Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa – Vũng Tàu: Sẵn sàng các hoạt động thúc đẩy phát triển du lịch

BR-VT được xem là “điểm đến an toàn” khi kiểm soát tốt không để xảy ra trường hợp nhiễm covid trong cộng đồng. Đây cũng là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp tăng cường truyền thông, quảng bá thu hút khách du lịch, phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh.

Chưa phải dịp hè, nhưng thời tiết nắng nóng, khách đổ về tắm biển đông nghịt . Hình ảnh tại Bãi Sau -Vũng tàu, sáng chủ nhật 4/4
Chưa phải dịp hè, nhưng thời tiết nắng nóng, khách đổ về tắm biển đông nghịt (hình ảnh tại Bãi Sau - Vũng tàu, sáng chủ nhật 4/4

 Dịp thấp điểm, nhưng khách du lịch vẫn tăng

Thời tiết nắng nóng; tình hình dịch bệnh trong nước được khống chế là lý do du khách đổ về thành phố biển Vũng Tàu tăng cao trở lại nhất là dịp cuối tuần. Hầu hết các cơ sở kinh doanh du lịch uy tín đều có sự chủ động, đón bắt cơ hội phục hồi kinh doanh.

Ghi nhận của chúng tôi, tính từ đầu tháng 3/2021 đến nay, vào dịp cuối tuần, du khách từ các tỉnh, thành vùng Đông nam bộ như TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương… đổ về thành phố Vũng Tàu rất đông. Trong 2 ngày Thứ 7, chủ nhật, các bãi tắm đông nghịt người.

Khác với cảnh vắng vẻ thời điểm bùng phát dịch, nay các tuyến đường giao thông ven biển như Thùy Vân, Hạ Long, Hoàng Hoa Thám, Võ Thị Sáu… luôn nhộn nhịp, tấp nập người và phương tiện. Các cơ sở kinh doanh ăn uống ở Vũng Tàu như hủ tiếu mực ông Già, Hủ tiếu mực Ông Mập, Riêu tôm Thuận Phúc, các quán bánh khọt thương hiệu như “Gốc Vú Sữa”, “Cô Ba”, “Cây Sung”, “quán 14”… luôn trong tình trạng kín chỗ.

Hình ảnh giao thông trên đường Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu ngày cuối tuần tấp nập xe cộ.
Hình ảnh giao thông trên đường Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu ngày cuối tuần tấp nập xe cộ (Ảnh: Thanh Huyền)

Anh Hồ Quốc Phong chủ quán hủ tiếu mực Ông Mập, đường Hoàng Hoa Thám cho biết:

“Quán khai trương tháng 7/2020, đợt dịch bùng phát, gần như không có khách, đến cuối năm 2020 và tết nguyên đán Tân Sửu, khách bắt đầu tăng dần. Đặc biệt, từ đầu tháng 3 đến nay, cứ dịp cuối tuần, lượng khách vào quán tăng cao, đạt hơn 1.000 lượt khách/ngày, trong khi ngày thường chưa tới 100 khách.

Quán đã đầu tư mặt bằng rộng, thoáng, có bãi đậu xe sức chứa hơn 10 chiếc ô tô loại từ 50 chỗ trở lên, xe máy lên tới cả trăm chiếc, giá cả được niêm yết rõ ràng và ổn định với 68.000đ/tô thường và 79.000đ/tô đặc biệt, du khách cảm thấy yên tâm hơn”.

Sản phẩm chất lượng vẫn hút khách

Đưa vào hoạt động đến nay được hơn 1 năm, khách sạn IBIS, số 117 Thùy Vân đạt 3 sao tiêu chuẩn quốc tế, được khai thác, vận hành bởi Tập đoàn Accor. 

