Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ấn tượng với sự điều hành của Chính phủ Việt Nam

Đó là ý kiến của Đại sứ Hàn Quốc và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam trong buổi đối thoại do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì. Đại sứ Hàn Quốc cho biết: Cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Hàn Quốc ấn tượng, đánh giá cao năng lực điều hành của Chính phủ Việt Nam.

Sáng 30/07, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc đối thoại với Đại sứ Hàn Quốc và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Đại sứ Hàn Quốc cho biết cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Hàn Quốc ấn tượng, đánh giá cao năng lực điều hành của Chính phủ Việt Nam trong giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi nhanh chóng, duy trì tăng trưởng GDP và xuất nhập khẩu, ngay cả khi kinh tế thế giới bất ổn, chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng.

Thủ tướng và các đại biểu tại cuộc gặp. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng và các đại biểu tại cuộc gặp. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Về phía Hàn Quốc có Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM), Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Hàn Quốc hiện là đối tác FDI lớn nhất tại Việt Nam, hiện đang đầu tư ở 19/21 ngành kinh tế và 59/63 tỉnh, thành phố với 9.383 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 79,8 tỷ USD.

Hợp tác kinh tế luôn là trụ cột quan trọng và là một điểm sáng trong bức tranh tổng thể quan hệ hợp tác song phương. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã đầu tư, hoạt động hiệu quả và có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Việt Nam. Thủ tướng đánh giá cao việc cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc, thời gian qua luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, vừa thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước vận hành trở lại, không để gián đoạn sản xuất.

Hoạt động đầu tư nước ngoài ngày càng sôi động, nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn với công nghệ hiện đại, trong đó có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam; quy mô vốn và chất lượng dự án tăng, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động; nâng cao trình độ, năng lực sản xuất; tăng thu ngân sách Nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành nhiều thời gian gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành nhiều thời gian gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư nước ngoài và thực tiễn triển khai các dự án đã phát sinh những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc cả về thể chế, chính sách cũng như trong công tác triển khai thực hiện.

Để lắng nghe và ghi nhận từ thực tiễn cộng đồng doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc cũng như những đề xuất sáng kiến, giải pháp cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Thủ tướng đã có buổi đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp Hàn Quốc vào tháng 09/2021, trong những ngày tháng nhiều lo âu "không thể nào quên được" trước những khó khăn rất lớn do dịch bệnh và sau đó có nhiều cuộc đối thoại khác.

Thủ tướng đề nghị đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc nêu các vấn đề còn gặp vướng mắc, khó khăn, đề xuất, sáng kiến, tầm nhìn, chiến lược để nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển, nhân dân hai nước ngày càng ấm no, hạnh phúc.

"Với tinh thần chân thành, thẳng thắn, cầu thị, những khó khăn, vướng mắc nào giải quyết được ngay thì có câu trả lời rõ ràng; những vấn đề chưa giải quyết được ngay thì phải khẩn trương nghiên cứu, đưa ra phương hướng, giải pháp với lộ trình cụ thể để xử lý kịp thời, hiệu quả với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", cân đối hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân", Thủ tướng phát biểu.

Đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tại cuộc gặp. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tại cuộc gặp. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành nhiều thời gian gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

"Cuộc đối thoại tháng 09/2021 của Thủ tướng đã tiếp thêm sức mạnh cho các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh ở thời điểm đó và đến nay, các doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ thiết thực như tạo thuận lợi thông quan hàng hóa, tiêm vaccine cho người lao động, mở lại các rạp chiếu phim… 25/29 kiến nghị tại cuộc đối thoại đã được giải quyết", Đại sứ khẳng định.

Cùng với việc thực hiện thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng, các chuyên gia kinh tế nổi tiếng đánh giá Việt Nam sẽ dễ dàng đạt mức tăng trưởng ít nhất 6% trong năm nay, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và tỷ giá, thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu, ngay cả khi kinh tế thế giới bất ổn, chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng, đây là điều vô cùng ấn tượng, Đại sứ phát biểu.

Đại sứ cho rằng, những thành tựu này có được là nhờ tình hình đất nước ổn định và sự điều hành, chỉ đạo hiệu quả của Chính phủ Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Hàn Quốc đánh giá cao điều này. Cùng với đà phục hồi của kinh tế Việt Nam, thương mại và đầu tư hai nước đang gia tăng rõ rệt và nếu giữ nguyên tốc độ phục hồi, tăng trưởng này, kim ngạch thương mại hai chiều có thể đạt 100 tỷ USD vào năm nay, sớm hơn mốc thời gian đã đặt ra là năm 2023.

V.H.Q (t/h)

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).