Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

AEONMALL Hà Đông: Thực phẩm không rõ nguồn gốc "ẩn mình" trong siêu thị lớn

Dù theo đuổi nguyên tắc “Tôn trọng người tiêu dùng và đóng góp cho cộng đồng địa phương, trong đó lấy Khách hàng làm trọng tâm”, AEONMALL Hà Đông vẫn để tình trạng hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc được bán cho người tiêu dùng.

LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…

Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế Nhà nước… nên luôn nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.

Tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc, quá hạn có xu hướng gia tăng, đặc biệt là trong những ngày cuối năm. Người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc chọn mua thực phẩm tại các khu chợ dân sinh, siêu thị để tránh “tiền mất tật mang”. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn từ xa các hành vi vi phạm pháp luật. 

AEONMALL – “lấy khách hàng làm trọng tâm”

Theo lời giới thiệu trên website aeonmall-hadong.com.vn: “AEON MALL Hà Đông là trung tâm thương mại Nhật Bản thứ hai tại Hà Nội, quy tụ khoảng 220 gian hàng bao gồm Siêu thị và Bách hóa tổng hợp AEON cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước với các dịch vụ và giải trí phù hợp với mọi gia đình”. 

AEONMALL Hà Đông khẳng định: “Tôn trọng Nhân quyền và đóng góp cho cộng đồng địa phương, trong đó lấy Khách hàng làm trọng tâm”.
AEONMALL Hà Đông khẳng định: “Tôn trọng người tiêu dùng và đóng góp cho cộng đồng địa phương, trong đó lấy Khách hàng làm trọng tâm”.

Ngoài ra, AEONMALL Hà Đông khẳng định: “Tôn trọng người tiêu dùng và đóng góp cho cộng đồng địa phương, trong đó lấy Khách hàng làm trọng tâm”. Dù nhấn mạnh việc “lấy khách hàng làm trọng tâm”, nhưng việc Siêu thị AEONMALL Hà Đông vẫn bày bán các mặt hàng là thực phẩm như rau củ, thịt cá không có nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn như quy định của pháp luật.

Thực phẩm tươi sống “trắng” thông tin

“Mục sở thị” tại Siêu thị AEONMALL Hà Đông vào ngày 03/11, phóng viên nhận thấy tại đấy bày bán nhiều mặt hàng từ các đồ gia dụng nhà bếp, mỹ phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết là thực phẩm đóng gói như: bánh, kẹo, gia vị, dầu ăn, mì gói, sữa các loại, nước uống đóng chai,... Đến thực phẩm tươi sống là rau củ quả, thịt lợn, thịt bò, hải sản… đều có đầy đủ. Nhìn chung, hàng hóa tại Siêu thị AEONMALL Hà Đông phần nhiều có đầy đủ tem nhãn như quy định của pháp luật. 

Quầy rau củ, thịt đạt tiêu chuẩn VietGAP tại AEONMALL Hà Đông
Quầy rau củ, thịt đạt tiêu chuẩn VietGAP tại AEONMALL Hà Đông.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn tồn tại tình trạng nhiều mặt hàng là thực phẩm không có tem nhãn, không rõ nguồn gốc tại đây. Cụ thể, tại quầy rau củ, phóng viên nhận thấy có nhiều loại rau củ khác nhau như: khoai lang, su hào, củ cải, cà tìm, mướp đắng, bắp cải,…nhưng đa phần các mặt hàng này đều rơi vào cảnh “trắng thông tin”.

Quầy rau củ
Quầy rau củ "trắng thông tin" tại AEONMALL, không rõ đơn vị sản xuất và chịu trách nhiệm cho mặt hàng thực phẩm này là ai.

Quầy hoa quả cũng không tránh được tình trạng này. Các loại hoa quả như  táo, nho, kiwi, thanh long, chuối, lê Hàn Quốc, xoài… đều không có tem nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Quầy hoa quả tại AEONMALL cũng rơi vào tình trạng tương tự khi hoàn toàn không có tem nhãn như quy định của pháp luật.
Quầy hoa quả tại AEONMALL cũng rơi vào tình trạng tương tự khi hoàn toàn không có tem nhãn như quy định của pháp luật.

Không chỉ rau củ, hoa quả mới xảy ra tình trạng thiếu tem nhãn, tại quầy hải sản, phóng viên cũng không tìm thấy bất cứ thông tin nào.

