Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường kỹ năng thoát hiểm trên ô tô, khi bị đuối nước, hỏa hoạn

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đối với xe ô tô đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan thường xuyên kiểm tra các cơ sở giáo dục, trường học có hoạt động sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh.

Yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) trên địa bàn có sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh đến trường thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng của học sinh khi lên xe và rời xe. Phối hợp với hội phụ huynh làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về ATGT đối với phương tiện, người lái xe, tuyệt đối không hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh đối với các đơn vị vận tải không đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về ATGT, bảo vệ sức khỏe cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô; trên xe cần phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô.

UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh tăng cường giáo dục kỹ năng thoát hiểm (mắc kẹt trên ô tô; khi bị đuối nước; trong hỏa hoạn, thiên tai; khi bị lừa đảo, đe dọa, bắt nạt; khi bị buôn bán, bắt cóc, xâm hại tình dục,…) cho học sinh và trẻ nhỏ nhằm ngăn ngừa các tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo rà soát các trường học có hoạt động sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là quy định tại điểm a khoản 2 Điều 11 Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, điểm b khoản 6 Điều 4 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT (phải có phương án kiểm soát đảm bảo không còn hành khách trên xe, người lái xe kinh doanh vận tải hành khách sau khi kết thúc hành trình hoặc kết thúc ca làm việc, trước khi rời khỏi xe, người lái xe phải kiểm tra khoang hành khách để bảo đảm không còn hành khách ở trên xe).

UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường rà soát các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn có hoạt động sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh thực hiện nghiêm theo quy định.

Công an tỉnh chủ trì, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện xe ô tô đưa đón học sinh.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên truyền việc chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh; tăng cường truyền thông các kỹ năng thoát hiểm: mắc kẹt trên ô tô; khi bị đuối nước; trong hỏa hoạn, thiên tai; khi bị lừa đảo, đe dọa, bắt nạt; khi bị buôn bán, bắt cóc, xâm hại tình dục,…

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại: Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới, Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 9/7
Cổ phiếu cần quan tâm ngày 9/7

Một số cổ phiếu cần quan tâm phiên 9/7 của các công ty chứng khoán.

Quảng bá hình ảnh Quân đội, "Bộ đội Cụ Hồ", đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, văn hiến và anh hùng
Quảng bá hình ảnh Quân đội, "Bộ đội Cụ Hồ", đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, văn hiến và anh hùng

Ngày 8/7, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương tổ chức Hội nghị lần thứ 10 nhằm thảo luận, đánh giá công tác quân sự, quốc phòng 6 tháng đầu năm, cũng như triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang đã thông báo toàn văn nội dung phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương gửi đến Hội nghị.

Chứng khoán khối ngoại ngày 8/7: Bán ròng mạnh nhất từ đầu năm, tới gần 2.500 tỷ đồng
Chứng khoán khối ngoại ngày 8/7: Bán ròng mạnh nhất từ đầu năm, tới gần 2.500 tỷ đồng

Nhà đầu tư nước ngoài có phiên bán ròng khủng nhất từ đầu năm với giá trị lên tới gần 2.500 tỷ đồng, trong đó danh mục tập trung chủ yếu là các mã bluechip bị bán ròng hàng trăm tỷ đồng mỗi mã.

Thị trường bất động sản Đông Hà “vào đường băng”, giới đầu tư săn đón dự án tiềm năng
Thị trường bất động sản Đông Hà “vào đường băng”, giới đầu tư săn đón dự án tiềm năng

Quảng Trị đang được giới đầu tư bất động sản ví như “miền đất hứa” ở khu vực miền Trung khi thị trường vừa đón thêm tin vui về hạ tầng với dự án sân bay 5.800 tỷ đồng mới được khởi động. Đây được xem là bệ phóng quý giá để BĐS địa phương tiếp đà cất cánh.

Quảng Ninh: Khai mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khoá XIV
Quảng Ninh: Khai mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khoá XIV

Ngày 8/7, tại Trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh Quảng Ninh, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 long trọng khai mạc Kỳ họp thứ 19 (kỳ họp thường lệ giữa năm) để thảo luận, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với Tổ công tác Thanh tra Chính phủ
UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với Tổ công tác Thanh tra Chính phủ

Ngày 8/7, ông Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tiếp và làm việc với Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý khoáng sản làm vật liệu xây dựng.