Việc mở rộng hoạt động của Alibaba.com tại Việt Nam dự kiến sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa các DNVVN tại các cụm sản xuất đang phát triển mạnh mẽ của đất nước và các đối tác quốc tế, giúp họ tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử toàn cầu để phát triển vượt ra ngoài thị trường nội địa. Thêm vào đó, Alibaba.com cũng sẽ tuyển dụng nguồn nhân lực địa phương trong nỗ lực để cung cấp các dịch vụ phù hợp, và hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu Việt Nam ở các khu vực này.
Ông Roger Luo, Giám đốc khu vực Đông Nam Á Alibaba.com, cho biết: "Alibaba.com là nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử B2B toàn cầu, nơi có hơn 47 triệu nhà mua hàng là các doanh nghiệp từ hơn 190 quốc gia, tìm kiếm sản phẩm trong hơn 40 danh mục chính. Với nền tảng nhà mua hàng vững chắc, cùng các công cụ kỹ thuật số được thiết kế đặc biệt cho thương mại toàn cầu, chúng tôi tin rằng nền tảng Alibaba.com là điểm khởi đầu tốt nhất cho các DNVVN Việt Nam khi muốn gia nhập thị trường quốc tế.
Chúng tôi rất vui mừng khi phát triển các hoạt động tại Việt Nam lên một tầm cao mới, bằng cách nỗ lực đầu tư vào các trung tâm sản xuất mới nổi. Chúng tôi tin tưởng rằng động thái này sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử, giúp họ vượt qua các rào cản khi đến với thị trường toàn cầu".
Từ những nỗ lực phát triển kinh doanh của Alibaba.com cùng triển vọng thị trường đang dần khởi sắc, số lượng trung bình nhà mua hàng các sản phẩm của Việt Nam hàng ngày trên nền tảng đã tăng 55% trong tháng 3/2023 so với cùng kỳ năm 2022, trong khi số lượng sản phẩm Việt Nam có mặt trên nền tảng cũng tăng tới 24%. Điều này cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm Việt Nam trên thị trường toàn cầu, và làm nổi bật hơn nữa tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu kỹ thuật số.
Dữ liệu gần đây từ Alibaba.com cũng cho thấy tổng số giao dịch của nhà mua hàng đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái trong sáu tháng đầu năm 2023. Trong cùng giai đoạn, sự gia tăng nhu cầu của nhà mua hàng đã được ghi nhận từ hơn 90% danh mục sản phẩm trên Alibaba.com, từ phương tiện sử dụng năng lượng mới đến xe du lịch cắm trại, bồn tắm hay các tấm vật liệu cách âm. Ngoài ra, thị trường toàn cầu cũng đang chứng kiến mốc tăng trưởng tới 91% trong lưu lượng truy cập trực tuyến, đặc biệt tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á - đà tăng trưởng này sẽ còn tiếp tục, cùng với đó các thị trường Châu Âu và Hoa Kỳ cũng có xu hướng tăng tương tự.
"Các xu hướng tìm nguồn cung ứng trên Alibaba.com cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của nguồn cung kỹ thuật số của khách hàng toàn cầu, đem đến những cơ hội hấp dẫn ngay trước mắt cho các DNVVN Việt Nam, những người có thể nắm bắt được thực tế này, và đầu tư hơn nữa để xuất hiện rõ nét trên các phương tiện trực tuyến", ông Roger Luo chia sẻ thêm.
Khánh Yên