Theo đó, chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp nhằm triển khai các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên môi trường số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; qua đó tăng cường hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức cũng như cơ hội tiêp cận giáo dục nghê nghiệp, tạo đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo; góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu đề ra mục tiêu cơ bản đến năm 2025 có 50% nhà giáo và cán bộ quản lý được đào tạo bổ sung nâng cao năng lực số, kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số, công tác xây dựng, phát triển và khai thác học liệu số.
70% chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số, có nội dung đào tạo phù hợp với phương thức và quá trình thực hiện chuyển đổi số.
50% các trường cao đẳng, trường trung cấp trên địa bàn tỉnh xây dựng được hạ tầng số, nền tảng số để kết nối, khai thác với nền tảng số giáo dục nghề nghiệp quốc gia.
100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp được tích hợp trên cổng Dịch vụ công quốc gia.
100% trường cao đẳng, trung cấp thực hiện số hóa quá trình học tập, kết quả học tập, văn bằng của người học và kết nối, tích hợp dữ liệu lên môi trường số.
50% các hoạt động kiểm tra chuyên ngành về giáo dục nghề nghiệp được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
Cập nhật bản đồ số mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh với bản đồ số mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp quốc gia.
100% báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về giáo dục nghề nghiệp được thực hiện trên môi trường số và kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh.
Ít nhất 50% các trường đạt tiêu chuẩn trường chất lượng cao là trường học số.
Đồng thời, phấn đấu đến năm 2030, phát triển năng lực số cho 100% đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp; 100% chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo của các trình độ được tích hợp năng lực số, có nội dung đào tạo phù hợp với phương thức và quá trình thực hiện chuyển đổi số.
100% chương trình đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin, công nghệ số được cập nhật phù hợp với ứng dụng khoa học công nghệ mới; 100% các trường cao đẳng, trường trung cấp trên địa bàn tỉnh xây dựng được hạ tầng số, nền tảng số để kết nối, khai thác với nền tảng số giáo dục nghề nghiệp quốc gia; 100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện số hóa quá trình học tập, kết quả học tập, văn bằng của người học và kết nối, tích hợp dữ liệu lên môi trường số; 70% các hoạt động kiểm tra chuyên ngành về giáo dục nghề nghiệp được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý; 100% các trường đạt tiêu chuẩn trường chất lượng cao là trường học số.
Do đó, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị để thực hiện.
Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chính như: Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp; Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách thu hút tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đầu tư phát triển, xâỵ dựng hệ sinh thái số giáo dục nghề nghiệp,
Xây dựng, phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số; Phát triển hạ tầng, nền tảng, thiết bị và học liệu số; Phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, đổi mới phương pháp dạy và học.
Chuyển đổi số hoạt động quản lý nhà nước và quản trị nhà trường; Huy động nguồn lực cho quá trình chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp; Bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
Bên cạnh đó, giao Sở Thông tin và Truyền thông - đơn vị đầu mối, chủ trì công tác nghiên cứu, phát triển hạ tầng số, nền tảng số, hạ tầng Internet dùng chung thống nhất trong hệ thống giáo dục của tỉnh.
Có trách nhiệm đảm bảo kết nối Internet tới tất cả các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, khuyến khích thực hiện chính sách ưu đãi về dịch vụ Internet và dịch vụ công nghệ thông tin đối với người học, đội ngũ nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Ngoài ra, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn, an ninh, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia, các cơ sở dữ liệu có liên quan với cơ sở dữ liệu giáo dục nghề nghiệp; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.
Yến Linh (t/h)