Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ - Trung Quốc đồng loạt tăng thuế trả đũa lẫn nhau, thương chiến leo thang ở nấc mới

Chỉ trong chưa đầy 24 giờ đồng hồ, hai cường quốc kinh tế thế giới đã leo thang căng thẳng trong cuộc chiến thương mại lên một mức độ nguy hiểm mới.

Mỹ - Trung Quốc đồng loạt tăng thuế trả đũa lẫn nhau, thương chiến leo thang ở nấc mới - Hình 1

Trung Quốc tuyên bố tăng thuế 70 tỷ hàng hóa Mỹ

Ngày 23/8, Chính phủ Trung Quốc quyết định áp thuế 5 - 10% đối với sản phẩm Mỹ vào hai đợt, bắt đầu từ ngày 1/9 và 15/12. Đồng thời, vào 15/9, phía Bắc Kinh cũng sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với xe hơi Mỹ và 5% với linh kiện, phụ tùng ô tô. Hai loại thuế này từng được tạm dừng hồi tháng 4.

Việc áp thuế mới nhằm trả đũa lại hành động bất ngờ chấm dứt đình chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng. “Để phản ứng với các biện pháp của Mỹ, Trung Quốc buộc phải phản đòn. Phía Trung Quốc hy vọng rằng, Mỹ sẽ tiếp tục làm theo sự đồng thuận đạt được ở cuộc gặp Osaka (Hội nghị G20 tại Nhật Bản), trở lại con đường đúng đắn là tham vấn và giải quyết khác biệt, làm việc chăm chỉ với Trung Quốc để đạt mục tiêu chấm dứt mâu thuẫn về kinh tế và thương mại”, Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố.

Mỹ phản đòn ngay lập tức

Trong một loạt thông báo trên Twitter ngày 23/08, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ tăng mức thuế hiện tại đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% kể từ ngày 01/10. Trong khi đó, mức thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 01/09 sẽ tăng từ 10% lên 15%.

Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc và nhiều nước khác trong nhiều năm đã lợi dụng Mỹ trong thương mại và đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ. Mỹ đã mất hàng trăm tỷ USD hàng năm với Trung Quốc và điều này chưa có dấu hiệu chấm dứt. Theo ông Trump, các chính quyền Mỹ tiền nhiệm đã cho phép thương mại với Trung Quốc trở thành gánh nặng cho những người dân đóng thuế ở Mỹ. Ông Trump tuyên bố sẽ không để mối quan hệ thương mại không công bằng với Trung Quốc tiếp diễn và Trung Quốc không nên áp thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ với động cơ chính trị.

Ra lệnh cho các công ty về nước

Trước đó, Tổng thống Trump cho biết đã ra lệnh cho các công ty của Mỹ ngay lập tức tìm kiếm giải pháp thay thế thị trường Trung Quốc, bao gồm quay lại và sản xuất tại Mỹ. Ông Trump đồng thời cho biết đã ra lệnh cho toàn bộ các công ty bưu chính của Mỹ ngừng toàn bộ việc vận chuyển thuốc Fentanyl từ Trung Quốc.

"Chúng ta không cần Trung Quốc, và nói thật, là sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ", ông Trump viết tweet. "Các công ty Mỹ tuyệt vời được ra lệnh ngay lập tức tìm phương án khác thay Trung Quốc, bao gồm cả việc đưa công ty VỀ NƯỚC và sản xuất hàng hóa ở Mỹ".

Các chỉ số chứng khoán trên thị trường Mỹ đã liên tiếp mất điểm sau thông báo của Trung Quốc và tuyên bố của Tổng thống Trump. Chỉ số Dow Jones mất 2.37%, chỉ số S&P 500 mất 2.59% và chỉ số Nasdaq Composite mất 3%.

Đại diện cho các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc, Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung Quốc cùng ngày đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình chấm dứt các biện pháp thuế quan trả đũa giữa hai nước đồng thời tập trung giải quyết các bất đồng thương mại. Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Trung biết hàng triệu công dân Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo Phan Tom/Sức khỏe cộng đồng

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.