Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vital Mart: Quảng cáo “rau củ quả an toàn”, nhưng lại bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hết hạn

Sở hữu 8 cơ sở thuộc chuỗi siêu thị Vital Mart, luôn khẳng định mang lại những thực phẩm tươi sạch để phục vụ người tiêu dùng song vẫn tại đây, vẫn tồn tại tình trạng cung cấp thực phẩm quá ngày sử dụng, thậm chí là không rõ nguồn gốc xuất xứ tới tay người tiêu dùng…

LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh đúng quy định của pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…

Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế Nhà nước… nên luôn nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.

Liên quan tới công tác phòng, chống gian lận thương mại thời gian vừa qua, Cục Quản lý thị trường Hà Nội và Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đã ban hành nhiều văn bản, quyết định nhằm kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của hàng hóa. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu & Công luận, việc chấp hành các quy định pháp luật về nguồn gốc, nhãn mác hàng hóa tại một số cửa hàng, siêu thị chưa thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Thực phẩm quá hạn sử dụng vẫn ngang nhiên bày bán

Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng luôn là hành động cấp thiết được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm trong nhiều năm qua. Hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3/2023) với chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức nhiều chuỗi hoạt động nhằm đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.

Chính phủ luôn kêu gọi, tuyên truyền các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp chung tay thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ trong hoạt động kinh doanh nhằm mang đến một thị trường minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng. Nhưng Chuỗi siêu thị Vital Mart dường như không đáp ứng được những tiêu chí đảm bảo an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đáng chú ý trên Facebook, Vital Mart nhiều giới thiệu: “Vital Mart luôn sẵn đồ tươi sống như cá, thịt gà, sườn heo,… cùng vô vàn thực phẩm thịt cá khác. Vital Mart sẽ phục vụ cả nhà từ bữa cơm đến bữa tiệc tùng cuối tuần đảm bảo thơm ngon, dinh dưỡng mà còn hợp túi tiền”.

Lời quảng cáo của Vital Mart trên Facebook
Lời quảng cáo của Vital Mart trên Facebook.

Tuy nhiên, theo những ghi nhận của nhóm phóng viên (PV) Thương hiệu và Công luận trong ngày 20/03 lại trái ngược lại với lời quảng cáo này.

Cụ thể, ngày 20/3, PV Thương hiệu và Công luận đã có mặt tại Vital Mart có địa chỉ tại Số 27, ngõ 110 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đây, PV nhận thấy, Vital Mart bày bán đa dạng các loại thực phẩm tươi sống, đến đồ khô, các đồ gia dụng trong gia đình,… với đa dạng mẫu mã, chủng loại thu hút người tiêu dùng. 

Cơ sở Vital Mart Trần Duy Hưng bày bán đa dạng các loại thực phẩm gây thu hút cho người tiêu dùng chọn mua
Cơ sở Vital Mart Trần Duy Hưng bày bán đa dạng các loại thực phẩm tạo nên sự thu hút cho người tiêu dùng

Đáng chú ý, khi khảo sát khu vực thực phẩm, đặc biệt là hàng đông lạnh, PV nhận thấy mặt hàng đông lạnh đã quá hạn sử dụng. Cụ thể, PV ghi nhận sản phẩm Thịt bò Fuji Bít tết đã hết hạn sử dụng, trên bao bì sản phẩm ghi NSX: 28/05/22 – HSD: 28/02/23. Trong khi đó, PV “mục sở thị” tại siêu thị này vào ngày 20/3, nghĩa là sản phẩm này đã bị quá hạn 20 ngày. 

Sản phẩm thịt bò Fuji Bít Tết được bày bán tại Vital Mart Trần Duy Hưng nhưng đã quá hạn sử dụng từ 20 ngày trước
Sản phẩm thịt bò Fuji Bít Tết được bày bán tại Vital Mart Trần Duy Hưng nhưng đã quá hạn sử dụng từ 20 ngày trước.
PV ghi nhận sản phẩm Thịt bò Fuji Bít tết đã hết hạn sử dụng, trên bao bì sản phẩm ghi NSX: 28/05/22 – HSD: 28/02/23, trong khi đó, PV “mục sở thị” tại siêu thị này vào ngày 20/3
PV ghi nhận sản phẩm Thịt bò Fuji Bít tết đã hết hạn sử dụng, trên bao bì sản phẩm ghi NSX: 28/05/22 – HSD: 28/02/23, trong khi đó, PV “mục sở thị” tại siêu thị này vào ngày 20/3.

Trong khi đó, theo Khoản 11 Điều 3 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định: Hạn dùng của hàng hóa được thể hiện bằng khoảng thời gian tính từ ngày sản xuất đến ngày hết hạn hoặc thể hiện bằng ngày, tháng, năm hết hạn. Trường hợp hạn dùng chỉ thể hiện tháng, năm; hạn dùng được tính đến ngày cuối cùng của tháng hết hạn.

Như vậy, các doanh nghiệp, tiểu thương không được kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng. Nếu kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng sẽ bị xử phạt theo Điểm a Khoản 1 Điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP và Khoản 18 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ-CP, tùy vào giá trị hàng hóa vi phạm, mức xử phạt có thể lên đến 30 – 40 triệu đồng.

Ngoài ra, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm đối với hành vi vi phạm; buộc thu hồi tiêu hủy hàng hóa vi phạm đang lưu thông trên thị trường đối với hành vi vi phạm; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia uy tín trong lĩnh vực y tế, đồ ăn hết hạn sử dụng là điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn có hại, nghiêm trọng hơn, một số trường hợp khi ăn phải thực phẩm đã quá hạn có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng nặng nề lên sức khỏe của người tiêu thụ.

