Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Hai năm liên tiếp đứng thứ tư cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Tỉnh Bắc Giang hai năm liên tục xếp thứ tư cả nước về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Có được thành tích này là nhờ những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện CCHC.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Giang.
Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Theo kết quả công bố năm 2023, Chỉ số CCHC tỉnh Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố (tăng 2,62% và giữ nguyên hạng so với năm 2022). Trong 8 lĩnh vực đánh giá, có 6 lĩnh vực nằm trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu cả nước là: Cải cách thể chế 9,59/10; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) 12,98/13; cải cách tổ chức bộ máy 9,96/10,5; cải cách tài chính công 11,06/12; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số 12,42/13,5; tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển KT-XH của tỉnh 13,77/16,5. Đặc biệt, đây là năm thứ 4 liên tiếp tỉnh Bắc Giang đứng thứ Nhất cả nước về lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, kinh nghiệm của tỉnh trong duy trì Chỉ số CCHC là ngay sau khi T.Ư công bố kết quả các chỉ số đánh giá, tỉnh đã tổ chức hội nghị phân tích, chỉ rõ những tồn tại, ban hành kế hoạch cải thiện, nâng cao các chỉ số trong thời gian tới. Trong đó tập trung khắc phục những nội dung còn hạn chế, phân công rõ người, rõ việc và thời gian hoàn thành. Thường trực Tỉnh ủy giao nhiệm vụ trọng tâm cho từng đồng chí thành viên Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy; định kỳ kiểm điểm, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện. Lãnh đạo tỉnh tổ chức các cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, người dân. HĐND tỉnh tổ chức các kỳ họp chuyên đề nhằm thảo luận, ban hành nghị quyết tạo cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn.

Công tác cải cách TTHC, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình không cần thiết được đẩy mạnh. Qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Từ năm 2023, những cơ quan, địa phương 2 năm liên tục đứng cuối hoặc 3 năm liên tục đứng trong nhóm 3 cơ quan đứng cuối (đối với các sở), trong nhóm 2 địa phương đứng cuối (đối với cấp huyện) sẽ không được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” tại 209/209 xã, phường, thị trấn; ban hành bộ tiêu chí, thang điểm, hướng dẫn chấm, xếp loại. Năm 2023, toàn tỉnh có 76 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện”. Nhân rộng các mô hình sáng kiến trong giải quyết TTHC như: "Trợ lý ảo” hướng dẫn người dân thực hiện TTHC; ứng dụng mã QR trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về TTHC, thanh toán trực tuyến tại bộ phận một cửa điện tử các cấp; mô hình "Ngày thứ Sáu nhanh", “Ngày thứ Sáu không hẹn”, “Ngày thứ Hai không hẹn”, “Ngày Chủ nhật vì dân”; “Ngày thứ Sáu hai không: Không viết, không hẹn”…

Những kết quả CCHC của Bắc Giang là “chìa khóa” mở cánh cửa thu hút đầu tư vào tỉnh. TTHC được cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện và đổi mới, tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Với những ý nghĩa đó, UBND tỉnh ban hành kế hoạch khắc phục, nâng điểm chỉ số trong năm 2024 theo phương châm “3 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành).

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm soát tốt lạm phát bình quân
Kiểm soát tốt lạm phát bình quân

Báo cáo Chính phủ về giá cả thị trường tháng 6, Bộ Tài chính cho biết, so với tháng 5, nhìn chung giá các mặt hàng cơ bản ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào. Giá một số mặt hàng có biến động nhẹ bao gồm: Thóc gạo và nhóm nhiên liệu có gas LPG, góp phần làm giảm áp lực lên mặt bằng giá. Bình quân 5 tháng đầu năm, CPI tăng 4,03% so với cùng kỳ, lạm phát cơ bản tăng 2,78%.

32 doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 8 đến 12/7
32 doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 8 đến 12/7

32 doanh nghiệp chốt trả cổ tức, thưởng và phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông, trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM từ mùng 8 đến 12/7

Agribank cập nhật danh sách điểm giao dịch bán vàng miếng SJC
Agribank cập nhật danh sách điểm giao dịch bán vàng miếng SJC

Từ ngày 8/7/2024, Agribank thực hiện giao dịch bán vàng miếng SJC tại 9 địa điểm trên địa bàn Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo FAO, năm 2024, sản lượng ngũ cốc toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại
Theo FAO, năm 2024, sản lượng ngũ cốc toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại

Số liệu từ báo cáo mới nhất của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) thể hiện, sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2024 sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại, với 2.854 triệu tấn.

Bế mạc Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai
Bế mạc Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai

Trong các buổi Hội thảo về Hợp tác sản xuất phim hay Kinh nghiệm tổ chức Liên hoan phim tại DANAFF 2025, nhiều nhà chuyên môn quốc tế cho rằng, một Liên hoan phim bền vững thì một trong số đó cần phải có phim hay, chất lượng tốt.

Ứng viên theo chủ nghĩa cải cách Pezeshkian đắc cử Tổng thống Iran
Ứng viên theo chủ nghĩa cải cách Pezeshkian đắc cử Tổng thống Iran

Truyền thông Nhà nước Iran đưa tin ứng cử viên theo chủ nghĩa cải cách của Iran Masoud Pezeshkian đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2, đánh bại ứng cử viên theo đường lối cực đoan Saeed Jalili.