Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người tiêu dùng có những Quyền gì?

Trước những thông tin về hàng giả, hàng nhái, hàng không nguồn gốc, xuất xứ; thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường; hoạt động kinh doanh bán hàng trên mạng chứa đựng yếu tố lừa đảo..., để trở thành người tiêu dùng thông thái, thì người tiêu dùng phải biết mình có những Quyền gì?

LTS: Nhân dịp ngày Quyền của Người tiêu dùng, tạp chí Thương hiệu và Công luận chuyển đến bạn đọc những thông tin, quy định về Quyền của Người tiêu dùng. Chúng tôi thực hiện loạt bài này, với mong muốn để Người tiêu dùng hiểu và biết quyền của mình, để trở thành người tiêu dùng thông thái; để chi tiền mua được những sản phẩm đúng với mức tiền chi; để thực hiện quyền khi tiêu dùng, tránh tiền mất, tật mang.

Bài viết: Người tiêu dùng có cần biết Quyền của người tiêu dùng không?https://thuonghieucongluan.com.vn/bai-1-nguoi-tieu-dung-co-can-biet-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-khong-a164978.html, được đăng tải 13h, ngày 11/03, chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin phản hồi từ độc giả. Phần lớn thông tin đều cung cấp thông tin những hàng hóa bị giả, nhái, không nguồn gốc, xuất xứ; thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo như thuốc...Rồi thì mua hàng trên mạng, quảng cáo một đằng, chất lượng, thậm chí giả, nhái, thiếu số lượng... (thương mại điện tử)....Gặp phải những trường hợp như thế thì người tiêu dùng phải làm như thế nào? Nhiều độc giả hỏi rằng, họ mua hàng ở siêu thị uy tín, hàng ghi "nguyên chất" nhưng về nhà mang ra sử dụng thì không phải là mà có pha hóa chất. Vậy, khiếu kiện đến đâu để đòi lại công bằng?

Rất nhiều và rất nhiều những câu hỏi quả thực bức xúc và nhức nhối. Thương hiệu & Công luận sẽ cung cấp cho độc giả quy định cơ bản để độc giả biết cách tự bảo vệ mình để trở thành người tiêu dùng thông thái. Trước khi trở thành người tiêu dùng thông thái thì người tiêu dùng cần phải biết và nắm thật rõ Quyền của mình.

Người tiêu dùng không biết Quyền của mình

Qua ghi nhận thực tế của Phóng viên tại các siêu thị lớn trên địa bàn TP. Hà Nội như: Vinmart, siêu thị GO!, Co.op mart, Mega Market Việt Nam, Lotte Mart,… thì phát hiện thời gian gần đây nhiều người dân đã thay đổi phương thức mua sắm thay vì mua trực tuyến, mua tại các chợ truyền thống hoặc cửa hàng nhỏ lẻ. Người tiêu dùng bắt đầu lựa chọn mua tại các siêu thị với hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được niêm yết giá bán. Cách thức mua sắm này thể hiện người dân đã quan tâm hơn tới quyền lợi mình được hưởng như: Quyền được thông tin, quyền được đảm bảo an toàn, quyền được góp ý kiến khiếu nại và yêu cầu bồi thường thiệt hại khi mua sắm hàng hoá…

Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn tại siêu thị GO! nhân ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2022.
Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn tại siêu thị GO! nhân ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2022. Ảnh Thanh Tuyến.

Cô Đặng Thị Tuyết, người tiêu dùng ở phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, mua sắm tại Siêu thị Vinmart Vũ Trọng Phụng chia sẻ: "Tôi thích đi siêu thị vì vừa là đi chơi vừa mua sắm đồ... Khi mua sắm tại các siêu thị lớn cảm giác vẫn yên tâm hơn về chất lượng. Hiện nay xu hướng chúng tôi hướng đến là sạch, an toàn và tin tưởng…"

