

Hiện Chính phủ Việt Nam hiện cũng đang rất nỗ lực trong công tác tiêm chủng cộng đồng, số lượng người được tiêm vaccine có thể sẽ tăng nhanh trong quý 3/2021 khi 8 triệu liều vaccine dự kiến về Việt Nam trong tháng 7 này. Chính phủ đang hướng đến mục tiêu 50% lao động tại các thành phố lớn sẽ tiếp cận được vaccine trong quý 3 và nếu kịch bản này diễn ra theo đúng lộ trình, nhu cầu giao dịch bất động sản kì vọng sẽ tăng trưởng nhanh trong những tháng tới.

Những số liệu tích cực về thị trường trong quý 2 vừa qua cho thấy tâm lý của người mua nhà đang ngày càng ổn định và dần thích nghi với tình hình chung. Hầu hết người mua nhà đã xác định sẽ phải thích nghi với tình hình dịch bệnh diễn biến lâu dài. Các doanh nghiệp bất động sản cũng tích cực hơn trong việc tìm những hướng đi mới, linh động ứng dụng công nghệ vào bán hàng và chuyển dịch nhịp nhàng từ hoạt động offline sang hình thức tiếp cận khách hàng online.

Mức độ quan tâm của người mua nhà được kỳ vọng tăng trưởng trở lại
Mức độ quan tâm của người mua nhà được kỳ vọng tăng trưởng trở lại

Xét về các phân các phân khúc sẽ chiếm ưu thế trong giao dịch ở các tháng cuối năm, ông Quốc Anh nhận định những khu vực được kiểm soát Covid-19 sẽ tiếp tục chứng kiến sự phục hồi nhanh. Căn hộ chung cư và nhà riêng lẻ vẫn là hai phân khúc có nhu cầu tìm kiếm cao nhất thị trường, nhất là loại hình chung cư trung cấp, bình dân, hướng đến phục vụ nhu cầu mua ở thực.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều chuyên gia nghiên cứu về bất động sản cũng đưa ra nhận định thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trở lại trong dịp cuối năm, đặc biệt là khi xu hướng các nhà đầu tư lớn được xem là “cá mập” từ nước ngoài sẽ hướng đến Việt Nam, nhất là với loại hình bất động sản công nghiệp. Kéo theo đó, nhu cầu bất động sản nhà ở, căn hộ cho công nhân cũng sẽ tăng lên.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"
Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"

Đại diện Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã ngừng tất cả các hoạt động giao thương với Israel kể từ ngày 2/5, do "thảm kịch nhân đạo ngày càng trở nên tồi tệ" tại các vùng lãnh thổ của Palestine.

Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước
Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vận chuyển hành khách tăng 8,4% và luân chuyển tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 12,7% và luân chuyển tăng 7,6%.

Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ
Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Đồng bằng Bắc Bộ, bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn, là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Giai đoạn cuối của chiến cuộc Đông - Xuân 1953-1954, quân và dân đồng bằng Bắc Bộ đã phối hợp hiệu quả với chiến trường chính, góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát động Cuộc thi Robocon với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”
Phát động Cuộc thi Robocon với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”

Ngày 2/5, tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Ban Tổ chức Cuộc thi Robocon tổ chức phát động Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, năm 2024 với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”.

Thương hiệu VietABank – Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á
Thương hiệu VietABank – Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy, kết thúc qúy I/2024, dòng tiền kinh doanh của thương hiệu VietABank đang âm 7.727 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2023 cũng âm 14.959 tỷ đồng. Dòng tiền đầu tư âm 9,5 tỷ đồng do VietABank tiêu tốn vào mua sắm tài sản cố định. Vậy, bức tranh tài chính của thương hiệu VietABank ra sao, hãy cùng Thương hiệu và Công luận tìm hiểu.

Ngân hàng JPMorgan Chase Mỹ, lo lắng bị Moscow tịch thu tài sản
Ngân hàng JPMorgan Chase Mỹ, lo lắng bị Moscow tịch thu tài sản

Đại diện ngân hàng JPMorgan Chase Mỹ thông tin rằng, tài sản của họ ở Nga có thể bị tịch thu sau các vụ kiện ở Nga và Mỹ.