Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ chân đập Trà Cân bị san phẳng, có "khuất tất" hay khó khăn trong việc xử lý? (bài 2)

Vừa qua, TH&CL có bài phản ánh về việc chân đập thủy lợi Trà Cân, tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam bị chủ rừng san ủi chỉ cách bề mặt đập chừng hơn 10m. Điều này khiến người dân địa phương hoang mang, lo lắng đến an toàn của đập Trà Cân khi mùa mưa lũ kéo về.

Hàng ngàn mét vuông đất rừng dưới chân đập Trà Cân bị chủ rừng san ủi, chỉ cách chân đập chừng hơn 10mHàng ngàn mét vuông đất rừng dưới chân đập Trà Cân bị chủ rừng san ủi, chỉ cách chân đập chừng hơn 10m

Người dân bất an, lo lắng...

Ông Hùng (người dân trú xã tại Đại Hiệp), cho biết: “Tại vị trí này trước đây được bảo phủ bởi cây xanh, nhưng gần đây chủ rừng cho xe cơ giới vào san ủi mặt bằng khiến nơi đây thành đồi trọc. Con đập này từng xảy ra sạt lở nghiêm trọng, người dân chúng tôi không hiểu vì sao chính quyền lại cho chủ rừng san phẳng nơi này như thế. Người dân chúng tôi lo sợ nhất khi mưa lớn nơi đây có thể xảy ra sạt lở, khi đó đập có thể bị đe dọa”.

Người dân xã Đại Hiệp cho biết, trước đây đã từng xảy ra một đợt mưa lũ lớn làm sạt lở núi và tràn xả lũ. Sau đó, Nhà nước đầu tư khẩn cấp 20 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa lại toàn bộ con đập.

Lãnh đạo phòng TNMT huyện, kiểm lâm huyện, phòng Nông nghiệp và các đơn vị chức năng đi kiểm tra, đo đạc thực tế tại hiện trường nhưng điều lạ là sau 4 ngày kiểm tra vẫn không thể đưa ra kết luận.Lãnh đạo phòng TNMT huyện, kiểm lâm huyện, phòng Nông nghiệp và các đơn vị chức năng đi kiểm tra, đo đạc thực tế tại hiện trường nhưng điều lạ là sau 4 ngày kiểm tra vẫn không thể đưa ra kết luận.

Công trình thủy lợi đập Trà Cân (thuộc thôn Phú Hải, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc) có diện tích lưu vực của hồ 4km2, dung tích hồ hơn 2 triệu m3, cao trình đỉnh đập 119,2m, chiều cao đập lớn nhất 15m. Đập được xây dựng hoàn thành vào năm 1985, đảm bảo nước tưới cho 100 ha lúa, hoa màu trên địa bàn xã Đại Hiệp và được giao cho Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Đại Hiệp quản lý, khai thác.

Chính quyền đá bóng trách nhiệm.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, sáng ngày 19/3, PV TH&CL, đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế. Theo quan sát tại chân đập Trà Cân một khối lượng lớn đất rừng đã được chủ rừng san phẳng không còn một bóng cây, thay vào đó là một cảnh tượng tan hoang, ngổn ngang gốc cây, đá tảng... Tại khu vực được san ủi vần còn một tốp công nhân làm việc. Theo đó, những gì người dân lo lắng là hoàn toàn có cơ sở.

Tiếp cận những công nhân đang trực tiếp làm việc tại dự án, những người này tiết lộ: “Chúng tôi làm thuê thôi, ở đây họ đang làm dự án để làm khu du lịch sinh thái. Chủ nhân của dự án này giàu và quyền lực lắm”.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc san ủi đất rừng tại chân đập Trà Cân, PV đã liên hệ với ông Hồ Thanh Cảng – Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp, ông Cảng cho hay: “Về vấn đề này anh (PV) có thể liên hệ trực tiếp với UBND huyện để nắm rõ hơn”.

Ngay sau đó PV tiếp tục liên hệ với ông Hồ Ngọc Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, thì ông Mẫn cho biết: “Chủ rừng xin bóc lớp thực bì trồng rừng lại, Hạt kiểm lâm cấp phép cho xe vào rừng, hiện UBND huyện đang giao phòng TN&MT thành lập đoàn liên ngành kiểm tra đúng sai”.

PV TH&CL, có mặt tại hiện trường và ghi nhận dự án từ góc nhìn từ trên cao xuống.PV TH&CL, có mặt tại hiện trường và ghi nhận dự án từ góc nhìn từ trên cao xuống.

