Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ba nhân tố định hình các liên kết kinh tế là chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và điều chỉnh chuỗi cung ứng

Đó là khẳng định của Tiến sỹ, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương của Việt Nam (VNCPEC), Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh về nhân tố quan trọng định hình các liên kết kinh tế hiện nay.

Vừa qua, Vụ Hợp tác kinh tế đa phương, Bộ Ngoại giao phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Toạ đàm “Các xu hướng liên kết kinh tế mới và kiến nghị chính sách đối với Việt Nam”. Tại cuộc tọa đàm, các chuyên gia kinh tế hàng đầu của Việt Nam đã đưa ra những nhận định, phân tích, kiến nghị rất xác thực để xu hướng liên kết kinh tế mới được thực hiện hiệu quả.

Tiến sỹ Võ Trí Thành tại buổi tọa đàm.
Tiến sỹ Võ Trí Thành tại buổi tọa đàm.

Tiến sỹ Võ Trí Thành nêu bật các thách thức về an ninh, căng thẳng địa chính trị, điều chỉnh chính sách của các nước lớn… và cho rằng: Phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, sạch, công nghệ, kinh tế số vẫn là các xu thế lớn hiện nay, trở thành mẫu số chung của các nước; khẳng định “chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và điều chỉnh chuỗi cung ứng là 03 nhân tố quan trọng định hình các liên kết kinh tế hiện nay”.

Tiến sỹ Hoàng Thế Anh, Phó Viện trưởng, Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới đề cao vai trò của chủ nghĩa đa phương trong các liên kết kinh tế, nhất là về khoa học – công nghệ, và nhấn mạnh: Trong tiến trình hội nhập, việc cân bằng các yếu tố cũ với các nhân tố mới, trong đó lợi ích kinh tế và chiến lược gắn với các nguyên tắc quản trị, minh bạch, công bằng và toàn diện là rất quan trọng.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của Việt Nam hội nhập ở mức cao, nhất là thiết lập quan hệ kinh tế với các đối tác ở trình độ phát triển cao nhất; đồng thời cho rằng để hội nhập hiệu quả Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, đổi mới tư duy và có các kế hoạch hành động cụ thể nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, tận dụng tốt các thời cơ và lợi ích khi tham gia các liên kết hiện nay.

Tiến sỹ Trần Thị Mai Thành, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng chỉ ra những điểm nghẽn, hạn chế của cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam trong hợp tác thương mại với các đối tác; và đề xuất đa dạng hoá đối tác thương mại, cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị, tăng cường thuận lợi hoá thương mại nhằm tăng sức chống chịu và khả năng phục hồi của nền kinh tế.

PGS TS. Bùi Quang Tuấn phân tích xu thế gia tăng các nhân tố địa chính trị trong hợp tác kinh tế quốc tế, cho rằng phát triển bền vững, vấn đề con người và biến đổi khí hậu là xu thế xuyên suốt, đòi hỏi nỗ lực chung toàn cầu. "Trong bối cảnh mới, cơ hội và thách thức đối với Việt Nam đều lớn, trong đó cơ hội lớn nhất đối với giai đoạn hội nhập tiếp theo của Việt Nam chính là kinh tế số, là lĩnh vực ta cần tận dụng kịp thời để vươn lên phát triển", PGS TS. Bùi Quang Tuấn nhấn mạnh.

Theo PGS TS. Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân thì cần nhận thức rõ các mục tiêu, ưu tiên trong chính sách của các đối tác lớn và sớm định vị Việt Nam trong tháp công nghệ thế giới.

PV/Quocte.vn

Bài liên quan

Tin mới

Thái Nguyên: Huyện Đại Từ lần đầu tiên tổ chức Hội thi “Bàn tay vàng hái chè nhanh”
Thái Nguyên: Huyện Đại Từ lần đầu tiên tổ chức Hội thi “Bàn tay vàng hái chè nhanh”

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Lễ công bố Quyết định công nhận huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 và Lễ hội trà Đại Từ năm Giáp Thìn 2024, UBND huyện và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đại Từ phối hợp lần đầu tiên tổ chức Hội thi “Bàn tay vàng hái chè nhanh”.

Kiến nghị Chính phủ thanh tra toàn diện nhà ở xã hội
Kiến nghị Chính phủ thanh tra toàn diện nhà ở xã hội

Sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận tình hình phát triển kinh tế xã hội 2023 và những tháng đầu năm 2024. Theo Uỷ ban Kinh tế, việc đầu cơ đất đai khiến sẽ khiến người nghèo đang phải chi trả nhiều hơn cho nhu cầu về nhà ở.

Quảng Ninh: Nhiều giải pháp trong việc khai thác tiềm năng để Đông Triều trở thành điểm đến hấp dẫn
Quảng Ninh: Nhiều giải pháp trong việc khai thác tiềm năng để Đông Triều trở thành điểm đến hấp dẫn

Tính đến hết tháng Tư, thị xã Đông Triều đã đón tiếp 619.472 lượt khách, tăng 218.881 lượt so với cùng kỳ năm 2023; đạt 77% so với chỉ tiêu tỉnh giao năm 2024 (800.000 lượt). Trong đó, khách du lịch quốc tế là 18.982 lượt, đạt 63,2% so với chỉ tiêu thị xã giao năm 2024 (30.000 lượt)...

Bắc Ninh xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch tại 3 làng nghề, làng văn hoá
Bắc Ninh xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch tại 3 làng nghề, làng văn hoá

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 223/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025”.

Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima
Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: “Chính phủ, Thủ tướng hết sức đau đầu vấn đề vàng”
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: “Chính phủ, Thủ tướng hết sức đau đầu vấn đề vàng”

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói trước năm 2012, thị trường vàng “nhảy múa” hơn hiện nay nhiều. Thời điểm đó có tới tám doanh nghiệp nhập khẩu vàng nên cung - cầu, việc niêm yết giá rất phức tạp. “Chính phủ, Thủ tướng hết sức đau đầu vấn đề vàng”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết.