Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo đó, Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở bám sát các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nội dung của “Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2239/QĐ-TTg.

Huy động sự tham gia của các cấp, các Sở, ban, ngành, đoàn thế và tạo sự đồng thuận xã hội trong công cuộc phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phù hợp với vị thế, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

UBND tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấun đến năm 2025, cơ bản bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề đào tạo cho phục hồi và phát triển kinh tể - xã hội của tỉnh; chất lượng đào tạo của một số trường tiếp cận trình độ các nước trong khu vực, trong đó một số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới; góp phần nâng tỷ lệ lao động có văn bằng, chứng chỉ đạt 30%;

Đến năm 2030, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cho quốc gia đang phát triển, có công nghiệp hiện đại; chủ động tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế; một số trường tiếp cận trình độ các nước trong khu vực; góp phần nâng tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35 -40%.

Tầm nhìn đến năm 2045, giáo dục nghề nghiệp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của thị trường lao động tỉnh và khu vực Đông Nam Bộ; bắt kịp trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN và thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số ngành, nghề đào tạo.

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, cơ quan liên quan cụ thể hóa Kế hoạch tổng thể thành kế hoạch hằng năm, kế hoạch 05 năm và tổ chức thực hiện; đồng thời xây dựng các cơ chế, chính sách về giáo dục nghề nghiệp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các kế hoạch được xây dựng cần tập trung vào các nội dung nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp; gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động; tăng cường huy động và nâng cao hiệu quả đầu tư tài chính cho giáo dục nghề nghiệp; truyền thông, nâng cao hình ảnh, thương hiệu và giá trị xã hội của giáo dục nghề nghiệp; nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế về giáo dục nghề nghiệp.

Yến Linh (t/h)