Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

My My Shoes bán nhiều giày dép nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt

My My Shoes là thương hiệu giày dép nữ đang sở hữu 5 chi nhánh tại Hà Nội, dường như trở thành địa chỉ mua sắm uy tín của đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, trái với những kỳ vọng, thương hiệu này lại bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị doanh nghiệp, đơn vị; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…

Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế… nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, bạn đọc trong nhiều năm qua.

Bày bán giày dép không rõ nguồn gốc

Theo thông tin giới thiệu trên trang Facebook có tên là My My Shoes với hơn 626 nghìn lượt người theo dõi, hệ thống cửa hàng giày nữ này sở hữu 5 chi nhánh tại Hà Nội.

Trang Facebook có tên là My My Shoes với hơn 626 nghìn lượt người theo dõi, hệ thống cửa hàng giày nữ này sở hữu 5 chi nhánh tại Hà Nội.
Trang Facebook có tên là My My Shoes với hơn 626 nghìn lượt người theo dõi, hệ thống cửa hàng giày nữ này sở hữu 5 chi nhánh tại Hà Nội.

Nhìn những hình ảnh, thông tin các sản phẩm trên Facebook và website của đơn vị này, My My Shoes giới thiệu là: “Hệ thống giầy nữ hàng đầu dành cho phái đẹp. Mẫu mã trẻ trung đa dạng cập nhập theo xu hướng. Giá cả cực kỳ hơp lý”.

My My Shoes giới thiệu là
My My Shoes giới thiệu là "hệ thống bán giày dép nữ hàng đầu dành cho phái đẹp. Mẫu mã trẻ trung đa dạng cập nhập theo xu hướng. Giá cả cực kỳ hơp lý".

Theo ghi nhận thực tế của PV Thương hiệu và Công luận trong ngày 15/3/2023 tại 2 cơ sở của My My Shoes ở Hà Nội, nhận thấy tại đây bày bán nhiều loại giày dép nữ như giày bệt, cao gót, giày thể thao, dép, sandal với nhiều tên thương hiệu khác nhau. Trong đó, có những sản phẩm của thương hiệu My My Shoes ghi Made in Việt Nam, nhưng có nhiều thương hiệu tiếng nước ngoài mà không có bất cứ thông tin tem nhãn phụ Tiếng Việt  kèm theo về nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất, công ty nhập khẩu…

Tại cơ sở 199 Cầu Giấy, P. Quan Hoa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội, phóng viên nhận thấy tại đây bàn bán nhiều mẫu mã giày dép đa dạng như giày cao gót, giày bệt, boots, giày thể thao,... với những thương hiệu tiếng nước ngoài như Diaoyilu, xhxaitaolian, Aomigi, Best Vise, Mebaiyi, Jiamanni, Taofeidi, Chaoxuan Fashion, Fashion Shoes MYLD, I’M Yangmei, Qixun,…

My My Shoes Cầu Giấy bày bán giày dép nước ngoài nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt như quy định
My My Shoes Cầu Giấy bày bán giày dép nước ngoài nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt như quy định.

Đặc biệt có những thương hiệu như MLYT ghi chữ Made in China. Hay như thương hiệu I’M Yangmei toàn chữ nước ngoài trên sản phẩm, nhưng PV không thể tìm thấy bất cứ thông tin nào tem nhãn Tiếng Việt theo quy định về tem nhãn.

Ví dụ như sản phẩm giày thể thao da của thương hiệu Qixun được bày bán tại My My Shoes không có bất cứ tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Sản phẩm giày thể thao thuộc thương hiệu Qixun không có tem nhãn phụ tiếng Việt, PV dù cố gắng tra cứu từ Google nhưng những thông tin về thương hiệu này vẫn không thấy.
Sản phẩm giày thể thao thuộc thương hiệu Qixun không có tem nhãn phụ tiếng Việt, PV dù cố gắng tra cứu từ Google nhưng những thông tin về thương hiệu này vẫn không thấy.

Hay như sản phẩm giày thể thao thuộc thương hiệu I’M Yangmei, dù cho trên thân sản phẩm ghi rõ ràng dòng chữ Made in China nhưng My My Shoes cũng không cung cấp bất cứ tem nhãn phụ Tiếng Việt nào như quy định pháp luật.

Sản phẩm giày thuộc thương hiệu I'M Yangmei có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng cũng rơi vào cảnh
Sản phẩm giày thuộc thương hiệu I'M Yangmei có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng cũng rơi vào cảnh "trắng" tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Thậm chí các sản phẩm giầy boots được bán tại đây còn rơi vào cảnh “trắng” thông tin, không rõ nguồn gốc xuất xứ.  

Sản phẩm giày boots tại My My Shoes
Sản phẩm giày boots tại My My Shoes "trắng" thông tin.

Bên cạnh đó, loạt giày boots nữ với mẫu mã đa dạng được bày bán công khai trên kệ hàng của My My Shoes cũng rơi vào cảnh hoàn toàn “trắng” thông tin khi trên thân giày không có bất cứ tem nhãn hay logo thương hiệu nào. Những sản phẩm này cũng có giá thành vài trăm nghìn, nhưng đang được giảm giá tới 40% để kích thích tâm lý tiêu dùng của khách hàng.

Điều này khiến người tiêu dùng nghi ngại khi bỏ tiền ra chọn mua những loại giày dép nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm lại không rõ ràng, có xứng đáng hay không?

