Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao Hoàng Ninh trúng 14/15 gói thầu do Công ty 45 của thương hiệu Đông Bắc làm chủ đầu tư?

Bài thứ hai của loạt bài Chuyện về thương hiệu Đông Bắc và các gói thầu tiết kiệm thấp cho ngân sách Nhà nước, Thương hiệu và Công luận chuyển đến bạn đọc sản phẩm của thương hiệu này là Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hoàng Ninh trúng 14/15 gói thầu do Công ty 45 làm chủ đầu tư.

LTS: Tổng Công ty Đông Bắc được biết đến là doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng trực thuộc Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ chuyên kinh doanh than khoáng sản. Và như vậy, sản phẩm hàng hóa của họ là than và khoáng sản. Ai cũng hiểu điều đó. Và họ có được thương hiệu như ngày hôm nay cũng từ các sản phẩm hàng hóa đó. Tuy nhiên, hiện nay, ở một số gói thầu còn xuất hiện tình trạng nhiều nhà thầu “quen mặt” liên tiếp trúng các gói thầu qua các năm. Hơn nữa, nhiều gói thầu đạt tỷ lệ tiết kiệm rất thấp cho Ngân sách nhà nước.

Khi viết loạt bài này, chúng tôi chỉ mong rằng, thương hiệu Đông Bắc luôn là thương hiệu có những sản phẩm thật uy tín, chất lượng.

Tôn chỉ của Thương hiệu và Công luận là đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái theo chỉ đạo của Chính phủ, theo Nghị định 41/CP-NĐ; bảo vệ thương hiệu, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh chân chính và cũng không thể quên nhiệm vụ chung là bảo vệ pháp chế, hoạt động theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí... Đó cũng là công việc mà Tạp chí luôn thực hiện.

Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hoàng Ninh chỉ trúng các gói thầu của đơn vị thuộc Tổng Công ty Đông Bắc?

Như đã thông tin ở bài viết Chuyện về thương hiệu Đông Bắc và các gói thầu tiết kiệm thấp cho ngân sách Nhà nước https://thuonghieucongluan.com.vn/chuyen-ve-thuong-hieu-dong-bac-va-cac-goi-thau-tiet-kiem-thap-cho-ngan-sach-nha-nuoc-a163678.html, dư luận đang rất hoài nghi: Có hay không tình trạng “quân xanh, quân đỏ” tại các gói thầu do Công ty 45 cũng như Tổng Công ty Đông Bắc là chủ đầu tư?

Và cũng thật ngẫu nhiên, PV Thương hiệu và Công luận còn phát hiện nhà thầu mang tên Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hoàng Ninh (Công ty Hoàng Ninh – PV) chỉ trúng những gói thầu do Công ty 45 là đơn vị mời thầu.

Công ty Hoàng Ninh liên tục được sở hữu các gói thầu do Công ty 45 làm chủ đầu tư
Công ty Hoàng Ninh liên tục được "sở hữu" các gói thầu do Công ty 45 làm chủ đầu tư.

Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hoàng Ninh có địa chỉ tại thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Theo tài liệu, Công ty Hoàng Ninh đã tham gia 15 gói thầu, trong đó trúng 14 gói thầu, 1 gói chưa có kết quả.

Thế nhưng, điều đáng ngạc nhiên hơn cả là 15 gói thầu mà Công ty Hoàng Ninh đã trúng đều thuộc Công ty 45 Chi nhánh Tổng Công ty Đông Bắc (trước đó là Công ty TNHH MTV 45).

Cụ thể, gói thầu thuê ngoài phục vụ bốc xúc, vận chuyển tiêu thụ than cám 5 tại cảng Lục Nam – Bắc Giang do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 45 là bên mời thầu có giá 3.064.047.250 VNĐ (Ba tỷ không trăm sáu mươi bốn triệu không trăm bốn mươi bảy nghìn hai trăm năm mươi đồng chẵn) ngày 30/05/2017, Công ty Hoàng Ninh trúng thầu với giá 3.046.842.000 VNĐ (Ba tỷ không trăm bốn mươi sáu triệu tám trăm bốn mươi hai nghìn đồng chẵn). Tiết kiệm 17.205.250 VNĐ (Mười bảy triệu hai trăm linh năm nghìn hai trăm năm mươi đồng chẵn), tỷ lệ tiết kiệm chỉ đạt 0.56%

Tháng 12/2018, tại Gói thầu số 5: Thuê dịch vụ tại cảng Lục Nam - Bắc Giang phục vụ tiêu thụ than cám 5A có giá 3.188.724.000 VNĐ (Ba tỷ một trăm tám mươi tám triệu bảy trăm hai mươi bốn nghìn đồng chẵn) Công ty Hoàng Ninh tiếp tục là đơn vị trúng thầu với giá 3.145.692.000 VNĐ (Ba tỷ một trăm bốn mươi năm triệu sáu trăm chín mươi hai nghìn đồng chẵn).

