Thông tin về tình hình triển khai các dự án thành phần để cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết của Quốc hội, theo Bộ Giao thông vận tải, hiện tại, dự án thành phần Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn đã hoàn thành thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đang hoàn chỉnh thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng qua tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang.
Dự kiến, chủ trương đầu tư dự án sẽ được phê duyệt trong quý II/2023.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, đối với dự án thành phần đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngay trong tháng 1/2023.
Cuối cùng là Dự án thành phần đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến cũng đang được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và thu xếp vốn để phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2023.
Được biết, dự án thành phần Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.570 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, nhu cầu vốn để cơ bản hoàn thành năm 2025 khoảng 4.450 tỷ đồng.
Dự án thành phần Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn có chiều dài khoảng 28,5 km; đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52 km. Cả hai dự án thành phần này dược đề xuất đầu tư quy mô 2 làn xe, cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh trên cơ sở sử dụng QL32 và QL21. Với đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến, dự án có chiều dài 87,5 km là tuyến cao tốc phía Tây và phần lớn đi trùng đường vành đai 5 - vùng Thủ đô, quy mô 4 - 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Minh An (T/h)