Một số sản phẩm giày dép nước ngoài, hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán công khai tại My My Shoes Cầu Giấy:

Sản phẩm giày dép nước ngoài được bày bán tại My My Shoes thiếu tem nhãn phụ tiếng Việt
Hình ảnh một số sản phẩm giày dép nước ngoài được bày bán tại My My Shoes thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt như quy định của pháp luật

PV tiếp tục “mục sở thị” cơ sở My My Shoes tại 310 Nguyễn Trãi và ghi nhận tình trạng giày cao gót, boots, giày thể thao,… mang thương hiệu nước ngoài nhưng không có không tem nhãn phụ Tiếng Việt diễn ra tương tự.

Cụ thể, hàng loạt sản phẩm được bán đến từ các thương hiệu như Chenkeer Studio, QBEL Madein&Loved, Aomigi, Diaoyilu, xhxaitaolian, Aomigi, Best Vise, Mebaiyi, Jiamanni, Taofeidi, Chaoxuan Fashion, Fashion Shoes MYLD, I’M Yangmei, Qixun, Lu Xian & Ni Shoes… đều “trắng” thông tin Tiếng Việt, trong khi trên sản phẩm toàn chữ nước ngoài, khiến người tiêu dùng hoang mang không biết nguồn gốc sản phẩm và chất lượng ra sao.

Một góc My My Shoes tại chi nhánh Nguyễn Trãi
Một góc My My Shoes tại chi nhánh Nguyễn Trãi.

Ví dụ như sản phẩm giày cao gót Chenkeer Studio, dù cho thân sản phẩm khẳng định có xuất xứ từ Made in China nhưng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Sản phẩm giày cao gót thuộc thương hiệu Chenkeer Studio được ghi rõ xuất xứ từ Trung Quốc nhưng My My Shoes vẫn bày bán mà không có bất cứ tem nhãn phụ tiếng Việt nào
Sản phẩm giày cao gót thuộc thương hiệu Chenkeer Studio được ghi rõ xuất xứ từ Trung Quốc nhưng My My Shoes vẫn bày bán mà không có  tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Hay như sản phẩm giày cao gót trắng thuộc thương hiệu QBEL Madein&Loved, thân sản phẩm toàn chữ tiếng Trung Quốc nhưng cũng rơi vào cảnh thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Hay một sản phẩm khác thuộc thương hiệu QBEL Madein&Loved, dù cho trên thân sản phẩm toàn tiếng Trung Quốc nhưng lại không có bất cứ tem nhãn phụ tiếng Việt nào
Hay một sản phẩm khác thuộc thương hiệu QBEL Madein&Loved, dù cho trên thân sản phẩm toàn tiếng Trung Quốc nhưng lại không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Không rõ nguồn gốc, cũng như chất lượng của sản phẩm, phóng viên buộc phải tự tìm kiếm thông tin của một số thương hiệu này trên Google. Qua đó, một số thương hiệu như Mebaiyi, Jiamanni thì ghi là hàng Quảng Châu (Trung Quốc)…. Một số thương hiệu khác như Diaoyilu, xhxaitaolian, Aomigi, Best Vise, Taofeidi, Chaoxuan Fashion…thì không biết thông tin gì về các thương hiệu này.

Các sản phẩm giày dép nước ngoài được bày bán tại My My Shoes Nguyễn Trãi không có tem nhãn phụ Tiếng Việt:

Giày dép nước ngoài được bày bán tại My My Shoes Nguyễn Trãi nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt
Giày dép nước ngoài được bày bán tại My My Shoes Nguyễn Trãi nhưng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Bên cạnh giày dép, My My Shoes cũng bán thêm mặt hàng tất chân có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng đều không có tem nhãn phụ tiếng Việt
Bên cạnh giày dép, My My Shoes cũng bán thêm mặt hàng tất chân có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng đều không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Quy định của pháp luật về nhãn hàng hoá

Theo Điều 1, Khoản 1 thuộc Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa, giày dép không thuộc phạm vi không phải ghi nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Mặt khác, theo điều 10 của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, với hàng hóa xuất nhập khẩu, tem nhãn buộc phải có những thông tin như sau: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa. Trường hợp không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định này; Các nội dung bắt buộc khác phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và quy định pháp luật liên quan.

Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 xuất xứ hàng hóa. Cụ thể, tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ hàng hóa của mình bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hoặc các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Xuất xứ hàng hóa ghi trên nhãn thể hiện bằng một trong các cụm từ sau “sản xuất tại”; “chế tạo tại”; “nước sản xuất”; “xuất xứ”; “sản xuất bởi”; “sản phẩm của” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa hoặc ghi theo quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa.

Trường hợp hàng hóa không xác định được xuất xứ theo quy định nêu trên thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa.

Tuy nhiên sau quá trình “mục sở thị” trực tiếp tại 2 cơ sở của My My Shoes, phóng viên ghi nhận được hiện trạng nhiều hàng hóa không có tem nhãn đầy đủ như quy định của pháp luật.

Rõ ràng, nghĩa vụ của doanh nghiệp khi kinh doanh các mặt hàng không thuộc danh sách không cần ghi tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy theo Điều 1, Khoản 1 về Sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP là cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng… Việc bày bán nhiều sản phẩm “trắng” thông tin sẽ khiến khách hàng mất niềm tin. Mặt khác, hành động không tuân thủ quy định về nhãn hàng hóa sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trước vi phạm về nhãn hàng hoá, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại hệ thống cửa hàng giày dép nữ My My Shoes, đề nghị Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra xác minh, xử lý sai phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sự kinh doanh minh bạch trên thị trường.

Trúc Mai – Hồng Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.