Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2- Tập đoàn Mường Thanh: Hàng loạt sai phạm tại KĐT Kim Văn – Kim Lũ

Tự ý “biến” tầng 2, các tòa nhà CT11, CT12 từ mục đích sử dụ

Bài 1:Tòa nhà VP6 ngang nhiên xây dựng vượt phép 10 tầng (?!)

THCL Tự ý “biến” tầng 2, các tòa nhà CT11, CT12 từ mục đích sử dụng dịch vụ thương mại, công cộng thành căn hộ để bán; thi công thiếu cửa chống cháy, không có hệ thống thông gió tầng hầm, hút khói hành lang tại Tòa nhà CT11, thu phí dịch vụ sai quy định… Đó là những sai phạm tại KĐT Kim Văn – Kim Lũ, phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội), đã được Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ tại Kết luận Thanh tra số 164/KL-TTr (ngày 29/6/2015).

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại tòa nhà CT11, CT 12 KĐT Kim Văn – Kim Lũ của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản

Chủ đầu tư bất tuân pháp luật

Cụ thể, Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ: Tầng 2 nhà CT11, CT12, tại lô CT2, KĐT Kim Văn – Kim Lũ do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ thương mại, công cộng thành căn hộ để bán. Được biết, 2 tòa nhà này đều có 45 tầng, mỗi tầng có 24 phòng, vì vậy nếu tầng 2 của 2 tòa nhà nói trên được chuyển đổi thành căn hộ để bán, thì chủ đầu tư có thể thu về hàng chục tỷ đồng.

Tầng 2 tòa nhà CT11, CT12 là khu dịch vụ thương mại công cộng, được chủ đầu tư “biến” thành căn hộ để bán

Về thẩm định thiết kế cơ sở, Dự án nhà CT11, CT12 thiếu các văn bản tham gia ý kiến về thiết kế cơ sở của cơ quan có thẩm quyền. Về chất lượng công trình xây dựng, thiếu một số thí nghiệm để kiểm tra chất lượng bê tông cọc khoan nhồi như siêu âm, biến dạng nhỏ, khoan rút lõi và một số công tác khác; hồ sơ quản lý chất lượng thiếu nhiều và lưu trữ chưa đúng quy định.

Về việc bàn giao công trình, chủ đầu tư chưa lập, thẩm định, phê duyệt quy trình bảo trì trước khi nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. Tại thời điểm thanh tra, Dự án nhà CT11, CT12 tại lô CT2 và 7 ô biệt thự tại lô TT2 thuộc KĐT Kim Văn – Kim Lũ vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ về tiền sử dụng đất.

Về hoạt động kinh doanh bất động sản, chưa cung cấp đầy đủ giấy tờ và các thông tin liên quan đến bất động sản bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho khách hàng thực hiện giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản; không công khai thông tin về bất động sản giao dịch theo quy định.

Ngoài ra, Kết luận Thanh tra cũng nêu rõ, Dự án nhà CT11, CT12 chưa thực hiện quy định kinh phí bảo trì 2% trong hợp đồng mua bán căn hộ; thu phí dịch vụ sai quy định, như: Chủ đầu tư thu phí dịch vụ theo hộ gia đình (quy định là thu theo m2 sàn); thu tiền trông giữ xe máy là 80.000 đồng/xe/tháng (quy định là 60.000 đồng/xe/tháng).

Liên quan tới dịch vụ trông giữ xe, nhiều hộ dân sống tại đây cho biết, hiện tại, KĐT Kim Văn - Kim Lũ có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng là CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Mỗi tòa có 45 tầng, mỗi tầng có 24 căn hộ, được bàn giao từ cuối năm 2014. Hiện số lượng cư dân chuyển đến đây sinh sống đã lấp kín gần 90% diện tích của các tòa nhà, nhưng lại chỉ có một hầm gửi xe nên dẫn tới việc quá tải trầm trọng. Để có thêm địa điểm trông giữ xe, chủ đầu tư đã tự ý chiếm giữ khoảng sân khoảng 100 m2 giữa 2 tòa nhà CT11 và CT12A để dựng bãi giữ xe, lấn chiếm sân chơi của trẻ nhỏ trong KĐT khiến người dân vô cùng bức xúc.

