Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ấm lòng trong tâm dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, dù Việt Nam còn nhiều khó khăn, nhưng Chính phủ đã cử một phi hành đoàn và đội ngũ y bác sỹ đến TP. Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) để hỗ trợ và đưa công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Vũ Hán về nước, ngày 9/2/2020.

Chuyến bay của hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines, đã chuyển số trang thiết bị, vật tư y tế trị giá 500.000 USD sang Vũ Hán, hỗ trợ Trung Quốc. Đồng thời, chuyến bay đã kết hợp đưa công dân Trung Quốc tại Việt Nam về Vũ Hán và đưa 30 công dân Việt Nam ở tỉnh Hồ Bắc về nước.

Hành trình đi và trở về của phi hành đoàn và đội ngũ y bác sỹ Việt Nam, đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dân Việt Nam và thế giới. Những hành động đẹp trong ứng xử ngoại giao, đã thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” - giúp đỡ lẫn nhau của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế trong lúc khó khăn. Đồng thời, cho thấy tinh thần trách nhiệm của Đảng, Nhà nước ta và tình nghĩa đồng bào của người Việt.

Cùng thời điểm đó, dịch bệnh ở Việt Nam cũng đang bùng phát. Chính phủ nhanh chóng đưa ra những quyết sách và chỉ đạo đúng đắn. Dốc toàn lực kiểm soát,  chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Dốc toàn lực kiểm soát, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.Dốc toàn lực kiểm soát, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Việt Nam và Trung quốc có đường biên giới chung trên đất liền dài khoảng 1.400 km. Trên dọc tuyến biên giới, ngoài các cửa khẩu còn có nhiều đường mòn. Sau khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, để thực hiện tốt công tác chốt chặn, kiểm soát người dân qua lại biên giới, những cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng đóng quân tại địa bàn biên giới đã dựng lều bạt, ăn ngủ tại chỗ, túc trực 24/24h trong thời tiết giá lạnh. Những hình ảnh đó, đã được chia sẻ rộng rãi khắp trên mạng xã hội. Người dân đồng loạt gửi những lời cảm ơn, động viên và chúc các cán bộ, chiến sỹ nơi tuyến đầu hoàn thành tốt sứ mệnh trong công tác phòng chống dịch.

Các đơn vị quân đội cũng được lệnh tổ chức tiếp nhận công dân đang sinh sống ở nước ngoài trở về Việt Nam. Cách ly trong doanh trại quân đội 14 ngày, có lẽ mọi người đều nghĩ tới viễn cảnh buồn chán, không biết làm gì cho qua ngày. Nhưng hoàn toàn ngược lại, những người cách ly tại các đơn vị quân đội cho biết cuộc sống thoải mái và dễ chịu.

Tiếp đến phải kể tới câu chuyện về “những thiên thần áo trắng” đã chấp nhận mọi nguy cơ, gác lại nỗi niềm riêng tư để cùng hướng đến một mục tiêu cao cả là cứu sống người bệnh, dành trọn thời gian, sức lực bảo vệ sức khỏe người dân.

Khi dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam, đội ngũ y bác sỹ đã tạm gác lại chuyện gia đình, sẵn sàng túc trực 24/24h tại các điểm có dịch. Virus corona lây lan rất nhanh nên những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Đồng hành với các y bác sỹ nơi tuyến đầu trong chống dịch Covid-19, những cán bộ y tế làm công tác dự phòng cũng vất vả, nguy hiểm không kém. Họ phải đến từng thôn xóm, vào từng gia đình, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh. Chỉ với chiếc khẩu trang, nếu không cẩn thận, việc lây nhiễm là khó tránh khỏi. Những hành động và nghĩa - cử cao đẹp trong mùa dịch, đã giúp sinh viên ngành y có thêm động lực để tiếp nối và hết lòng với nghề…

Giữa tâm dịch, người dân bất an và lo lắng, đổ xô đi mua khẩu trang y tế và nước sát khuẩn. Lợi dụng tình hình đó, một số tổ chức, cá nhân đã găm hàng, tăng giá, gây xáo trộn thị trường.

 Cơ quan chức năng đã lập tức vào cuộc để bình ổn giá và trấn an tinh thần cho người dân. Đặc biệt là sự xuất hiện của những tấm gương sáng, những người sẵn sàng bỏ tiền của, công sức để sản xuất, chế tạo và phát miễn phí khẩu trang và nước sát khuẩn cho mọi người. Hình ảnh một số em học sinh xin phụ huynh cho sử dụng toàn bộ số tiền mừng tuổi để mua khẩu trang phát miễn phí; hay việc có doanh nghiệp bán hàng phi lợi nhuận, đã tạo ra hiệu ứng tích cực… Những hành động đẹp được nhân lên từng ngày, được chia sẻ rộng rãi, gửi đi những thông điệp nhân văn và ý nghĩa.

Trong tâm dịch, lòng người lo lắng, khó khăn chồng chất khó khăn. Trước diễn biến mới của dịch bệnh, để giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư tại Công văn số 79-CV/TW ngày 30/1/2020, Điện của Thường trực Ban Bí thư ngày 7/3/2020, các chỉ thị số 05/CT-TTg, 06/CT-TTg, 10/CT-TTg, 11/CT-TTg, các công điện số 121/CĐ-TTg, 156/CĐ-TTg và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mọi tình huống.

Theo đó, tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân và trở thành mối nguy hại lớn đối với xã hội. Nhưng qua đây, chúng ta đã thấy được sự gắn kết, đồng lòng giữa Chính phủ và nhân dân. Các quyết định của Chính phủ dựa trên lợi ích của người dân nên nhận được sự tin tưởng, ủng hộ.

Tinh thần đoàn kết được nâng cao. Cả dân tộc cùng quyết tâm vượt qua khó khăn. Với tinh thần quyết tâm “Khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” - khi dịch bệnh qua đi, đất nước ta sẽ tiếp tục vững bước đi lên, vươn ra biển lớn.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.

Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt
Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt

Với quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ, dây chuyển thiết bị, máy móc công nghệ tiên tiến, hiện địa của Mỹ, nhiều năm qua các sản phẩm sữa dinh dưỡng của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Ogreemilk tự hào là sản phẩm dinh dưỡng học đường được nhiều giáo viên và phụ huynh cả nước tin tưởng sử dụng.

Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật
Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật

Gần 5 thập kỷ qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đều đặn công bố các báo cáo về tình hình nhân quyền tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.