Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng?

Việc chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rõ tại Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 5/2/2016. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, gần đây hàng loạt xe ô tô 16 chỗ gắn logo Hà Lan Limousine “núp bóng” xe hợp đồng, ngang nhiên lập bến cóc, “oanh tạc” trên nhiều tuyến đường...

THCL - Việc chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rõ tại Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 5/2/2016. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, gần đây hàng loạt xe ô tô 16 chỗ gắn logo Hà Lan Limousine “núp bóng” xe hợp đồng, ngang nhiên lập bến cóc, “oanh tạc” trên nhiều tuyến đường... 

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 1

“Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng, “tập đoàn xe dù” Hà Lan Limousine ngang nhiên hoạt động?

“Biến” văn phòng thành điểm đón trả khách

Được biết, hãng xe Hà Lan Limousine là thương hiệu của Công ty CP Thương mại & Dịch vụ Hà Lan (địa chỉ tại Tổ 5, phường Tân Long, TP. Thái Nguyên). Đây là một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có tiếng tại tỉnh Thái Nguyên.

Vài năm trở lại đây, đơn vị này đã mạnh dạn đầu tư hàng chục xe chất lượng cao, dán thương hiệu Hà Lan Limousine. Tuy nhiên, theo phản ánh, hầu hết các xe này đều “núp bóng” xe hợp đồng để chạy khách từ TP. Thái Nguyên về Hà Nội và ngược lại.

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 2

Nhân viên bán vé tại văn phòng số 87 đường Đại Cồ Việt (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Theo ghi nhận của PV, tại Hà Nội, Hà Lan Limousine ngang nhiên lập nhiều bến cóc tại các địa điểm như Số 87 Đại Cồ Việt, Bảo tàng Dân tộc học, số 82 Nguyễn Chánh, 119 Nguyễn Chí Thanh, 137 Nguyễn Trãi, Aeon Mall (Long Biên), 119 Trần Khát Chân nối dài... để gom khách chạy tuyến Hà Nội đi Thái Nguyên.

Đáng nói, việc nhà xe này lập bến cóc để đón trả khách diễn ra công khai giữa “thanh thiên, bạch nhật”, trong thời gian dài, nhưng đến nay vẫn không bị xử lý theo quy định?

Ngày 19/2, trong vai hành khách có nhu cầu đi Hà Nội - Thái Nguyên, liên hệ tới tổng đài của Hà Lan Limousine qua số điện thoại: 02803.73.73.73 để đặt vé, PV được nhân viên hướng dẫn: Xe sẽ đón khách và bắt đầu đi Thái Nguyên vào lúc 14h ngày 20/2, tại số 87 đường Đại Cồ Việt.

Theo đó, 13h30’ chiều ngày 20/02/2017, PV đã có mặt tại địa chỉ trên và ghi nhận nhiều xe ô tô 16 chỗ gắn thương hiệu Hà Lan Limousine chờ đón khách đi TP. Thái Nguyên. Theo đó, xe mà PV đã đặt vé mang BKS 20B 21301.

Theo quan sát, điểm đón khách của xe Hà Lan Limousine (số 87 đường Đại Cồ Việt) tại mặt đường Đại Cồ Việt (gần Trường ĐH Bách khoa Hà Nội). Hoạt động đón khách của nhà xe này diễn ra cả tiếng đồng hồ, nhưng không hề bị lực lượng CSGT và TTGT xử lý? Được biết, tuyến đường Đại Cồ Việt thuộc sự quản lý của Đội CGST số 4 (CA TP. Hà Nội).

Tại đây, sau khi nhân viên lấy thông tin hành khách (tên tuổi, số điện thoại và địa điểm đón của từng hành khách) trên hệ thống của công ty đẩy xuống, in trên tờ giấy A4 giao cho lái xe, thì nhân viên bắt đầu đưa hành khách lên xe.

Tạo hợp đồng “ma” để qua mặt cơ quan chức năng?