Anh Nguyễn Hoàng Quân, Trưởng bộ phận lưu trú cho biết: “Tháng 3, mặc dù dịp thấp điểm trong năm, nhưng khách quay trở lại nhiều, chủ yếu ở đêm thứ 7. Với quy mô 13 tầng (cả tầng trệt), tổng số 250 phòng và nhiều dịch vụ tiện ích như bể bơi vô cực, quầy bar… thời điểm dịch bùng phát trước tết, khách sạn chỉ đạt 30% công suất phòng thì nay đạt 98-99% công suất phòng ngày cuối tuần.

“Tình hình dịch bệnh vẫn rất khó lường, chúng tôi phải thay đổi lại chiến lược kinh doanh. Thay vì trước đây làm theo quý, sáu tháng, một năm thì nay kế hoạch theo tuần, theo tháng. Ngoài thị phần TP. HCM, khách sạn cũng hướng đến phát triển thị phần ở các tỉnh tập trung các khu công nghiệp, có lượng khách du lịch sẵn sàng chi trả.

Thay đổi cách thức phục vụ của nhân viên, giảm bớt các thủ tục không cần thiết để mang lại cảm giác thoải mái hơn, gần gũi, thân thiện cho khách vì phần lớn khách gia đình và trẻ nhỏ”, anh Quân chia sẻ.

Du khách tắm biển Bãi Sau
Du khách tắm biển Bãi Sau (Ảnh: Thanh Huyền)
Biển Bãi Sau Vũng Tàu đầu tháng 4 đã đông nghịt khách
Biển Bãi Sau - Vũng Tàu đầu tháng 4 đã đông nghịt khách (Ảnh: Thanh Huyền)

Đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn 5 sao, quý I/2021, Marina Bay resort  & Spa Vũng Tàu chính thức được bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thẩm định, cấp chứng nhận đạt chuẩn 5 sao.

Ông Đặng Duy Tuấn, Phó Giám đốc Marina Bay resort Vũng Tàu cho biết:

"Dịch bệnh covid tác động đến ngành du lịch rất lớn, nhưng riêng Marina Bay không bị tác động nhiều bởi lẽ chúng tôi may mắn có vị trí sát biển, tách biệt khu dân cư nhưng không cách xa địa điểm vui chơi mua sắm trong thành phố là mấy.

Toàn resort tiếp giáp 3 mặt biển được thiết kế theo mô hình biệt lập với 9 bungalow, mỗi bungalow trung bình có 8 phòng, tất cả đều hướng biển; xung quanh là mảng xanh; 2 hồ bơi vô cực nước mặn và nước ngọt nằm sát mặt biển.

Chính những yếu tố này đáp ứng tiêu chí an toàn, an tâm, an yên của du khách  trong thời điểm dịch. Vì thế ngay cả khi chính quyền đóng cửa biển thì du khách Marina Bay vẫn được thưởng ngoạn không gian biển và tắm nước mặn.  

Trong thời điểm tết nguyên đán Tân Sửu Marina Bay duy trì đón khách đều đặn, đạt công suất lên 80%. Những tháng đầu năm, đạt công suất phòng 30 đến 40% ngày thường và 100% ngày cuối tuần".

Sản phẩm chất lượng tốt, sang trọng thu hút du khách (Một góc Marina Bay Resort 115 Trần Phú, Vũng Tàu
Một góc Marina Bay Resort 115 Trần Phú, Vũng Tàu (Ảnh: CTV)

 Anh Tuấn chia sẻ:

"Dịch bệnh covid vẫn diễn biến khó lường, không ai có thể nói trước và khẳng định chắc chắn dịch chấm dứt hoàn toàn? Vì thế, chiến lược kinh doanh của Marina Bay tiếp tục tuân thủ thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế; phát huy lợi thế sẵn có, nâng cao công tác quản trị đồng bộ toàn hệ thống, khẳng định giá trị thương hiệu.

