Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Giang, 6 tháng đầu năm, hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được tăng cường, nhất là xử lý vi phạm nồng độ cồn, xử lý phạt nguội bằng camera giám sát. Lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý gần 24 nghìn trường hợp, thu nộp ngân sách 59,3 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe hơn 7.200 trường hợp. Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra, xử lý 196 trường hợp vi phạm, xử phạt 463 triệu đồng.

Ông Lê Ô Pích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Bắc Giang, phát biểu tại Hội nghị
Ông Lê Ô Pích - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Bắc Giang, phát biểu tại Hội nghị

Tai nạn giao thông (TNGT) 6 tháng đầu năm 2023 giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 113 vụ tai nạn, làm 56 người tử vong và 73 người bị thương. So sánh với cùng kỳ năm 2022 giảm 7 vụ ( giảm 5,8%); giảm 9 người chết (giảm 13,8%); giảm 10 người bị thương (giảm 12%).

Tuy nhiên, tình hình còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp; một số địa phương tăng số người chết do TNGT (huyện Tân Yên, Việt Yên, Lục Nam). Công tác bảo đảm TTATGT trên một số tuyến đường khu vực khu, cụm công nghiệp tiếp tục diễn biến phức tạp tiềm ẩn xảy ra tai nạn (đường gom cao tốc khu vực các KCN Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu, Song Khê-Nội Hoàng...). Hoạt động vận tải tiềm ẩn nhiều bất ổn, “xe dù, bến cóc” tiếp tục tái diễn, chưa được xử lý triệt để.

Thượng tá Ngô Quang Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) khẳng định, xử lý về TTATGT không có vùng cấm, không có ngoại lệ, là một trong những biện pháp quan trọng, hiệu quả nhất để hạn chế, ngăn ngừa vi phạm.

Tuy nhiên, hiện nay lực lượng Cảnh sát giao thông còn mỏng, phương tiện, thiết bị chưa bảo đảm theo yêu cầu nhiệm vụ. Công tác phối hợp giữa cảnh sát giao thông với thanh tra giao thông và các lực lượng khác có lúc chưa chặt chẽ, cần tăng cường hơn nữa trong thời gian tới; đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về TTATGT, công khai các trường hợp vi phạm để tăng cường tính răn đe, hiệu quả tuyên truyền...

Kết luận hội nghị, ông Lê Ô Pích - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh - nêu rõ, tình hình TTATGT những tháng cuối năm dự báo phức tạp hơn do nhu cầu đi lại của người dân lớn, các doanh nghiệp thu hút thêm nhiều lao động nên lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng lên.

Do đó, các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhưng phải thay đổi phương pháp, hình thức để nâng cao hiệu quả, tránh lãng phí, thiếu trọng tâm; gắn xử lý vi phạm với tuyên truyền, tác động trực tiếp vào ý thức người tham gia giao thông.

Các địa phương và ngành chức năng rà soát lại toàn bộ các điểm đen, khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn để có biện pháp giải quyết dứt điểm, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu nếu không quyết liệt xử lý; xem xét bố trí nguồn đầu tư các hệ thống kiểm soát tốc độ tự động trên các tuyến đường.

Các địa phương quan tâm giải tỏa hành lang giao thông, chú ý đến hệ thống giao thông nông thôn vì từ đầu năm đến nay có đến 19 vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường liên thôn, liên xã.

Lực lượng chức năng cần có thái độ kiên quyết đối với những trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ; không can thiệp, xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ, nhất là đối với cán bộ, Đảng viên; kiên quyết xử lý các đối tượng thanh thiếu niên vi phạm tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng, đi xe quá tốc độ...

Bá Đoàn