Đặc biệt, trong năm 2019, Công ty Hoàng Ninh liên tục được “sở hữu” 6 gói thầu do Công ty TNHH MTV 45 làm chủ đầu tư. Chỉ trong tháng 01/2019 Công ty Hoàng Ninh liên tiếp trúng 02 gói thầu: Gói thầu số 5: Thuê dịch vụ tại cảng Lục Nam - Bắc Giang phục vụ tiêu thụ than cám 5A; Gói thầu số 2: Thuê ngoài thiết bị phục vụ bốc xúc, sàng, nghiền, tuyển rửa than năm 2019. Tháng 9/2019, Công ty Hoàng Ninh tiếp tục trúng Gói thầu số 4: Thuê dịch vụ vận tải, chế biến, pha trộn than (Giai đoạn 2).

Ngày 30/12/2019, Công ty Hoàng Ninh liên tiếp trúng 3 gói thầu: Gói thầu số 5: Thuê dịch vụ tại cảng Lục Nam - Bắc Giang phục vụ tiêu thụ than cám 5A; Gói thầu số 6: Thuê vận chuyển than nguyên khai từ cửa lò +251 về mặt bằng SCN +150; Gói thầu số 2: Thuê ngoài thiết bị phục vụ bốc xúc, sàng, nghiền, tuyển rửa than.

Năm 2020, Công ty Hoàng Ninh trúng 02 gói thầu do Công ty 45 làm chủ đầu tư: Gói thầu Thuê máy xúc phục vụ sản xuất và Gói thầu số 5: Thuê dịch vụ tại cảng Lục Nam - Bắc Giang phục vụ tiêu thụ than cám 5A.

Năm 2021, với tên gọi Công ty cổ phần Hoàng Ninh Group nhưng cũng vẫn ở địa chỉ địa chỉ tại thôn Nam Ngạn, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang và do bà Nguyễn Thị Ngoan là người đại diện, Công ty Hoàng Ninh tiếp tục được “xướng tên” trong 4 gói thầu: Thuê xe ô tô vận tải than; Thuê thiết bị phục vụ chế biến than sạch cám 7aVD từ nguồn bã xít thải; Gói thầu số 7: Thuê máy xúc phục vụ sản xuất; Gói thầu số 2: Thuê ngoài thiết bị phục vụ sàng, nghiền, tuyển rửa than.

Hiện tại, Công ty Hoàng Ninh tiếp tục tham gia đấu thầu Gói thầu số 02: Thuê dịch vụ phục vụ tiếp nhận than cám tại cảng Lục Nam - Bắc Giang nhưng chưa có kết quả.

Như vậy, có thể thấy, từ năm 2017 đến năm 2021, Công ty Hoàng Ninh liên tục được "sở hữu" các gói thầu do Công ty 45 làm chủ đầu tư mà những gói thầu này đều tiết kiệm thấp cho ngân sách Nhà nước. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi và đặt dấu hỏi: Chủ những doanh nghiệp này là ai mà có thể thường xuyên được “sở hữu” những gói thầu này như vậy? Tại sao bằng nhiều hình thức lựa chọn nhà thầu nhưng kết quả trúng thầu lại chỉ là "gương mặt quen thuộc"? Liệu có hay không việc nhà thầu có mối "quan hệ" với chủ đầu tư và nhận được “xi nhan” từ đơn vị mời thầu? Có hay không sự “móc nối” giữa chủ đầu tư và nhà thầu để thực hiện thông thầu trong các gói thầu trên?

Vậy trách nhiệm Tổng Công ty Đông Bắc ở đâu trong việc để hàng loạt các nhà thầu “quen mặt” trúng các gói thầu tại các đơn vị thành viên? Có hay không sự không minh bạch, không rõ ràng, có “sân sau”, “chỉ điểm” cho nhà thầu để được sở hữu các gói thầu với tỷ lệ tiết kiệm thấp, làm tăng nguy cơ lãng phí đầu tư công cho ngân sách Nhà nước? Nhưng nghi ngờ của dư luận có lẽ nên dành cho cơ quan Bộ Quốc phòng vào cuộc, thanh tra, kiểm tra toàn diện trả lời bạn đọc.

Thương hiệu và Công luận chuyển đến bạn đọc thông tin tiếp theo về thương hiệu Đông Bắc.

Nhóm phóng viên

Bài liên quan

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...