LTS: Nhân dịp ngày Quyền của Người tiêu dùng, tạp chí Thương hiệu và Công luận chuyển đến bạn đọc những thông tin, quy định về Quyền của Người tiêu dùng. Chúng tôi thực hiện loạt bài này, với mong muốn để Người tiêu dùng hiểu và biết quyền của mình, để trở thành người tiêu dùng thông thái; để chi tiền mua được những sản phẩm đúng với mức tiền chi; để thực hiện quyền khi tiêu dùng, tránh tiền mất, tật mang.

Gần 90% người tiêu dùng không biết đến Quyền người tiêu dùng

Trong một cuộc khảo sát nghiên cứu mới đây do Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường thực hiện, có tới gần 90% số người tiêu dùng được khảo sát cho biết, họ không biết đến cơ quan, hiệp hội bảo vệ quyền người tiêu dùng và các quyền lợi của mình. Vấn đề về tiêu dùng là rất phổ biến, nhất là liên quan tới chất lượng và nguồn gốc hàng hoá cũng như phong cách phục vụ. Thế nên, ngoài việc quan tâm tới thông tin về sản phẩm, dịch vụ, người tiêu dùng cũng nên trang bị cho mình những kiến thức căn bản về quyền lợi, nghĩa vụ của mình cũng như cách khiếu nại khi những quyền lợi đó bị xâm phạm.

Theo đó, Bộ Công Thương truyền tải thông điệp đầy đủ về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ghi nhận và biểu dương các hoạt động tham gia của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục nhấn mạnh cam kết của Bộ trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng (NTD), góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và gia tăng niềm tin của NTD đối với nền kinh tế.

Cũng theo Bộ Công Thương, trong tháng 03/2021, các hoạt động bảo vệ NTD sẽ được đồng loạt triển khai trên toàn quốc nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam -15/03. Đây là hoạt động nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ NTD của các chủ thể tham gia thị trường, đặc biệt là các cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa.

Ngày Quyền của người tiêu dùng ra đời như thế nào?

Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận ngày 15/03 hàng năm là Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam. Ngày Quyền của người tiêu dùng được tổ chức nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.

Một góc cửa hàng Vinmart Vũ Trọng Phụng.
Một góc cửa hàng Vinmart 81 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Người tiêu dùng được Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 định nghĩa là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức.

Để bảo vệ tốt hơn quyền của NTD, năm nay TP. Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thưc pháp luật đến đông đảo người dân trên địa bàn nhằm xây dựng ý thức chủ động bảo vệ bản thân của NTD khi giao dịch. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ quyền lời NTD.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu dùng của nền kinh tế bị giảm sút, việc huy động và phát huy sự tham gia của các chủ thể liên quan nhằm kích cầu tiêu dùng đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cần tập trung các giải pháp để kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước. Nhân dịp Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, ngày 11/03/2022, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.

                                                                                                                                  Minh An

  (Còn nữa)