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hành trang, 14h00' chiếc xe mang thương hiệu Hà Lan Limousine BKS 20B 21301 bắt đầu di chuyển lòng vòng quanh nội thành Hà Nội rồi ra đường Trần Khát Chân, qua cầu Vĩnh Tuy. Đến cổng Siêu thị AeoMall Long Biên, xe này dừng lại bắt thêm 2 khách rồi mới di chuyển lên Cầu Phù Đổng, hướng vào cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 3

Tại mỗi chuyến xe, nhân viên nhà xe Hà Lan Limousine đều yêu cầu hành khách ký tên vào một bản hợp đồng lạ

Theo ghi nhân của PV, tại mỗi chuyến xe chạy, nhân viên của Hà Lan Limousine đều yêu cầu hành khách ký tên vào một bản hợp đồng vận chuyển được soạn sẵn bởi Công ty CP và Thương mại du lịch Hà Lan. Hợp đồng này đi kèm với một giấy ủy quyền; danh sách khách hàng (soạn sẵn), chỉ để trống phần thông tin cụ thể.

Đặc biệt, trong bản hợp đồng này, có những địa điểm đón trả khách cố định. Khi lên xe, tài xế vừa lái vừa đưa giấy ủy quyền cho khách hàng ký và thu tiền trực tiếp.

Tiết lộ với PV, một lái xe của nhà xe này cho biết: “Công ty chúng em hiện có khoảng 50 xe hoạt động liên tục, chuyên tuyến Thái Nguyên – Hà Nội. Vào những ngày cao điểm, chúng em còn chạy 6 - 8 lượt/ngày”.

Khi thắc mắc về việc "vì sao trên mỗi chuyến xe, hành khách bắt buộc phải ký vào bản hợp đồng trên?" thì lái xe này lý giải: “Thực ra, tất cả đều là chạy khách cả. Những giấy tờ như hợp đồng, tên tuổi hành khách chỉ là để đối phó khi cơ quan chức năng kiểm tra. Nếu không có hợp đồng như thế, khi cơ quan chức năng kiểm tra, sẽ bị phạt nặng lắm”.

Sau khi đến TP. Thái Nguyên, hành khách xuống xe tại số 351 đường Bắc Kạn (trong khuôn viên Khách sạn Sông Cầu). Theo ghi nhận, tại đây, hầu hết hành khách đều được vận chuyển một cách khép kín. Bởi lẽ, mỗi khi có xe về, luôn có đội ngũ taxi riêng túc trực 24/24 để đưa hành khách đi đến điểm cần đến; và vận chuyển hành khách tập kết về đây khi ngược Hà Nội.

Việc chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rõ tại Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 5/2/2016. Công điện nếu rõ: "Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trưởng ban an toàn giao thông cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động vận tải hành khách tại địa phương".

Nhưng vì sao việc nhà xe Hà Lan Limousine ngang nhiên lập bến cóc đón trả khách, “đội lốt” xe hợp đồng để chạy khách tuyến Hà Nội – Thái Nguyên đã diễn ra khá lâu, không bị cơ qua chức năng phát hiện, xử lý?

Lực lượng chức năng ở đâu mỗi khi Hà Lan Limousine đón trả khách tại các bến cóc này? Có hay không việc bảo kê, chống lưng cho nhà xe này vô tư lộng hành?...

Dư luận đang chờ câu trả lời từ phía cơ quan chức năng TP. Hà Nội và TP. Thái Nguyên.

Dưới đây là một số hình ảnh mà PV ghi nhận về hoạt động của “tập đoàn xe dù” Hà Lan Limousine, ngày 20/2/2017:

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 1

Các xe mang thương hiệu Hà Lan Limousine dừng, chờ xếp khách tại số 87 đường Đại Cồ Việt

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 2

Nhân viên bán vé làm việc tại văn phòng có địa chỉ tại số 87 đường Đại Cồ Việt

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 6

Vé xe bán cho hành khách do Công ty CP Thương mại & Du lịch Hà Lan phát hành

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 7“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 7

Xe Hà Lan Limousine dừng trả khách tại điểm Nội Bài 

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 8

Lái xe của Hà Lan Limousine liên tục nghe điện thoại để đón khách dọc đường

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 9“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 9

Và trực tiếp phát vé, thu tiền hành khách như các nhà xe chạy tuyến cố định

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 3

Yêu cầu hành khách ký tên vào bản "hợp đồng ma" nhằm đối phó với cơ quan chức năng

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 11

Xe Hà Lan Limousine trả khách tại số 351 đường Bắc Kạn, TP. Thái Nguyên ((trong khuôn viên Khách sạn Sông Cầu)

“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 12“Xe dù” Limousine ngang nhiên hoạt động: “Phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng? - Hình 12

Đón hành khách từ Thái Nguyên đi Hà Nội tại số 351 đường Bắc Kạn, TP. Thái Nguyên

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV điều tra

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.