Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Apple lên kế hoạch sản xuất MacBook ở Việt Nam giữa năm 2023

Apple lên kế hoạch lần đầu chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam vào năm 2023.

Động thái này diễn ra khi Apple tiếp tục đa dạng hóa cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng công nghệ Mỹ - Trung leo thang.

Apple đã lên kế hoạch để Foxconn (Đài Loan), nhà cung cấp hàng đầu của mình, bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam sớm nhất là vào khoảng tháng 5.2023, theo các nguồn tin của trang Nikkei Asia về vấn đề này.

Việc chuyển hướng sang Việt Nam diễn ra trong bối cảnh không chỉ căng thẳng địa chính trị gia tăng mà còn cả sự gián đoạn sản xuất do đại dịch ở Trung Quốc và sự không chắc chắn do chính sách nới lỏng đột ngột của nước này những tuần gần đây.

Sự đa dạng hóa của Apple tại Việt Nam bắt đầu với AirPods, được đưa vào sản xuất hàng loạt tại nước ta vào năm 2020. Công ty Mỹ cũng đã chuyển một số hoạt động sản xuất iPad và Apple Watch sang Việt Nam trong năm nay, Nikkei Asia đưa tin đầu tiên.

Sau AirPods, Apple Watch và iPad, Apple bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023
Sau AirPods, Apple Watch và iPad, Apple bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023.

Vào tháng 10, Apple thông báo đã bắt đầu sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ, chỉ vài tuần sau khi phát hành dòng smartphone mới.

Các nguồn tin nói với Nikkei Asia rằng Apple đặt mục tiêu tăng đáng kể sản lượng iPhone từ Ấn Độ trong năm nay và năm tới, với mục đích biến quốc gia này thành một cơ sở sản xuất quan trọng khác. Apple cũng đặt mục tiêu chuyển một số hoạt động sản xuất tai nghe AirPods và Beats sang Ấn Độ, Nikkei Asia đưa tin trước đó.

Các đối tác lắp ráp sản phẩm cho Apple xem Ấn Độ và Việt Nam như trung tâm sản xuất tiếp theo, khi tìm cách bổ sung khả năng phục hồi chuỗi cung ứng chủ yếu tập trung ở Trung Quốc vốn đang bị ảnh hưởng.

Theo hai nhà phân tích Ivan Lam và Shenghao Bai của công ty Counterpoint Research, các nhà sản xuất thiết bị điện tử chủ chốt cho Apple đang tiến nhanh hơn để đa dạng hóa năng lực của họ trên toàn cầu, tận dụng các chính sách khuyến khích từ địa phương.

Ivan Lam và Shenghao Bai cho biết Foxconn (đối tác hàng đầu của Apple) có thể chuyển tới 30% công suất của mình sang Việt Nam, Ấn Độ và Brazil sau nỗ lực kéo dài nhiều năm bắt đầu từ trước đại địch cho đến khi xảy ra các đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở Trung Quốc.

Hai nhà phân tích nói rằng một sự thay thế trực tiếp cho Trung Quốc ngay lập tức là không thể, nhưng các công ty Đài Loan như Foxconn và Pegatron Corp đang đặt nền móng để xử lý nhiều khâu lắp ráp cuối cùng và đóng gói sản phẩm bên ngoài Trung Quốc.

Dẫn đầu là Foxconn và Pegatron, hai công ty đã đầu tư vào các nhà máy, dây chuyền sản xuất, quy trình sản xuất tương đối tiên tiến và đào tạo nhân sự ở Ấn Độ”, Ivan Lam và Shenghao Bai viết.

Dân số khá đông giúp Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn cho các sản phẩm cuối cùng cũng như cơ sở sản xuất. Hơn nữa, lực lượng lao động ở Việt Nam chiếm ít chi phí hơn Trung Quốc. Theo báo cáo, Việt Nam đã thu hút 21 nhà cung cấp của Apple hoạt động trong nước.

Hồi tháng 8, trang AppleInsider đưa tin Foxconn đã ký một biên bản ghi nhớ đầu tư 300 triệu USD vào tỉnh Bắc Giang (Việt Nam) nhằm mở rộng cơ sở sản xuất của họ.

Theo biên bản ghi nhớ, mục tiêu của việc mở rộng cơ sở chính là nhằm đa dạng hóa và thúc đẩy sản xuất. Nhà máy mới của công ty Đài Loan sẽ được đặt trên một khu đất rộng 50,5 ha ở tỉnh Bắc Giang, hứa hẹn tạo ra 30.000 việc làm tại địa phương.

Động thái này diễn ra không lâu sau khi nguồn tin cho biết Foxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch ở miền bắc Việt Nam.

Ngoài ra, trang Nikkei cũng đưa tin Apple chọn Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất MacBook, Apple Watch và iPad như một phần trong nỗ lực tránh phụ thuộc Trung Quốc. Trước đó, Apple cũng chọn Việt Nam sản xuất tai nghe AirPods.

Foxconn đã có mặt tại Bắc Giang được 15 năm. Công ty Đài Loan hiện đã chuyển một phần sản xuất iPad và AirPods đến Khu công nghiệp Quang Châu, thuộc tỉnh Bắc Giang. Hiện vẫn chưa rõ nhà máy sản xuất mới của Foxconn sẽ chịu trách nhiệm sản xuất loại sản phẩm nào cũng như công suất hoạt động ra sao.

Năm ngoái, Foxconn được cho là đã đầu tư 1,5 tỉ USD vào Việt Nam. Dù vậy, đến nay Foxconn vẫn chưa chọn Việt Nam làm nơi sản xuất iPhone.

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.