Với phân khúc khách thu nhập cao nên việc chú trọng chất lượng dịch vụ, đào tạo chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Du lịch BR-VT mặc dù không bị ảnh hưởng nhiều bởi khách quốc tế , tuy nhiên về lâu dài theo anh Tuấn, du lịch BR-VT phải tính toán có thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ cao cấp, đặc thù, thế mạnh hơn nữa để thu hút khách quốc tế khi dịch bệnh chấm dứt, tình hình bình thường trở lại…

Ngành chức trách tỉnh nên nghiên cứu phát triển hạ tầng giao thông, kết nối  cụm du lịch Xuyên Mộc - Vũng Tàu, hình thành tour, tuyến cụm du lịch Vũng Tàu - Côn Đảo.

Nhiều giải pháp kích cầu du lịch

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, trước mắt trong tháng 4, thành phố sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức sự kiện lớn “Tuần lễ món ngon phố biển Vũng Tàu” từ ngày 24/4 đến 2/5, với quy mô 108 gian hàng tại Bãi Trước.

“Chúng tôi sẽ mời  các nhà hàng, các đầu bếp nổi tiếng các vùng miền, có tính đặc trưng, hy vọng sẽ thu hút lượng khách rất lớn về cho thành phố, dự kiến khoảng trên 100.000 người, đáp ứng nhu cầu của du khách, đặc biệt là hỗ trợ cho nhà hàng, khách sạn, người dân giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh”, ông Thảnh chia sẻ.

Cũng theo người đứng đầu chính quyền thành phố Vũng Tàu, dự kiến trong tháng 10 và 11, thành phố sẽ diễn ra sự kiện lớn cuộc thi Miss World Vietnam 2021 (Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2021), với tất cả các vòng chung kết và đêm chung kết. Thành phố sẽ đề xuất với tỉnh để làm việc với Ban tổ chức cuộc thi về nội dung này.

Về chiến lược lâu dài, chính quyền thành phố Vũng Tàu đang phối hợp với sở, ngành của tỉnh xử lý dứt điểm dự án Vũng Tàu Paradise, khu bãi Sau, khu chí linh cửa lấp, dự án đấu giá khu Nghinh Phong. Đây là những dự án có tầm ảnh hưởng phát triển lớn về du lịch trong tương lai xa hơn.

Marina Bay Resort Vũng Tàu
Marina Bay Resort Vũng Tàu (Ảnh: CTV)

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Tỉnh đã  ban hành kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2025 định hướng 2030, trong đó có kế hoạch đón khách bằng tàu biển, phát triển du lịch cộng đồng.  Đặc biệt ngành du lịch tỉnh đang tập trung lập chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Trong đó, đặt ra các vấn đề tầm nhìn, không gian, thị trường và thương hiệu của du lịch BR-VT, khẳng định các sản phẩm đặc thù; đặt ra vấn đề đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch. Về nội dung phát triển kinh tế du thuyền, kinh tế đêm… cũng được đặt ra trong xây dựng chiến lược phát triển du lịch tỉnh lần này”.

Giám đốc Sở Du lịch cũng khẳng định, sau dịch, trước mắt tỉnh thúc đẩy hạ tầng về du lịch phục vụ du khách; tăng cường quản lý đảm bảo môi trường hoạt động du lịch, không chỉ thuần túy là rác thải, tiếng ồn, không khí, mà cả nâng cao chất lượng dịch vụ, kiểm soát giá, tránh chặt chém… đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch; triển khai thực hiện bộ tiêu chí ứng xử văn minh trong du lịch.

Theo số liệu báo cáo của Sở Du lịch BR-VT: Quý I/2021, Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh đạt gần 3 triệu lượt, tăng 9% so với cùng kỳ, riêng trong tháng 3 đạt 934 ngàn lượt, tăng 121% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, tổng lượng khách tại các cơ sở lưu trú trong quý I đạt 612.700 lượt, tăng hơn 17% so với cùng kỳ. Khách quốc tế lưu trú trong quý I, đạt 34 ngàn lượt, giảm 46% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch 3 tháng đầu năm đạt 3.200 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.