Tiếp tục trao đổi với ông Hồ Thanh Phương – Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc, ông Phương cho hay: “Đối với việc chủ rừng cho xe cơ giới vào rừng san ủi mặt bằng đã được Kiểm lâm huyện tham mưu cho UBND huyện cho phép. Phòng không nắm rõ vấn đề này".

PV chủ động gọi điện liên hệ với lãnh hạt kiểm lâm huyện nhưng vị này không bắt máy điện thoại.

Tại sao khó khăn khi đưa ra kết luận kiểm tra?

Sau khi báo chí và người dân phản ánh tình trạng chân đập Trà Cân bị san ủi. UBND huyện giao cho phòng TN&MT thành lập đoàn kiểm tra, có thêm lực lượng Kiểm lâm huyện, phòng Nông nghiệp, chủ công trình và các đơn vị liên quan...

Đi kiểm tra thực tế vào chiều ngày, 23/3/2020. Thế nhưng, đến ngày 26/3, đã 4 ngày sau khi đoàn đi kiểm tra thực tế mà vẫn chưa có kết luận về việc kiểm tra thực tế hiện trường.

Dư luận thắc mắc đơn vị thực hiện công trình là ai? Mà khiến các ban, ngành lãnh đạo từ xã Đại Hiệp đến huyện Đại Lộc lúng túng, khó khăn để đưa ra kết luận như thế.

PV đã liên hệ với ông Hồ Thanh Phương -TP. TNMT huyện cho biết: "Hiện tại chưa báo cáo được, đoàn kiểm tra chưa thống nhất được kết luận của buổi kiểm tra vì giữa Kiểm lâm và phòng Nông nghiệp không thống nhất được. Chúng tôi, sẽ có trao đổi, báo cáo với lãnh đạo huyện về việc đoàn kiểm tra không hiệu quả".

Nơi đây từng là quả đồi được phủ một màu xanh mướt nay bổng trở nên hoang tàn.Nơi đây từng là quả đồi được phủ một màu xanh mướt nay bổng trở nên hoang tàn.

Được biết, tại Giấy chứng nhận số 2:/GCN-UBND ngày 12/12/2019, do lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc thể hiện; cấp Giấy phép cho ông Lê Văn Bích, SN 1977, trú khu Phước Mỹ, TT Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam, được phép đưa người, phương tiện vào khu vực để dọn thực bì…trồng cây ăn quả, thời gian đến ngày 15/3/2020.

"Tại hiện trường kiểm tra thì đúng là họ cày ủi đất ngay dưới chân đập Trà Cân và cũng có vượt ra vị trí được cấp phép. Việc làm này xâm phạm đến an toàn đập thuỷ lợi Trà Cân" - ông Phương cho biết thêm.

Trước đó, vào giữa năm 2018, UBND tỉnh Quảng Nam từng cấp phép cho hộ ông ông Huỳnh Thanh Xuân, chủ đầu tư dự án trang trại chăn nuôi và nông - lâm nghiệp kết hợp tại thôn Phú Hải (xã Đại Hiệp, tỉnh Quảng Nam) đã liên kết với Công ty TNHH MTV Khoáng sản Hưng Lộc Phát thực hiện san lấp và khai thác đất, đá tảng lăn dư thừa để hạ cao trình nền của đồi ở mé phải hạ lưu đập Trà Cân. Cũng tại dự án người dân xã Đại Hiệp từng phản ánh gay gắt vì lo lắng đến dự an toàn của đập Trà Cân khiến chính quyền phải ra Quyết định đình chỉ dự án.

Đập thủy lợi Trà Cân cách vị trí san ủi chỉ chừng hơn 10m.Đập thủy lợi Trà Cân cách vị trí san ủi chỉ chừng hơn 10m.

Theo pháp lệnh bảo vệ và khai thác công trình thuỷ lợi, phạm vi vùng phụ cận bảo vệ đập từ chân đập trở ra tối thiểu là 50 m đến 300 m và phạm vi không sử dụng cho các mục đích khác là 20m đến 100m tính từ chân đập.

Hiện tại, nhiều người dân lo lắng, cảm thấy bất an khi mà dự án san ủi đất chỉ cách chân đập chừng hơn 10m.

Đặc biệt, họ quan tâm tới việc chủ dự án này là ai?. mà khiến cho chính quyền từ xã đến các ban, ngành huyện khó xử lý? Hay có gì "khuất tất" trong việc tham mưu, cấp phép, công tác kiểm tra, quản lý của chính quyền huyện Đại Lộc.?!

Câu hỏi này xin được gửi tới lãnh đạo UNBD tỉnh Quảng Nam?.

Hữu Văn

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.