Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ăn chay trường, chạy xe ôm lấy tiền làm từ thiện

Chuyện ông Năm 'tàu hủ' ăn c

Chuyện ông Năm 'tàu hủ' ăn chay trường, chạy xe ôm mỗi ngày kiếm tiền đưa cho vợ đi làm từ thiện đang khiến cánh xe ôm ở một góc bến xe TP.Cần Thơ lâu nay vẫn bàn tán, nể phục.

Biệt danh Năm 'tàu hủ' là do những “đồng nghiệp” chạy xe ôm đặt cho. Còn ông tên thật Nguyễn Văn Năm (SN 1949, trú 51/F8, đường 3/2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ).

Ăn chay, chạy xe ôm…

Vợ ông Năm là bà Lâm Thị Nết (SN 1957), họ có với nhau 3 người con trai (trong đó có 2 người đã lập gia đình). 6 năm nay, vợ chồng ông bà và 2 người con trai đều ăn chay trường, chạy xe kiếm tiền giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Không phải là gia đình có cuộc sống khá giả, nghề nghiệp ổn định, nhưng ông Năm luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác bằng chút tiền còm cõi kiếm được hàng ngày.

Chân dung ông Năm "tàu hũ".

Ông kể, 14 năm chạy ba gác, chở người, chờ hàng thuê trên các con hẻm, đường phố ở Cần Thơ ông đều thuộc hơn cả bàn tay của mình. Nghỉ chạy xe ba gác, Nhà nước hỗ trợ 5 triệu đồng, ông bù thêm thêm mua chiếc xe máy cũ hơn 6 triệu đồng chạy xe ôm.

Gần 5 năm nay, cánh xe ôm đặt cho ông biệt danh là Năm "tàu hủ" - bởi mỗi bữa ông chỉ ăn bánh mì, nước tương, đậu phộng, đậu hủ, rau cỏ, trái cây...

“Bệnh tật, mệt mỏi khiến cả 2 vợ chồng quyết định ăn chay. Mới đầu ăn chay trường rất khó chịu, mệt mỏi, thậm chí người suy sụp, giảm cân. Nhưng ăn lâu dần rồi quen, giờ thấy thoải mái, mọi thứ xung quanh cảm thấy nhẹ nhàng”, ông Năm tâm sự.

Bữa cơm trưa chỉ có cơm trắng và quả chuối của ông Năm.

Từ dạo đó, ông Năm 'tàu hủ' luôn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ. Đã có rất nhiều người không đủ tiền mua vé xe vì mất cắp, nhỡ đường đã được ông hỏi han rồi cho đủ số tiền mua vé về quê.

“Cũng có nhiều người lừa lại mình khi than khóc nhỡ đường, mất ví không có tiền mua vé xe về quê. Trước đưa tiền, giờ tui thì cầm tay đi vào phòng mua sẵn vé xe cho họ về nhà. Có người ở gần, không có tiền thì mình sẵn sàng chạy xe đưa họ đi miễn phí” – ông Năm chia sẻ.

Làm từ thiện

Ông kể, mỗi ngày chạy xe được từ 70.000 - 100.000 đồng đều đưa cho vợ đi giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn. 6 năm nay, ngày nào vợ ông cũng đi mua gạo, nấu cơm chay miễn phí cho người nhà, bệnh nhân ở các bệnh viện ĐK Trung ương Cần Thơ; Bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ…

Ngày 26/2, chúng tôi đến bệnh viện Y học cổ truyền, có hơn 10 người làm tình nguyện viên nấu cơm phục vụ 3 bữa/ngày cho người nhà, bệnh nhân đang nằm điều trị tại đây.

Bà Lâm Thị Nết (mặc áo xanh ở giữa), vợ ông "Năm tàu hũ" đang phát cơm từ thiện cho bệnh nhân Bệnh viện Y học cổ truyền.

Bà Nết (vợ ông Năm) cho biết hôm nay tổ từ thiện nấu hơn 100kg gạo. Sáng nấu cháo trắng, trưa và tối nấu cơm; riêng nước sôi luôn có sẵn trên bếp lửa, phục vụ miễn phí toàn bộ người ở trong viện.

“Được nấu cơm cho nhiều người ăn mỗi ngày là một niềm vui. Đi làm từ thiện mỗi ngày thấy thoải mái tinh thần, không phải suy nghĩ nhiều. Cái đầu mình nhẹ nhàng và nhất là đêm về được ngủ ngon giấc. Chứ chết đi là hết ạ, có mang theo được gì đâu” – bà Nết chia sẻ.

Lý giải về những việc thiện mình làm, vợ chồng ông Năm tâm sự, giữa bộn bề cuộc sống, có rất nhiều người còn khổ sở, vất vả hơn mình nhiều. 'Ở đời sống được bao lâu, con cái đã lớn khôn, giúp đỡ ai được việc gì là vợ chồng tôi luôn hết lòng…", ông Năm giãi bày...

Theo VNN

Tin mới

Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt
Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt

Quy hoạch Ninh Thuận đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển mạnh về kinh tế biển, với khu kinh tế ven biển hiện đại; hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường...

Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5
Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5. Thời gian vào Lăng viếng Bác từ 7h15 phút đến 11h.

Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ
Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5; tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kéo theo rơ-moóc, mô tô, gắn máy, xe máy điện.

Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện
Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện

Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026. Đây là địa điểm sản xuất xe điện thứ hai của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky.

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...

Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP
Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP

Trong 3 ngày từ ngày 25 đến ngày 27/4/2024, UBND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu tiêu biểu huyện tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng địa phương và sản phẩm đạt chuẩn OCOP.