Theo quy định của pháp luật, hàng hóa hết hạn sử dụng không được lưu hành. Vì vậy, khi sản phẩm hết hạn sử dụng thì phải tiêu hủy ngay, chỉ một số trường hợp có thể tái chế, tận dụng nhưng cũng phải theo quy trình hết sức chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Vậy câu hỏi đặt ra: Tại sao siêu thị lớn như Aeon Citimart mà vẫn trưng bày, bán những sản phẩm đã hết hạn sử dụng? 

Vụ việc sản phẩm nước xả vải comfort nghi hạn sử dụng được lưu hành tại Aeon Citimart Bình Thạnh, khiến người tiêu dùng lo lắng. 

Aeon Citimart bán hàng nghi hết hạn sử dụng: Người tiêu dùng lo lắng - Hình 1

Chai nước xả vải có dấu hiệu bị tẩy xóa, sản xuất từ năm 2014

Chị Trương Thị Loan (27 tuổi, ngụ Bình Dương, kinh doanh online) cho biết: “Gia đình tôi là khách hàng thường xuyên của các sản phẩm của Công ty Unilever Việt Nam bởi các sản phẩm của công ty có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, việc một siêu thị bán lẻ lớn như Aeon Citimart bán hàng nghi hết hạn sử dụng khiến tôi lo lắng. Không biết các sản phẩm hết hạn sử dụng mua về khi sử dụng có ảnh hưởng gì không?”.

Chị Nguyễn Thị Kiều Ngân (26 tuổi, nhân viên truyền thông, làm việc tại quận 1,TP. Hồ Chí Minh) nói: “Hiện nay, tình trạng lưu hành, mua bán hàng hóa hết hạn sử dụng, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng là khá phổ biến. Vì vậy, tôi cũng sợ và lo lắm. Mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc để chấm dứt tình trạng này càng sớm càng tốt để người dân cảm thấy an toàn khi mua sắm, nhất là tết gần đến”. 

Aeon Citimart bán hàng nghi hết hạn sử dụng: Người tiêu dùng lo lắng - Hình 2

Chai nước được phóng viên mua về khi đổ ra đĩa đặc quánh

Chị Ngân cho biết thêm, người tiêu dùng cũng cần nâng cao kiến thức, nắm bắt, hiểu biết về các loại hàng hóa, sản phẩm như xem hạn sử dụng trên bao bì, chất lượng hàng hóa trước khi mua sắm… Kiên quyết không tiêu thụ, sử dụng hàng hóa hết hạn sử dụng và có trách nhiệm tố cáo hành vi phạm pháp luật cho các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền để xử lý kịp thời, triệt để.

Có như vậy mới, ngăn chặn triệt để, tận gốc tình trạng các loại hàng hóa, sản phẩm đã hết hạn sử dụng vẫn tiếp tục được lưu thông, mua bán, tiêu thụ trên thị trường ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh.

Sáng ngày 17/1/2017, làm việc với nhóm phóng viên, đại diện Aeon Citimart cho biết, chưa nhận được thông tin từ Aeon Citimart Bình Thạnh, đại diện siêu thị khẳng định trong chiều cùng ngày sẽ có báo cáo ban đầu gửi phóng viên.

Đến sáng 18/1, Aeon Citimart thông báo: “Đã có văn bản phản hồi với báonhưng phải báo cáo với Ban giám đốc trước. Tuy nhiên, lãnh đạo đi công tác nước ngoài nên chưa thể gửi cho phóng viên.

Trước đó, ngày 05/01/2017, chị Hà Thị Ngọc (ngụ Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh)đi siêu thị Aeon Citimart số 243 đường Chu Văn An, phường 12, quận Bình Thạnh để mua hàng. Trong hóa đơn bán lẻ, chị Ngọc có mua 2 sản phẩm nước xả vải hiệu Comfort, loại 1,8 lít với giá 232.000 đồng.

Khi mở chai nước xả vải ra sử dng, chị Ngọc mới phát hiện nước xả vải, đặc quệt, chảy như keo. Chị Ngọc phát hiện ngày sản xuất của sản phẩm này in trên thân chai là 29/12/2014, phía dưới ngày sản xuất là giá bán có dấu hiệu bị tẩy xóa. Trên sản phẩm không in “thời gian sử dụng tốt nhất 15 tháng kể từ ngày sản xuất” như một số sản phẩm sản xuất vào năm 2016.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nhóm phóng viên