Ví dụ như sản phẩm Cá Thu Bông, chỉ được siêu thị này ướp đá, ngoài ra không có thêm bất cứ thông tin nào. Người tiêu dùng hoàn toàn không thể biết rõ được “sự tươi ngon” của thực phẩm.

cá thu đao
Sản phẩm Cá Thu Bông được ướp lạnh này chỉ có 1 thông tin duy nhất là xuất xứ Việt Nam.
Một số đồ ăn tươi sống được bày bán tại AEONMALL Hà Đông nhưng không hề có bất cứ thông tin nào.
Một số đồ ăn tươi sống được bày bán tại AEONMALL Hà Đông nhưng không có bất cứ thông tin nào.

Hay tại quầy thịt lợn, thịt bò và gia cầm, người tiêu dùng cũng không biết những thực phẩm được bày bán tại đây có đủ tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như quy định của Bộ Y tế vì thiếu thông tin. 

Quầy thịt bò không hề có bất cứ thông tin nào.
Quầy thịt bò không có bất cứ thông tin nào.
Quầy gia cầm
Quầy gia cầm "trắng thông tin".
Hay quầy thịt lợn cũng không có tem nhãn cụ thể khiến người tiêu dùng lo ngại về xuất xứ.
Hay quầy thịt lợn cũng không có tem nhãn cụ thể khiến người tiêu dùng lo ngại về xuất xứ.

Sự “mập mờ” thông tin khiến người tiêu dùng hoàn toàn có thể bày tỏ sự nghi ngại về chất lượng hàng hóa, thực phẩm. Liệu có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không? Đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp người tiêu dùng mua phải thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Trong khi đó, pháp luật Việt Nam đã quy định rõ. Nghị định số 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa, đối với các loại hàng hóa đang lưu thông tại Việt Nam thì nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau bằng tiếng Việt: Tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa, nếu không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa; các nội dung bắt buộc khác phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định và quy định pháp luật liên quan. 

Chất lượng phục vụ gây thất vọng

Không chỉ là tình trạng bày bán những thực phẩm tươi sống không rõ nguồn gốc, Siêu thị AEONMALL Hà Đông còn khiến người tiêu dùng thất vọng khi tính hóa đơn không đúng, nhầm lẫn thêm sản phẩm.

Sáng 03/11, Chị K.H (33 tuổi, Hà Nội) đi mua sắm cùng gia đình tại AEONMALL. Chị đã chọn mua một vài chiếc bánh mì với suy nghĩ sẽ để làm đồ ăn vặt cho các con vào buổi chiều. Sau khi thanh toán hóa đơn, chị K.H ra về thẳng mà không kiểm tra lại hóa đơn. Chỉ đến khi về nhà, xem lại những món đồ trong ngày đã mua, chị K.H bất ngờ khi phát hiện, hóa đơn mua bánh mì của mình vô tình được thu ngân tại đây nhầm lẫn tăng thêm 01 chiếc Dorayaki kem chanh pho mai.

Chị K.H
Chị K.H (33 tuổi, Hà Nội) bất ngờ khi phát hiện, hóa đơn mua bánh mì của mình vô tình được thu ngân tại đây nhầm lẫn tăng thêm 01 chiếc Dorayaki kem chanh pho mai.

“Một chiếc bánh không đáng là bao nhưng khiến tôi thất vọng trước thái độ làm việc của AEONMALL Hà Đông. Lúc thanh toán, quầy tôi đứng thanh toán không đông người nhưng vẫn có sơ suất này. Chỉ trách bản thân đã không kiểm tra lại hóa đơn cẩn thận”, chị K.H chia sẻ.

AEONMALL Hà Đông vốn là trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội với nhiều ngành hàng, trong đó có dịch vụ siêu thị, ăn uống nhận được sự yêu thích của người dân. Hàng ngày, AEONMALL sở hữu lượng khách ghé thăm không nhỏ, nhưng siêu thị hay những quầy ăn nhanh tại đây lại tồn tại tình trạng bán hàng không rõ xuất xứ, nguồn gốc, thậm chí là có hành vi tính hàng nhầm lẫn khiến người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi. Điều này, dường như đi ngược lại phương châm của AEONMALL -  “lấy Khách hàng làm trọng tâm”.

Đề nghị, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội và Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của siêu thị AEONMALL Hà Đông nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh.

Khánh Yên - Quỳnh Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.