Xe Kết Đoàn "án ngữ" ngay tại cửa BX. Cầu Rào để đón khách
Xe 34 chỗ, nhồi nhét 60 người
Được biết, ô tô của Công ty Kết Đoàn được cấp phép khai thác vận tải tuyến cố định bến xe Cầu Rào (Hải Phòng) đi bến xe Việt Trì (Phú Thọ); lộ trình xe chạy Bến xe Cầu Rào – đường Lạch Tray – đường Nguyễn Văn Linh - đường vòng Cầu Niệm – đường Trần Nguyên Hãn – đường Tôn Đức Thắng – Quốc lộ 5 – cầu vượt Thanh Trì – Quốc lộ 70 – Quốc lộ 32 – Quốc lộ 2C – Quốc lộ 2 – bến xe Việt Trì và ngược lại.
Lộ trình tuyến Hà Nội – Mỹ Đình – Sơn Tây - Việt Trì được nhà xe niêm yết rõ
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, phớt lờ quy định, qua mặt hàng loạt cơ quan chức năng, nhà xe Kết Đoàn vẫn ngang nhiên hoạt động chuyên tuyến Hải Phòng – BX. Mỹ Đình, vô tư đón trả khách tại các điểm như Khuất Duy Tiến, Bic C Thăng Long, cầu vượt Mai Dịch… (Hà Nội), khiến các nhà xe được phép hoạt động chuyên tuyến và dư luận vô cùng bất bình.
Trong vai hành khách có nhu cầu di chuyển từ bến xe Cầu Rào đi BX Mỹ Đình, chúng tôi được nhân viên của nhà xe tư vấn: “Cứ 30 đến 45 phút lại có một chuyến xe của Kết Đoàn là đi Mỹ Đình. Giá vé đi Mỹ Đình đối với đường 5 cũ là 70.000/lượt. Nếu đi đường cao tốc là 80.000/lượt”. Cũng theo nhân viên nhà xe này, ngoài việc trả khách tại BX Mỹ Đình, hành khách có thể xuống ở các điểm như: Khuất Duy Tiến, Bic C Thăng Long, cầu vượt Mai Dịch...
Vé xe đi tuyến BX Cầu Rào - Mỹ Đình của nhà xe Kết Đoàn
Sau khi mua được vé đi từ bến xe Cầu Rào đi BX. Mỹ Đình, chiều ngày 2/4, PV có mặt tại BX. Cầu Rào và lên xe khách 34 chỗ mang BKS 15B-025.16 của nhà xe Kết Đoàn, được niêm yết lộ trình tuyến: Hà Nội – Mỹ Đình – Sơn Tây - Việt Trì.
Theo quan sát, khi xe chuẩn bị ra khỏi bến Cầu Rào, hàng loạt nhân viên nhà xe Kết Đoàn đua nhau chèo kéo khách, khiến tình hình ANTT tại BX. Cầu Rào vô cùng hỗn loạn.
Sau khi gom đủ khách, đúng 13h10, xe mang BKS 15B-025.16 bắt đầu với những màn “đua tốc độ”, tranh giành khách với các xe của Hải Âu, Ô Hô, Anh Huy – Đất Cảng… tại các tuyến đường Lạch Tray – Nguyễn Văn Linh - Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng).
Dù là xe 34 chỗ, nhưng nhân viên bắt khách, nhồi nhét lên tới 60 người
Đáng nói, dù đã xếp đủ 34 khách, tương ứng với số ghế hiện có, nhưng khi di chuyển tới địa phận huyện Kinh Môn (Hải Dương), phụ xe vẫn tiếp tục nhồi nhét thêm hàng chục hành khách. Đến trạm dừng nghỉ 559 TP. Hải Dương, tổng số hành khách trên xe đã lên tới 60 người.
Đề nghị xử lý nghiêm!
Dù vận chuyển quá số người quy định, tuy nhiên trong suốt hành trình từ Hải Phòng về tới cầu Thanh Trì (Hà Nội), xe 15B-025.16 của nhà xe Kết Đoàn liên tục có hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ đón trả khách ngay tại nơi có biển cấm, dừng đỗ, song không hề bị kiểm tra, xử lý, mặc dù trên suốt hành trình di chuyển, xe chạy qua hàng loạt chốt chặn của lực lượng CSGT và TTGT làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 5?
Xe Kết Đoàn phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng trên các cung đường
Câu hỏi đặt ra: Vì sao xe này lại có thể “tàng hình” qua mặt hàng loạt các chốt chặn của CSGT, TTGT? Có hay không việc "bảo kê", "chống lưng" cho hàng loạt lượt xe Kết Đoàn ngang nhiên hoạt động?
Trước thực trạng trên, phóng viên đã phản ánh tới Đội trưởng Đội CSGT số 6 – CA TP. Hà Nội. Trực tiếp Đội trưởng, Trung tá Nguyễn Trung Thành đã lập tức chỉ đạo tổ công tác đặc biệt tiến hành vây bắt chiếc xe vi phạm nói trên.
Theo đó, khi xe 15B-0025.16 di chuyển tới đèn đỏ ngã tư Trần Duy Hưng – Đại lộ Thăng Long thì mới bị lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe. Tại thời điểm kiểm tra, Tổ công tác Đội CSGT số 6 phát hiện trên xe có 53 hành khách trên tổng 34 ghế ngồi (chở quá 19 người), đặc biệt chiếc xe này cố tình chạy sai lộ trình tuyến được cấp phép.
Liên tục dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý
Bên cạnh việc bố trí phương tiện khác để hành khách đi về bến, Đội CSGT số 6 đã tiến hành lập biên bản và xử lý xe vi phạm theo quy định.
Trước đó, việc chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rõ tại Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 5/2/2016. Công điện nếu rõ: "Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trưởng ban an toàn giao thông cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động vận tải hành khách tại địa phương".
Quy định là vậy, tuy nhiên, vì sao việc nhà xe Kết Đoàn vẫn ngang nhiên phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ đón trả khách sai quy định, qua mặt hàng loạt cơ quan chức năng để chạy khách tuyến tuyến BX. Cầu Rào – BX. Mỹ Đình trong thời gian dài, mà không bị cơ qua chức năng phát hiện, xử lý?
Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng của TP. Hải Phòng; TP. Hà Nội cùng cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những hành vi phạm pháp của nhà xe Kết Đoàn.
Nhóm PV