Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xe “dù” Limousine Phúc Xuyên “đội lốt” xe hợp đồng tung hoành khắp Hà Nội?

Mặc dù được cấp giấy phép là hoạt động xe hợp đồng, nhưng những chiếc Limousine loại 10 chỗ ngồi của Công ty TNHH Phúc Xuyên (Công ty Phúc Xuyên) thông qua việc cung cấp danh thiếp và số điện thoại tổng đài, ngang nhiên đón trả khách tùy tiện trên đường phố gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị…

THCL Mặc dù được cấp giấy phép là hoạt động xe hợp đồng, nhưng những chiếc Limousine loại 10 chỗ ngồi của Công ty TNHH Phúc Xuyên (Công ty Phúc Xuyên) thông qua việc cung cấp danh thiếp và số điện thoại tổng đài, để ngang nhiên đón trả khách tùy tiện trên đường phố gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị…

Xe “dù” Limousine Phúc Xuyên “đội lốt” xe hợp đồng tung hoành khắp Hà Nội? - Hình 1

Chiếc xe Limousine BKS 14B-023.82 của Công ty Phúc Xuyên bắt khách tại cổng Khu đô thị Royal City

“Đội lốt” xe hợp đồng để... lộng hành

Theo tìm hiểu của PV, do điều kiện kinh doanh tương đối đơn giản, chi phí hoạt động thấp nên thời gian vừa qua, loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phát triển rất mạnh. Đặc biệt là loại xe vận tải hành khách theo hợp đồng “hạng thương gia” – Limousine. Thế nhưng, hiện nay có tình trạng nhiều nhà xe được cấp phép là xe hợp đồng nhưng lại chạy như những xe “dù”.  Trong đó, điển hình là xe Limousine của Công ty TNHH Phúc Xuyên (tổ 7, khu 1, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).

Phương thức hoạt động của loại xe này là xin giấy phép hoạt động vận tải theo hợp đồng. Sau đó, thông qua các kênh quảng cáo để khách hàng gọi đến tổng đài của công ty để đặt chỗ. Ngay sau khi có khách, các xe này sẽ chạy vòng vo khắp các cung đường của Hà Nội để đón trả khách theo yêu cầu mà khách hàng đã gọi lên tổng đài đặt chỗ. Sau khi đón khách tại văn phòng hoặc một số bến bãi tự phát, nhân viên nhà xe sẽ lập danh sách và nhờ một hành khách ký trước hợp đồng để ứng phó với lực lượng tuần tra, kiểm soát. Bằng cách làm này, họ đã trốn được nhiều khoản thuế như thuế doanh nghiệp, VAT, phí ra vào bến…

Chiều ngày 12/12, trong vai một hành khách có nhu cầu đi từ Hà Nội về Quảng Ninh, PV Thương hiệu & Công luận liên hệ tới tổng đài 0983827827 của Công ty Phúc Xuyên để đặt chỗ. Tại cuộc trò chuyện này, PV được nhân viên tổng đài của công ty này “đặt chỗ” và hướng dẫn đến điểm đón khách của công ty ở cổng Khu đô thị Royal City lúc 2h55 để đón chiếc xe Limousine BKS 14B – 023.82 của công ty này, chạy từ Hà Nội về Quảng Ninh. Sau khi “đặt chỗ” thành công, thì PV nhận được điện thoại từ lái xe của chiếc xe này gọi để thông báo về việc đón khách.

Đúng 2h55, chiếc xe Limousine BKS 14B – 023.82, xuất hiện ở cổng Khu đô thị Royal và đón khách. Mặc dù, tại đây không hề có bất kỳ biển báo về điểm đón trả khách nào của công ty Phúc Xuyên. Sau khi đón khách tại đây, xe khách này tiếp tục vòng qua đường Tôn Thất Tùng để đón khách rồi vòng vèo qua nhiều cung đường của thành phố, trước khi lên đường cao tốc chạy về Quảng Ninh.