Coi thường tính mạng người dân?

Tòa nhà CT11 chưa thi công hệ thống thông gió tầng hầm

Một trong những sai phạm nghiêm trọng tại Dự án nhà CT11, CT12 - được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ đó là: Chủ đầu tư thi công sai bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công được duyệt.

Cụ thể, Dự án nhà CT11 thi công thiếu khoảng 40/120 cửa chống cháy tại vị trí phòng đệm cầu thang bộ các tầng; chưa thi công hệ thống thông gió tầng hầm, hệ thống hút khói hành lang và hệ thống tăng áp cầu thang bộ.

Có thể nói, một nguyên tắc đơn giản đó là sống trong một tòa chung cư cao tầng, nếu xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn, thang máy bị hỏng… thì đường thoát hiểm duy nhất của cư dân là cầu thang bộ.

Trong đó, cửa chống cháy có tác dụng ngăn chặn việc cháy lan trong tòa nhà; hệ thống tăng áp cầu thang và hút khói hành lang giữ cho khói và khí độc cách xa lối thoát hiểm để cho người trong vùng cháy đó có thể thoát hiểm hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn; hệ thống thông gió tầng hầm đóng vai trò đưa nguồn không khí mới vào bên trong không gian, giúp loại bỏ nhanh chóng các chất độc hại có trong không khí, chống ngạt…

Tuy nhiên, tại Dự án Nhà CT11, thuộc KĐT Kim Văn – Kim Lũ, chủ đầu tư đã cố tình thi công thiếu cửa chống cháy, thông gió tầng hầm, hút khói hành lang và hệ thống tăng áp cầu thang bộ? Liêu rằng, đây có phải là việc làm vô trách nhiệm trong công tác PCCC, coi thường tính mạng của hàng nghìn người dân đang sinh sống tại đây? Bởi lẽ, KĐT Kim Văn - Kim Lũ hiện đã có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng là CT11, CT12A, CT12B, CT12C (mỗi tòa có 45 tầng, mỗi tầng có 24 căn hộ).

Nếu làm một phép tính nhỏ: Trung bình, mỗi tòa có 1.070 căn hộ, mỗi căn hộ gia đình có 2 người, thì chỉ tính riêng tòa CT11 cũng đã có tới khoảng 2.140 người, nếu chẳng may xảy ra cháy nổ thì tính mạng của những người dân sống tại các tòa nhà này có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào?

Trước đó, công tác PCCC không đảm bảo - chính là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ cháy tại các chung cư của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản. Có thời điểm, chưa đầy 1 tháng, các tòa chung cư của Tập đoàn Mường Thanh đã cháy đến 3 lần, nghiêm trọng nhất là vụ cháy tầng hầm chung cư CT4A tại KĐT Xa La (ngày 11/10/2015) khiến hàng trăm xe máy bị thiêu trụi.

Thậm chí, sau khi Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội công bố danh sách các công trình cao tầng đã đưa vào sử dụng, nhưng không đảm bảo an toàn về PCCC, tại phiên chất vấn trong Kỳ họp thứ 2, HĐND Thành phố Khóa XV, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã phải thốt lên: “Bây giờ, Tập đoàn Mường Thanh có tới 15/38 công trình sai phạm về PCCC là không thể chấp nhận được. Một công trình đã đành, chứ tới 15 công trình sai phạm thì thời gian tới khắc phục thế nào?”.

Ngày 31/7/2016, Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội đã công bố 38 công trình cao tầng đang được sử dụng, nhưng không đảm bảo an toàn về PCCC. Trong danh sách này, có tới 15 công trình do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản là đơn vị chủ quản.

Theo Đại tá Tô Xuân Thiều, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội: “Tập đoàn Mường Thanh chấp hành pháp luật về công tác đảm bảo an toàn PCCC chưa nghiêm. Họ chỉ chú ý đến việc phát triển hệ thống nhà cao tầng, chứ chưa chú trọng đến việc xây dựng các hệ thống PCCC”.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

 

 

Tin mới

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.