Hàng ngày có rất nhiều người dân đến các siêu thị để mua những mặt hàng thiết yếu, phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của gia đình. Thế nhưng khi được hỏi về quyền của mình, Quyền của người tiêu dùng, thì hầu hết người dân đều chưa nắm rõ hoặc không biết. Chị Nguyễn Thị Hằng, người tiêu dùng phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội mua sắm tại Siêu thị GO! bày tỏ: "Bình thường gia đình tôi hay mua sắm tại siêu thị GO!. Cho rằng siêu thị GO! Là một trung tâm thương mại được nhiều người lựa chọn và mua sắm nên chị không lăn tăn về nguồn gốc xuất xứ, giá cả…Thế nhưng tôi chưa hề nghe đến ngày NTD và tôi cũng không biết Quyền của người tiêu dùng nó ra sao?"  “Đã vài lần tôi đi mua hàng cũng có gặp một vài vấn đề nhưng chưa biết thắc mắc ở đâu? Tôi cũng mong muốn được phổ biến nhiều hơn về quyền lợi cũng như là khi gặp mổ vấn đề gì đấy sẽ được giải quyết nhanh chóng và đúng quyền lợi mình được có”, chị Hằng nói.

Chị Nguyễn Thị Hằng (trú tại phường Trug Hoà, quận Cầu Giấy) mua sắm tại Siêu thị GO! chia sẻ
Chị Nguyễn Thị Hằng, trú tại phường Trug Hoà, quận Cầu Giấy, mua sắm tại Siêu thị GO! chia sẻ. Ảnh Thanh Tuyến.

Chị Hoàng Thị Hà, người tiêu dùng ở Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội nói rất thật: "Tôi là công chức xịn đấy, có 30 năm công tác rồi nhưng chẳng biết Quyền của người tiêu dùng là gì cả? Vì nghĩ siêu thị là nơi rất ổn về chất lượng hàng hóa, tôi toàn ra đó mua về sử dụng. Có vài lần, mua phải hàng kém chất lượng, hàng nhái, tôi đến góp ý nhưng nhân viên của siêu thị bảo rằng, bác đã bóc nhãn mác ra rồi thì lấy gì chứng minh. Tôi đem cả tờ giấy thanh toán tiền ra, họ cũng không giải quyết. Một lần, tôi phải nhờ đến báo chí, lúc đó họ mới đàm phán, tiến hành đổi cho tôi hàng mới. Từ đó, tôi lại quay sang chợ truyền thống, cứ mắt thấy, tay sờ là mua..."

Quyền được biết thông tin sản phẩm, quyền được góp ý, khiếu nại và yêu cầu khi mua sắm hàng hóa mà bên bán bán hàng lỗi...

Theo Luật sư Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Công ty luật TNHH Đại Huệ, Đoàn luật sư Nghệ An, căn cứ Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì người tiêu dùng có những quyền cơ bản sau:

"Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa…; Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về bên bán; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan và thông tin cần thiết khác; Góp ý kiến với bên bán về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch; Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả. Hoặc nội dung khác mà bên bán đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết; Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định…”.

Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/03/2022

Để tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng yên tâm giao dịch, mua sắm cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hôm qua (11/03) Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/03/2022) với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Sinh Nhật Tân: “Chủ đề này là sự khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trên thị trường. Cùng đó, kêu gọi các cấp, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, một chính phủ kiến tạo, một môi trường kinh doanh - tiêu dùng an toàn, lành mạnh và bền vững trong thời kỳ bình thường mới”.

Minh An

Còn nữa…

Bài liên quan

Tin mới

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm
Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm

Phiên toàn thể thứ hai Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm diễn ra vào chiều nay, 23/4.

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk (Dakruco) về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả
Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả

Ngày 23/4, Công an tỉnh Lai Châu tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 0424V, bắt giữ nhiều đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ một thỏi vàng giả, 350 triệu đồng và nhiều tang vật khác.

Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội
Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội giám sát tối cao 1 chuyên đề tại Kỳ họp thứ 9 và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát 1 chuyên đề tại phiên họp tháng 8/2025.

Năm 2024 nhà Khang Điền đặt mục tiêu doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 790 tỷ đồng
Năm 2024 nhà Khang Điền đặt mục tiêu doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 790 tỷ đồng

Ngày 23/04/2024, Tập đoàn Khang Điền (KDH) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại Khách sạn Lotte Saigon, quận 1, TP. HCM. Tại Đại hội, các cổ đông của KDH đã thông qua tất cả nội dung quan trọng trong hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?
Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?

Ngày 23/4, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.