Qua trò chuyện với hành khách trên xe thì được biết, tất cả các hành khách trên xe đều gọi trước qua tổng đài và được “đặt chỗ” trước. Sau đó, lái xe sẽ trực tiếp gọi để xác nhận việc đặt chỗ và thông báo giờ đến đó hành khách. Tất cả các hành khách này đều được nhà xe đón dọc đường tại các “điểm hẹn” của nhà xe và khách hàng. 

Sau khi chiếc xe rời khỏi nội thành, lái xe của Công ty Phúc Xuyên mới tiến hành xin họ tên, năm sinh của khách để điền vào một bản hợp đồng. Theo chia sẻ của lái xe thì việc ký hợp đồng này là “tự viết cho hợp lệ, cho đầy đủ thủ tục”, tránh bị lực lượng CSGT xử phạt và treo bằng lái.

Trong bản hợp đồng này, trước khi điền tên của hành khách thì đã được một người có tên là Nguyễn Thị Lệ là người đại diện thuê vận tải (bên A) đã ký sẵn trong hợp đồng. Các hành khách có tên trong danh sách hợp đồng đều không biết bà Nguyễn Thị Lệ là ai? Và dựa vào căn cứ nào để bà Nguyễn Thị Lệ là đại diện bên A kí vào hợp đồng? Đồng thời, trong bản hợp đồng này, cũng không ghi lộ trình các địa điểm đón trả khách đã thỏa thuận giữa người thuê vận tải (bên A) và đơn vị vận tải (bên B). 

Xe “dù” Limousine Phúc Xuyên “đội lốt” xe hợp đồng tung hoành khắp Hà Nội? - Hình 2

Hàng chục chiếc xe Limousine của Công ty Phúc Xuyên (Ảnh minh họa)

Bao giờ sai thì. . . nhắc nhở

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Doanh, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết, Công ty Phúc Xuyên được Sở cấp phép cho 25 xe Limousine hoạt động loại hình xe hợp đồng.

Khi được hỏi về việc Sở GTVT có nắm được việc Công ty Phúc Xuyên lập “hợp đồng ảo” để hoạt động xe “dù” thì ông Doanh cho biết, hàng ngày công ty này đều có gửi báo cáo về hợp đồng vận chuyển hành khách vào Email của Sở GTVT. Còn việc có hay không việc lập “hợp đồng ảo” thì là việc của...  CSGT và Thanh tra.

Ông Doanh cũng khẳng định, từ lúc đơn vị này cấp phù hiệu cho xe Limousine của Công ty Phúc Xuyên hoạt động vận tải hợp đồng thì Sở GTVT chưa nhận được phản ánh về việc xe của công ty này hoạt động sai quy định của pháp luật.

Theo ông Doanh việc, xe Limousine của Công ty Phúc Xuyên hoạt động vận tải hợp đồng, nhưng cho khách hàng gọi điện đặt chỗ trước cũng là một dạng hợp đồng. Vì hợp đồng cũng có nhiều hình thức hợp đồng với nhau.

Khi được hỏi "nếu trong trường hợp có bằng chứng, chứng minh về việc Công ty Phúc Xuyên cho khách hàng đặt chỗ trước và lập “hợp đồng ảo” thì Sở GTVT sẽ xử lý như thế nào?", ng Doanh nói: “Cái đó bao giờ sai thì phải có văn bản nhắc nhở rồi nếu tiếp tục sai phạm thì mới xử lý”.

LÊ ĐẠI

Tại điều 7, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng của Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô quy định rõ:

Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là kinh doanh vận tải không theo tuyến cố định và được thực hiện theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải. Xe ô tô vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được đón, trả khách ngoài các địa điểm ghi trong hợp đồng. Không được xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe dưới mọi hình thức.

Bài liên quan

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca
Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca

Cùng với phát động thi đua lao động, sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh giúp người lao động (NLĐ), rèn luyện sức khỏe, giảm áp lực khi tan ca, gắn kết cùng nhau.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.