Thực phẩm “mập mờ” thông tin

Trong khi Vital Mart quảng cáo là “Rau, củ, quả an toàn, truy rõ nguồn gốc xuất xứ” thì bên cạnh những loại thực phẩm có thông tin nguồn gốc xuất xứ thì còn tồn tại các loại thực phẩm “trắng” thông tin xuất xứ, ngày đóng gói, hạn sử dụng…

Vital Mart quảng cáo là “Rau, củ, quả an toàn, truy rõ nguồn gốc xuất xứ” thì còn tồn tại các loại thực phẩm “trắng” thông tin xuất xứ, ngày đóng gói, hạn sử dụng…
Vital Mart quảng cáo là “Rau, củ, quả an toàn, truy rõ nguồn gốc xuất xứ” thì còn tồn tại các loại thực phẩm “trắng” thông tin xuất xứ, ngày đóng gói, hạn sử dụng….

Tại cơ sở Vital Mart Trần Duy Hưng, thực phẩm tươi sống, rau củ quả,… không ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì, không có đơn vị sản xuất, chịu trách nhiệm phân phối… được bày bán công khai.

Điển hình là sản phẩm Nho đen Nam Phi với phần tem nhãn chỉ chứa đủ thông tin về khối lượng sản phẩm và đơn giá. Ngoài ra, PV kiểm tra khắp các mặt sản phẩm để tìm ngày sản xuất được in ở đâu thì hoàn toàn không thấy thông tin.

Sản phẩm Nho đen Nam Phi không hề có bất cứ tem nhãn nào về nguồn gốc, nơi sản xuất, cũng như hạn sử dụng cụ thể
Sản phẩm Nho đen Nam Phi không hề có bất cứ tem nhãn nào về nguồn gốc, nơi sản xuất, cũng như hạn sử dụng cụ thể.

Một sản phẩm khác là hành lá HP, cũng không có bất cứ thông tin nào để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Sản phẩm hành lá tại Vital Mart Trần Duy Hưng cũng
Sản phẩm hành lá tại Vital Mart Trần Duy Hưng cũng "trắng" thông tin.

Tiếp tục “mục sở thị” cơ sở Số 108, ngõ 123 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, PV ghi nhận tại đây quầy thực phẩm rau củ quả lại rơi vào cảnh “trắng” thông tin, không rõ nguồn gốc xuất xứ từ đơn vị, doanh nghiệp nào. Việc này khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc chọn mua, cũng như quan ngại cho sức khỏe của bản thân nếu có sử dụng phải thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại cơ sở Vital Mart Trung Kính, thực phẩm tươi sống, rau củ quả,… không ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì, không có đơn vị sản xuất, chịu trách nhiệm phân phối… được bày bán công khai
Tại cơ sở Vital Mart Trung Kính, thực phẩm tươi sống, rau củ quả,… không ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì, không có đơn vị sản xuất, chịu trách nhiệm phân phối… được bày bán công khai.

Tình trạng này tương tự cũng diễn ra tại cơ sở Vital Mart Hoàng Thành Villas, Mộ Lao, Hà Đông. Điển hình như sản phẩm dứa, được cắt gọt và bày bán trên kệ hàng, tuy nhiên, Vital Mart không cung cấp bất cứ thông tin tem nhãn nào cho mặt hàng này.

Hay các sản phẩm khác như xoài, ổi, cà chua, hồng xiêm… được bày bán tại cơ sở này của Vital Mart cũng hoàn toàn “trắng” thông tin.

Mặt hàng rau, củ, quả được bày bán tại Vital Mart Hà Đông còn tồn tại nhiều sản phẩm
Mặt hàng rau, củ, quả được bày bán tại Vital Mart Hà Đông còn tồn tại nhiều sản phẩm "trắng" thông tin, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Sản phẩm táo được giảm giá 70% đã có dấu hiệu nẫu, ủng, không đảm bảo an toàn thực phẩm tại cơ sở Vital Mart Hà Đông
Sản phẩm táo được giảm giá 70% đã có dấu hiệu nẫu, ủng, không đảm bảo an toàn thực phẩm tại cơ sở Vital Mart Hà Đông.
Sản phẩm Nho xanh Autumn Peru có dấu hiệu héo úa, nẫu, không còn đủ tươi xanh. Liệu sản phẩm này có đủ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng?
Sản phẩm Nho xanh Autumn Peru có dấu hiệu héo úa, nẫu, không còn đủ tươi xanh. Liệu sản phẩm này có đủ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng?

Sự “mập mờ” thông tin khiến người tiêu dùng hoàn toàn có thể bày tỏ sự nghi ngại về chất lượng hàng hóa, thực phẩm. Liệu có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không? Đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp người tiêu dùng mua phải thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Thực phẩm tươi sống như thịt cá, chả lá lốt, móng giò không có tem nhãn cụ thể được bày bán tại Vital Mart Hà Đông
Thực phẩm tươi sống như thịt cá, chả lá lốt, móng giò không có tem nhãn cụ thể được bày bán tại Vital Mart Hà Đông.

Nghị định số 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa, đối với các loại hàng hóa đang lưu thông tại Việt Nam thì nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau bằng tiếng Việt: Tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa, nếu không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa; các nội dung bắt buộc khác phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định và quy định pháp luật liên quan. 

Hiện nay, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Việc nhiều doanh nghiệp trục lợi, trà trộn hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính.

Đề nghị, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội và Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y tế cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của siêu thị Vital Mart nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh.

Hồng Nhung - Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.