Theo đó, với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11), tập trung tổ chức trong tháng 3 năm 2024 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024.
Trong Tháng cao điểm, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 như: tổ chức Lễ phát động, tuần hành, diễu hành Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024;
Treo băng rôn, khẩu hiệu và thực hiện các hoạt động tuyên truyền phù hợp tại trụ sở cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trên các tuyến phố, tại các khu dân cư và các địa điểm công cộng, trên giao diện của các sàn thương mại điện tử, các cửa hàng hoặc các hình thức kinh doanh trực tuyến khác;
Tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm gia tăng quyền lợi cho người tiêu dùng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tạo cầu nối và sự tương tác giữa các bên;
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tại địa phương.
Đồng thời, sẽ tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng như: các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng (hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác); các chương trình ký cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng; cùng với đó tuyên dương các doanh nghiệp có nhiều hoạt động hướng tới người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động.
Để thực hiện Kế hoạch này, UBND tỉnh giao Sở Công Thương làm đầu mối, theo dõi các đơn vị thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động khuyến mại, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.
Các Hội, Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến tới các hội viên về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng; tham gia hỗ trợ và tự tổ chức các hoạt động thể hiện trách nhiệm và tri ân đối với người tiêu dùng…
Các siêu thị, trung tâm thương mại, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng; các hoạt động tri ân người tiêu dùng (hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm, giảm giá, khuyến mại); các chương trình kết nối giao thương, ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng…
Các sở, ban, ngành liên quan căn cứ và chức năng, nhiệm vụ được giao để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024. Các địa phương trên địa bàn tỉnh căn cứ nhiệm vụ được giao và điều kiện thực tế để tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 theo các nội dung tại Kế hoạch này.
Yến Linh(t/h)