Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu đối với hơn 50 mặt hàng kể cả từ ASEAN

Đây là một phần trong kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ Tài chính Ấn Độ cho năm 2020-2021 bắt đầu từ ngày 1/2, cùng với các biện pháp kích thích khác để vực dậy sự tăng trưởng kinh tế nước này đang bị chậm lại.

Ấn Độ có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu đối với hơn 50 mặt hàng bao gồm cả điện tử, hàng điện, hóa chất và thủ công mỹ nghệ, với giá trị nhập khẩu khoảng 56 tỷ USD từ Trung Quốc và các nước khác kể cả ASEAN.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Động thái này có thể tác động mạnh vào các nhà sản xuất điện thoại thông minh vẫn nhập khẩu bộ sạc hoặc các bộ phận khác như động cơ rung và chuông, cùng với các nhà bán lẻ như IKEA khổng lồ. Chính phủ Ấn Độ đã xác định các mặt hàng và quyết định tăng thuế nhập khẩu thêm 5% -10% theo khuyến nghị của một hội đồng các quan chức Bộ Thương mại và Bộ Tài chính.

Mục đích là hạn chế nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu, việc tăng thuế nhập khẩu sẽ tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất địa phương - bị tấn công bởi hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, ASEAN và các quốc gia khác được hưởng các hiệp định thương mại với Ấn Độ.

Tháng 7 năm ngoái, chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu đối với hơn 75 mặt hàng, bao gồm cả vàng và phụ tùng ô tô. Nhập khẩu hàng hóa của Ấn Độ, vốn tăng nhanh hơn xuất khẩu trong vài năm qua, đã giảm 8,90% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2019 so với mức của năm trước, so với mức giảm xuất khẩu khoảng 2%. Điều này đã giúp chính quyền Ấn Độ cắt giảm thâm hụt thương mại ở mức 118 tỷ USD trong thời gian tháng 4-12, giảm từ 148 tỷ USD so với một năm trước đó. Mỹ muốn Ấn Độ mua ít nhất 5-6 tỷ USD hàng hóa nông sản Mỹ nếu New Delhi muốn giành lại sự nhượng bộ thương mại quan trọng của Mỹ và ký một thoả thuận rộng hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viện dẫn các rào cản thương mại vào năm ngoái khi loại bỏ Ấn Độ khỏi chương trình Hệ thống ưu đãi thuế quan chung (GSP) cho phép áp dụng thuế quan bằng 0 đối với 5,6 tỷ USD xuất khẩu sang Mỹ. Để trả đũa, Ấn Độ đã áp dụng mức thuế cao hơn đối với hơn hai chục sản phẩm của Mỹ.

PV

Bài liên quan

Tin mới

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.